Lượt xem: 69
Đời sống của đồng bào Khmer xã Trường Khánh khởi sắc nhờ Chương trình, Dự án của Nhà nước.
            Xã Trường Khánh, huyện Long Phú, là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50% dân số toàn xã. Nhờ được thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn I (2021 – 2025), đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Khmer ở địa phương không ngừng được nâng lên.
Chú thích ảnh: Bà Sơn Thị Phal được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình, Dự án 1.
        Theo đồng chí Thạch Dũ, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Khánh, cấp ủy, chính quyền xã Trường Khánh đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình. Trong đó, quan tâm công tác giải ngân thực hiện Dự án 1, về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, nhằm giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cấp ủy cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của Chương trình, tổ chức bình nghị, họp dân để đảm bảo lựa chọn đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần nâng cao hiệu quả của Chương trình tại địa phương. Trong năm 2022, từ Dự án 1, xã Trường Khánh đã hỗ trợ đất ở cho 01 hộ, kinh phí 44 triệu đồng (đối tượng xin chuyển từ đất ở sang nhà ở). Hỗ trợ nhà ở cho 16 hộ, với kinh phí trên 700 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 07 hộ, với kinh phí 21 triệu đồng; hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 35 hộ, với kinh phí 350 triệu đồng. Năm 2023, cũng từ Dự án 1, xã Trường Khánh hỗ trợ nhà ở cho 13 hộ, với số tiền là 572 triệu đồng; hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 60 hộ, với kinh phí 600 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 05 hộ, với kinh phí 15 triệu đồng.
         Bà Sơn Thị Phal, ngụ tại ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, thuộc diện hộ nghèo, thu nhập chính của gia đình chủ yếu là công việc khuân vác thuê, làm phụ hồ của người con trai. Nhờ được thụ hưởng từ Chương trình, bà được hỗ trợ xây dựng một căn nhà mới. Căn nhà giúp gia đình bà Phal có chỗ ở ổn định, không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa gió đến. Bà Sơn Thị Phal, chia sẻ: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ cho gia đình tôi cất căn nhà mới, gia đình tôi rất mừng và an tâm, từ đây tất cả mọi thành viên trong gia đình có thêm động lực mới, phấn đấu lao động sản xuất, kiếm thêm thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo”. Theo đồng chí Trần Văn On, Trưởng ban nhân dân ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn ấp có 04 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc Khmer) được hỗ trợ nhà ở từ nguồn vốn của Chương trình. Ngoài ra, ấp Trường Thành B còn có 18 hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề từ Dự án 1 của Chương trình. Thông qua việc hỗ trợ đã góp phần tạo điều kiện, động lực để đồng bào dân tộc thiểu số trong ấp phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, xã Trường Khánh còn triển khai thực hiện Dự án 2, về đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Năm 2022, với nguồn vốn được giao là 93 triệu đồng, xã Trường Khánh thống nhất chọn thực hiện Dự án đa dạng sinh kế, thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản, có 06 hộ được thụ hưởng, của 02 ấp Trường An và Trường Bình. Năm 2023, cũng từ Dự án 2, xã Trường Khánh tiếp tục thực mô hình nuôi bò sinh sản, có 17 hộ được thụ hưởng, trong đó có 11 hộ nghèo và 06 hộ cận nghèo của 02 ấp: Trường Thành A và Trường Thành B, với tổng nguồn vốn gần 482 triệu đồng, trong đó có gần 223 triệu đồng vốn người dân đối ứng.
        
          
       
Đồng chí Trần Văn On, Trưởng ban nhân dân ấp Trường Thành B (bên phải) đến thăm gia đình ông Trần Hơn, được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề từ Dự án 2.

 

            Là một trong những hộ được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, gia đình ông Trần Hớn, ngụ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình, tôi có điều kiện mua được một chiếc xe máy. Trước đây không có phương tiện đi lại, việc đi làm thuê của các thành viên trong gia đình gặp khó khăn. Nay có chiếc xe máy, các con của tôi chủ động được thời gian trong công việc. Ngoài ra, khi có thời gian rảnh rỗi tụi nó còn chạy xe ôm chở bà con gần nhà để kiếm thêm thu nhập, trang trải kinh tế gia đình”. Đồng chí Thạch Dũ cho biết thêm, nhờ nguồn lực đầu tư từ Chương trình, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đã từng bước khởi sắc. Đến nay, toàn xã còn 187 hộ nghèo, chiếm 5,48%; hộ cận nghèo còn 178 hộ, chiếm 5,21%, trong đó hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 122 hộ, chiếm 0,30%. Từ nay địa phương tiếp tục giải ngân hỗ trợ nhà ở; hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước giúp hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
          Chương trình mục tiêu quốc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Trường Khánh đã và đang được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Từ đó, đã góp phần thiết thực cải thiện cuộc sống, giúp đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện vươn lên thoát nghèo, đồng thời làm khởi sắc bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.
 
       
 Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 4 980
  • Tất cả: 1703658
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.