Lượt xem: 313
Long Phú: Tăng cường các giải pháp bảo vệ vụ lúa Đông Xuân
       Hiện nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đang tích cực chăm sóc vụ lúa Đông Xuân 2021- 2022, để giúp bà con nâng cao năng suất và chất lượng hạt lúa, ngành nông nghiệp cũng như các địa phương trong huyện đã chủ động tăng cường các giải pháp để chủ động phòng trừ dịch hại và hạn, mặn để đem lại  hiệu quả cao.

        Ngay từ đầu vụ lúa Đông Xuân năm nay, ngành nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân không nên xuống giống ào ạt mà tập trung vào lịch xuống giống của ngành chuyên môn, đảm bảo thu hoạch trước tết Nguyên Đán, để tránh hạn, mặn và gieo sạ đồng loạt né rầy, hướng dẫn nông dân chọn các giống lúa chất lượng cao hoặc các giống có khả năng chịu phèn, mặn; chuyển giao khoa học kỷ thuật, áp dụng  “3 giảm, 3 tăng, 1 phải 5 giảm, sản xuất theo hướng hữu cơ, giúp nông dân áp dụng vào thực tế canh tác, hạn chế dịch bệnh, giảm bớt chi phí trong sản xuất.

       Ông Trịnh Nguyên, ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú nói “ Vụ Đông Xuân này tôi làm 01ha, sử dụng giống Đài Thơm 8, hiện lúa đang đẻ nhánh, thực hiện theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, bước vô tháng 8 âm lịch là xuống giống rồi để chống mặn, sợ nước mặn vô sớm, vì năm nay lượng mưa ít quá, năm nay vụ 3 không dám làm rồi vì sợ nước mặn thất thoát chết luôn, vật tư nông nghiệp nó mắc quá làm ruộng không có thu hoạch được là chết chắc luôn”

 
 
Trích ảnh: Nông dân Long Phú đang chăm sóc vụ lúa Đông Xuân 2021 - 2022

      Được biết, tổng số diện tích trồng lúa của huyện Long Phú là trên 16.000ha. Tính đến nay, nông dân đã xuống giống vụ lúa Đông Xuân 2021 - 2022  được hơn 15.000ha, diện tích còn lại sẽ xuống giống dứt điểm vào vài ngày tới. Lúa đang tập trung giai đoạn mạ, đẻ nhánh. Các giống được sử nhiều là: OM18, Đài Thơm 8, VNR20, MTL380, OM5451 và ST25. Tuy nhiên, trong những ngày qua, do yếu tố thời tiết, dự báo trong thời gian tới một số đối tượng dịch hại sẽ làm gia tăng diện tích nhiễm trên lúa như :  bù lạch, chuột, đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân. Để chủ động phòng trừ đạt hiệu quả, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với các địa phương thường xuyên thăm đồng nắm bắt tình hình và thông tin  kịp thời về dịch hại cho nông dân để phòng trị kịp thời.

      Ông Vương Anh Tuấn, Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Long Phú cho biết “ Lúa Đông Xuân xuống giống tập trung vào tháng 10 như vậy thì điều kiện rất thuận lợi thứ nhất tránh được hạn, mặn và với điều kiện nắng tốt, tạo điều kiện cho cây lúa phát triển. Tuy nhiên, bà con mình cũng lưu ý ở giai đoạn tháng 11, 12 không khí lạnh sẽ xuất hiện, do đó đối với những trà lúa đòng, trổ thì cần sung phân vi lượng, kali hoặc can xi để tăng sức chống chịu của cây lúa và theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn hiện nay vấn đề xâm nhập mặn cũng có thể xảy ra, Trạm khuyến cáo bà con chỉ nên sản xuất 2 vụ lúa/năm, thứ nhất đảm bảo dinh dưỡng trong đất được lưu trữ, chất lượng hạt lúa sau này được đảm bảo”

      Trước tình hình diễn biến của thời tiết và dịch bệnh trên cây lúa, nông dân cần tuân thủ đúng các khuyến cáo của ngành chuyện môn, để bảo vệ cây lúa đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình và sau khi kết thúc vụ lúa Đông Xuân 2021 – 2022 nhà nông không nên sản xuất lúa Đông Xuân muộn hay còn gọi là lúa vụ 3 mà thay vào đó là các mô hình khác để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trong những tháng mùa khô.

 

 

Bài, ảnh Thanh Đồng

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 100
  • Hôm nay: 2119
  • Trong tuần: 7 319
  • Tất cả: 1695424
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.