Lượt xem: 669
Long Phú đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
       Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nền tảng để nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, do đó, các địa phương trên địa bàn huyện Long Phú luôn đẩy mạnh phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở.

     Hiện nay, ở huyện Long Phú các tổ chức Hội Khuyến học đã được hình thành từ huyện đến xã, đến các cơ quan, trường học, xóm ấp, cộng đồng dân cư, các cơ sở tôn giáo … Đây là thành công rất quan trọng, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động khuyến học. Với phương châm nhà nhà học tập, người người học tập, học tập suốt đời, đã góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của Nhân dân, phong trào thật sự trở thành hạt nhân của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, giảm nghèo bền vững, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong thôn xóm. Cô Trần Mạnh Thùy Trang, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Long Phú cho biết: “Trong những năm qua, ở các xã, thị trấn trong huyện, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, để cán bộ, đảng viên, Nhân dân triển khai thực hiện. Hằng năm, các địa phương đều dành nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng, nâng cấp thiết chế giáo dục, phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh và mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cũng như nâng cao trình độ của người lao động. Phát huy vai trò nòng cốt, Hội Khuyến học cơ sở cũng tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm được quan điểm, tôn chỉ, mục tiêu và giải pháp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các mô hình học tập tiếp tục được xây dựng và nhân rộng. Các Trung tâm học tập cộng đồng là nơi Nhân dân hội họp, tập huấn nâng cao kiến thức để ứng dụng vào cuộc sống … Nhờ đó, nhiều năm qua, huyện Long Phú luôn là điểm sáng của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

 Chú thích ảnh: Trao học bổng Lương Định Của cho học sinh là nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật.

        Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Long Phú chưa đồng đều giữa các vùng, khu dân cư; phong trào học tập ở một số địa phương chưa mạnh do một bộ phận người dân chưa thật sự chủ động, tự giác học tập để nâng cao trình độ. Từ năm 2018, Hội Khuyến học trở thành hội đặc thù, do đó, cán bộ Hội cơ sở không có chế độ đãi ngộ; kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, việc xây dựng quỹ Hội còn gặp khó khăn, chủ yếu là quỹ khuyến học của các dòng họ. Chủ tịch Hội Khuyến học là kiêm nhiệm nên chưa bao quát được toàn diện. Việc triển khai các mô hình học tập cộng đồng gặp khó, do sự phủ sóng của mạng internet …
        Là xã có gần 80% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nhưng xã Long Phú, luôn quan tâm, chú trọng phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đảng ủy, chính quyền xã và Nhân dân quan tâm đầu tư xây dựng, đảm bảo cơ sở vật chất trường học cho con em địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học và duy trì công tác tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích tốt, nhằm tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển. Đặc biệt, thông qua, các ban, ngành, đoàn thể, xã Long Phú vận động Nhân dân tích cực đăng ký xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, … từ đó, lan tỏa sâu rộng phong trào học tập suốt đời, tạo nguồn lực lao động có kiến thức, kỹ năng để xây dựng quê hương. Là gia đình tiêu biểu nuôi con học giỏi, chăm ngoan của đồng bào dân tộc Khmer ở xã Long Phú, chú Thạch Sô Pho cho biết: “Vợ chồng tôi tham gia đầy đử các hoạt động khuyến học, khuyến tài ở địa phương; đồng thời trang bị đầy đủ sách vỡ, đồ dùng và động viên con cháu nỗ lực học tập, do đó, con cháu của chú đều học hành thành tài, chăm ngoan, hiếu thảo, đem trí tuệ, tài năng của mình đóng góp xây dựng quê hương”. Huyện Long Phú, luôn đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” … Đến nay, toàn huyện có trên 8.000 hộ gia đình, trên 300 dòng họ; 80 cơ quan trường học, 45 khu dân cư được xét công nhận các danh hiệu. Mỗi năm có hàng ngàn học sinh là con em của hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng, được nhận phương tiện, dụng cụ học tập … từ đó đã tạo động lực giúp các em vượt qua khó khăn, duy trì việc học tập, phấn đấu học tốt, tạo sự bình đẳng về quyền học tập của mọi người, các em cảm nhận được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội, giúp các em củng cố thêm niềm tin vào cuộc sống.
       Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, bám sát điều kiện thực tiễn của địa phương và phương hướng của cấp trên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của các xã, thị trấn trong huyện đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, lan tỏa đến từng cộng đồng, dòng họ, gia đình, góp phần tích cực để xây dựng Long Phú thành huyện học tập vào năm 2030.

      
      Bài và ảnh: Sóc Ca.

        

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 2742
  • Trong tuần: 7 942
  • Tất cả: 1696047
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.