Lượt xem: 38
Long Phú quan tâm xây dựng hệ thống thư viện cơ sở.
           Thư viện không chỉ là nơi lưu trữ thông tin, kiến thức của nhân loại, mà còn là cầu nối giữa con người với tri thức, nơi kiến tạo văn hóa đọc. Nhận thức được đều đó, với chức năng xây dựng, xử lý, lưu trữ, bảo quản, tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện, truyền bá tri thức, giá trị văn hóa dân tộc và nhân loại, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí, góp phần hình thành và phát triển kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện. Ngay từ khi thành lập cho đến nay, Thư viện huyện Long Phú, không ngừng nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

          Long Phú hiện có 01 Thư viện huyện, với 16.752 các loại sách, báo, tạp chí; 28 Thư viên và Điểm đọc sách, trong đó có 08/11 xã, thị trấn và 05 Điểm chùa Khmer. Mỗi Thư viện xã, thị trấn (Nhà văn hóa xã + phòng đọc sách, tủ sách Pháp luật), các cơ sở thờ tự, đều có trên 1.000 đầu sách, báo, tạp chí các loại. Hệ thống thư viện ở các xã, thị trấn, các điểm chùa Nam tông Khmer, được xem là “Cánh tay nối dài” của Thư hiện huyện. Việc đầu tư xây dựng và phát triển của hệ thống thư viện của các xã, thị trấn và nơi thờ tự, đã góp phần xây dựng địa chỉ văn hóa, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Bà Đặng Thị Minh Khánh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện Long Phú, cho biết: “Để hệ thống thư viện từ huyện đến cơ sở phát triển cả về số lượng và chất lượng, Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Truyền thanh huyện, đã nỗ lực xây dựng và phát triển không ngừng về quy mô, cách thức hoạt động. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ 02 xã, Châu Khánh và Hậu Thạnh, xây dựng phòng đọc mới, với lượng sách, báo, tạp chí, … từ 1.000 bản trở lên/đơn vị. Thư viện huyện còn thường xuyên bổ sung bản sách mới. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức luân chuyển trên 1.000 đầu sách cho cơ sở; phục vụ 12.214 lượt bạn đọc. Cùng với hoạt động luân chuyển sách, thư viện còn triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức bố trí, sắp xếp kho tư liệu cho các thư viện, phòng đọc, tủ sách cơ sở; đồng thời, còn thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày một số tư liệu bản đồ về “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và Pháp lý”; trưng bày, triển lãm theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng, quý, năm, …”

Những bạn đọc thường xuyên đến Thư viện đọc sách và mượn sách.

          Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, hoạt động thư viện cơ sở vẫn gặp nhiều khó khăn, đa số thư viện chỉ là nơi lưu trữ sách, chưa hấp dẫn bạn đọc và trở thành điểm đến văn hóa cho người dân địa phương. Một phần, nguyên nhân là do sự phát triển của công nghệ, nhu cầu đọc sách của người dân không nhiều như trước. Cùng với đó, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, kinh phí tổ chức cho các hoạt động phát triển văn hóa đọc và tuyên truyền còn hạn chế, … Xuất phát từ những hạn chế đó, hàng tháng, quý, Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Truyền thanh huyện, đều có chủ trương xây dựng kế hoạch đẩy mạnh “Hướng về cơ sở”; “Sách đi tìm người”; “Đưa sách, báo đến tận tay bạn đọc”. Thư viện huyện thường xuyên phối hợp với các Nhà văn hóa xã, thị trấn, chính quyền địa phương, nhất là các xã đang trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, khảo sát, chọn điểm luân chuyển sách; các điểm đọc sách, các tủ sách cơ sở được chọn phải có đủ các điều kiện: Có trụ sở, trang thiết bị hoạt động, có vốn sách, báo hạt nhân và phải có người đứng ra tổ chức phục vụ Nhân dân. Địa phương đó phải có phong trào đọc sách, báo; đồng thời, Thư viện huyện, căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng địa phương để chọn sách, đưa sách về phục vụ cho phù hợp, đúng đối tượng.

Người nông dân đến thư viện để mượn sách.

         Thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập theo Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, Thư viện huyện Long Phú, thường xuyên tổ chức công tác luân chuyển sách về cơ sở, tạo nguồn tư liệu đa dạng, phong phú cho các thư viện, phòng đọc sách, tủ sách cơ sở, nhằm cung cấp thông tin, tri thức, rút ngắn khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa nông thôn và thành thị cho người dân; đồng thời khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Thư viện huyện Long Phú, ngoài thường xuyên tăng cường các hoạt động luân chuyển sách về cơ sở, còn thường xuyên phối hợp làm mới kho sách của các thư viện, phòng đọc cơ sở, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Bà Đặng Thị Kim Khánh, Giám đốc Trung tâm VH – TT TT Long Phú, thông tin thêm: “Hiệu quả của việc luân chuyển sách chính là giúp tăng cường vòng quay của sách, nâng cao hiệu quả sử dụng sách, tài liệu, đáp ứng nhu cầu thông tin, học tập, giải trí, tạo thói quen đọc sách, báo cho học sinh, cán bộ, công chức, viên chức và người dân, nhất là các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

        Với hơn 16.750 bản sách, báo và hàng trăm đọc giả thường xuyên, trong quá trình hoạt động và luân chuyển sách phục vụ bạn đọc và phục vụ tụ sách cơ sở, Thư viện huyện Long Phú, thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc, người dân ở các địa phương, để lựa chọn, bổ sung vốn tài liệu vào kho luân chuyển cho phù hợp. Đồng thời, Thư viện còn hỗ trợ các Nhà văn hóa, phòng đọc sách xây dựng, sắp xếp kho sách, thư viện khoa học, hợp lý. Thời gian tới, Thư viện tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển sách, báo về cơ sở, giúp bạn đọc có cơ hội tiếp cận thông tin, cặp nhật thông tin thường xuyên, giúp người dân hiểu biết và làm theo các chủ trương của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo thói quen đọc sách, báo cho người dân.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                Bài và ảnh: Sóc Ca.

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 547
  • Trong tuần: 5 217
  • Tất cả: 1893966
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.