Lượt xem: 58
Hội Khuyến học huyện Long Phú lan tỏa tinh thần học tập suốt đời.
          Với nòng cốt là các gia đình học tập, dòng họ học tập, thời gian qua, phong trào học tập suốt đời trên địa bàn huyện Long Phú đã có những bước chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã có những cách làm hay, sáng tạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó thúc đẩy việc học tập thường xuyên, góp phần xây dựng xã hội học tập.
 Chú thích ảnh: Đồng chí Bí thư Huyện ủy Long Phú cùng lãnh đạo Sở Nội vụ, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Song Phụng.
         

        Trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Long Phú đã phát triển sâu rộng, thu hút nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng tham gia. Để phong trào thực hiện có hiệu quả, Hội Khuyến học huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; triển khai đến các Chi hội cơ sở, các Ban khuyến học trực thuộc đăng ký xây dựng mô hình học tập xuất sắc, tiêu biểu và từng bước nhân rộng. Đến nay, hầu hết các tổ chức Hội cơ sở đều xây dựng được quy chế hoạt động, phân công cụ thể, có lịch sinh hoạt hàng quý, hàng năm; gắn với việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học với các cuộc vận động lớn của địa phương. Hiện tại, toàn huyện có 61 Chi hội khuyến học ấp, 86 Chi hội cơ quan, đơn vị, trường học, …. Trải khắp 11 xã, thị trấn trong huyện, tăng 06 Chi hội so cùng kỳ năm trước. Năm 2023, Hội Khuyến học các xã, thị trấn, trường học, đã vận động và cấp phát 197 suất học bổng, 14 chiếc xe đạp, gần 34 ngàn quyển tập; 174 cặp da; 780 bộ dụng cụ học tập; gần 100 bộ sách giáo khoa, 215 bộ quần áo, đồng phục đi học, nhu yếu phẩm, mì, sửa, gạo; hỗ trợ sửa chữa cơ sở vật chất trường học, … qui ra tiền trên 01 tỷ đồng.. Ngoài ra, Hội Khuyến học còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn, các trường đã tiếp nhận từ các cơ quan, các công ty, doanh nghiệp, các mạnh thường, các nhà tài trợ tặng trực tiếp cho học sinh nghèo hiếu học và các đơn vị thụ hưởng với 117 suất học bổng, 10 bộ máy vi tính; 1.000 bình lọc nước, tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng. 
         Bên cạnh đó, Hội khuyến học các xã, thị trấn, các trường học thường xuyên tổ chức tặng quà, cấp học bổng, Ban Đại diện cha mẹ học sinh các trường học còn vận động hỗ trợ công tác khen thưởng học sinh, sửa chữa, mua sắm phục vụ các hoạt động trong trường học, … tất cả đều là nguồn động viên, khích lệ đối với thầy, cô giáo và các em học sinh; thể hiện sự quan tâm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, giúp các em học sinh con em hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện đến lớp, duy trì việc học. Cha mẹ học sinh cũng tích cực phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các đoàn thể của địa phương cùng quan tâm giáo dục, động viên các cháu phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Do có sự động viên tích cực từ Hội Khuyến học huyện, xã đến các chi hội, dòng họ, xứ họ đạo, trong những năm học gần đây, nhiều học sinh đã cố gắng vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT đạt 100%, học sinh thi vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng cao. Hội khuyến học các cấp thường xuyên hướng dẫn cho cán bộ, hội viên các tiêu chí nâng chất lượng các mô hình học tập. Đến nay, huyện đã công nhận được 11.317/26.544 “Gia đình học tập”, chiếm tỷ lệ 42,63%; 426/792 “Dòng họ học tập”, đạt tỷ lệ 53,78%; 86 cơ quan, trường học đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”, đạt tỷ lệ 100%; 61/61 khu dân cư đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, đạt tỷ lệ 100%; 11/11 Trung tâm học tập cộng đồng tại 11 xã, thị trấn được đánh giá xếp loại tốt. Thực tế cho thấy, những gia đình, dòng họ được công nhận đạt chuẩn gia đình học tập, dòng họ học tập, được tuyên dương, khen thưởng đều rất phấn khởi và cảm thấy vinh dự. Qua hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức học tập và tạo được sự chuyển biến trong cộng đồng về phong trào xây dựng xã hội học tập tại từng khu dân cư.
         Để lan tỏa phong trào học tập suốt đời, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng bằng nhiều hình thức. Hội khuyến học các xã, thị trấn thường xuyên triển khai đến các chi hội, các ban khuyến học trực thuộc đăng ký xây dựng mô hình học tập xuất sắc, tiêu biểu và từng bước nhân rộng. Hội cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet, phục vụ cho học tập, lao động và cuộc sống hàng ngày. Từ đó, nhiều mô hình học tập được hình thành, phát triển, phong trào học tập suốt đời đã thật sự lan tỏa, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi cộng đồng và toàn xã hội có cái nhìn toàn diện hơn, thấu đáo hơn về học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện cũng đã quan tâm, dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng internet cho các cơ sở giáo dục, các trung tâm học tập cộng đồng, hệ thống thư viện, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa ấp, liên ấp, nhà sinh hoạt cộng đồng .... tận dụng các nền tảng công nghệ để xây dựng, cung ứng đa dạng các kênh và công cụ học tập suốt đời; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác sử dụng thông tin trên internet một cách hiệu quả, an toàn, phù hợp cho các đối tượng khác nhau, góp phần thúc đẩy xây dựng năng lực tự học và học tập suốt đời trong cộng đồng. 
         Tại các địa phương, các trung tâm học tập cộng đồng tích cực mở các lớp học chuyên đề về chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển giao về giống mới, cây, con mới có năng suất cao vào nuôi trồng và đã cho giá trị kinh tế cao; đặc biệt các lớp dạy nghề ngắn hạn đã giúp cho việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn phục vụ Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của huyện, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời, làm nền tảng cho việc hình thành xã hội học tập.
          
Bài và ảnh: Sóc Ca. 

         
         
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 777
  • Trong tuần: 5 747
  • Tất cả: 1704425
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.