Lượt xem: 75
Long Phú chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
       Là một huyện nông nghiệp nông thôn, đời sống của người dân còn không ít khó khăn, nhu cầu lao động cần được đào tạo nghề luôn đặt ra những đòi hỏi bức thiết và cũng là một trong những chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Long Phú xác định: Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
 Chú thích ảnh: Quang cảnh lao động nông thôn tham gia lớp đan đát thủ công mỹ nghệ.
          
         Để công tác đào tạo nghề sát với tình hình thực tế của người lao động, hằng năm, Trung tâm phối hợp cùng các xã, thị trấn tổ chức khảo sát, thống kê nhu cầu học nghề của người dân trên địa bàn huyện. Qua đó, triển khai việc tuyên truyền, định hướng học nghề cho người dân làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo và đề xuất UBND huyện phân bổ chỉ tiêu các ngành nghề, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, năm 2023, Trung tâm đã mở được 90 lớp đào tạo nghề, có 1.710 học viên tham gia. Theo yêu cầu thực tế của địa phương, Trung tâm mở các ngành nghề như: Chăn nuôi bò, gà, dê, … nuôi thủy sản, ếch, lươn, trồng lúa năng suất cao, trồng cây thực phẩm, bầu, bí, dưa, … kết cườm, đan giỏ nilon, … Hiệu quả đạt được từ công tác đào tạo nghề bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các ngành nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp được các cơ sở thu mua các sản phẩm của người lao động, tổ chức đào tạo nghề và có bao tiêu sản phẩm, ưu tiên giải quyết việc làm tại chỗ, tạo công ăn, việc làm tăng thu nhập giúp ổn định cuộc sống, có trên 95% người lao động sau khi học nghề được giải quyết việc làm. Qua công tác đào tạo nghề, Trung tâm phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện thành công một số mô hình chăn nuôi như, mô hình nuôi ếch thương phẩm, mô hình nuôi lươn thương phẩm; nuôi gà thả vườn, … mang lại hiệu quả kinh tế cao; 100% người lao động học nghề nông nghiệp có thể ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào hoạt động sản xuất của gia đình.
         Đạt được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị, còn có sự quan tâm phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện. Trước những kết quả đã đạt được cũng như các thách thức, khó khăn đặt ra với công tác đào tạo nghề cho người lao động nông thôn hiện nay, cần triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, mang lại nguồn nhân lực nông thôn, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo đó, trong thời gian tới, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Long Phú, đưa ra một số giải pháp như sau: Tăng cường đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng về nghề nghiệp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo theo hướng ưu tiên dạy thực hành để nâng cao kỹ năng nghề cho người học; đào tạo nghề cho người lao động, phải gắn với giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động với giảm nghèo và góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Có chính sách đãi ngộ và tôn vinh những người có tay nghề bậc cao, các nghệ nhân nông dân giỏi nghề, …
        Kết quả đạt được trong năm 2023 cùng với những kinh nghiệm trong công tác đào tạo nghề, năm 2024, công tác đào tạo nghề trên địa bàn huyện Long Phú sẽ có bước đột phá mới, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đào tạo nghề và đào tạo lại, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

          

Thực hiện: Sóc Ca.

                                                                
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 760
  • Trong tuần: 5 730
  • Tất cả: 1704408
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.