Lượt xem: 43
Long Phú tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số
           Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng. Với hơn 27% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, (ĐBDTTS) trong đó có gần 7.000 hộ là đồng bào dân tộc Khmer, với gần 24.000 người. Đảng bộ, chính quyền huyện Long Phú, ngoài thực hiện tốt chính sách về dân tộc, còn giành nhiều nguồn lực để phát triển vùng ĐBDTTS, từ đó, đời sống của đồng bào ngày càng phát triển, vươn lên.

              Với 03 dân tộc, Kinh – Khmer, Hoa, các dân tộc anh em sống trên địa bàn huyện Long Phú, luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các dân tộc thiểu số luôn phấn đấu vươn lên. Kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn lực, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân. Quá trình triển khai đến nay, toàn huyện có 7/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đến cuối năm 2024, huyện Long Phú, phấn đấu có thêm 02 xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, là Tân Hưng và xã Long Phú đạt chuẩn xã nông thôn mới. 02 xã Hậu Thạnh và Long Đức đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Đồng chí Huỳnh Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú, cho biết: “Thời gian qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và thực hiện các chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo về giáo dục, đào tạo; hỗ trợ học nghề, kết hợp tạo việc làm cho hộ nghèo không đất sản xuất, hoặc thiếu đất sản xuất, được triển khai kịp thời. Các Chương trình, Dự án được thực hiện công khai, dân chủ, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi đời sống, nâng cao mức sống cho đồng bào, diện mạo vùng có đông ĐBDTTS sinh sống ngày càng khởi sắc”.

Cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc huyện long Phú được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang

           Điển hình trong công tác thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS, trên địa bàn huyện Long Phú, trong đó có Dự án 1, về hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, nước sinh hoạt phân tán, huyện đã hỗ trợ nhà ở cho 253 hộ; hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 334 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 50 hộ, với tổng kinh phí hơn 14,6 tỷ đồng. Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa cộng đồng thuộc Tiểu Dự án 2, Dự án 5, với 06 Dự án nuôi bò sinh sản, cho 77 hộ, với 144 con bò giống, kinh phí đầu tư cho Dự án gần 03 tỷ đồng. Thực hiện Dự án 4, huyện đầu tư thực hiện 08 công trình giao thông nông thôn, với kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng; duy tu, bảo dưỡng 04 công trình giao thông nông thôn, với kinh phí gần 01 tỷ đồng. Về phát triển giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (Dự án 5) huyện đầu tư sửa chữa và mua trang thiết bị hơn 3,7 tỷ đồng, mở 36 lớp dạy nghề, cho 1.711 người, trong đó có 842 người là đồng bào dân tộc (ĐBDT), với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt (Dự án 8 và Dự án 10), về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; thực hiện tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện chương trình, … Đối với thực hiện các Chương trình, chính sách dân tộc không thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và Miền núi giai đoạn 2021 – 2030, về thực hiện các Dự án cung cấp điện, điện hóa trong ĐBDTTS, toàn huyện có 99,80% hộ ĐBDT được sử nước sạch, hợp vệ sinh, giải quyết việc làm cho 758 người; đưa 02 người là con em ĐBDT đi làm việc ở nước ngoài theo họp đồng, …

         Song song với công tác thực hiện tốt các Chương trình, Dự án, chính sách giành cho ĐBDTTS, những phong tục, tập quán, lễ hội, tết truyền thống của đồng bào luôn được các cấp quan tâm giữ gìn và phát huy; công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào được thực hiện tốt, thông qua các Chương trình về Y tế, bảo hiểm theo quy định. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường đầu tư, huyện đầu tư xây dựng Trường THCS Dân tộc nội trú khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học cho con em ĐBDT. … Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ĐBDTTS giảm còn 6,86%, hộ cận nghèo giảm còn 3,42%. 11/11 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã; 61/61 ấp có đường giao thông nông thông được nhựa hóa, bê tông hóa 100%.; 11/11 xã, thị trấn được phủ sóng phát thanh – truyền hình, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần của đồng bào; 61/61 ấp đạt chuẩn văn hóa; gia đình đạt chuẩn văn hóa chiếm 95,8%.

Cuộc sống của bà con ngày càng khấm khá hơn nhờ thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.

         Có thể khẳng định rằng, thành tựu to lớn đạt được của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng ĐBDTTS hiện nay, là thành quả của công cuộc đổi mới đất nước, thành quả của hơn 20 năm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo vùng ĐBDTTS. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, cùng các phòng, ban ngành, các xã, thị trấn, cùng sự nỗ lực vươn lên của ĐBDT, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, việc giảm nghèo trên địa bàn huyện Long Phú nói chung, vùng ĐBDTTS nói riêng, đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, là điểm sáng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, góp phần tạo sự thay đổi tích cực diện mạo của vùng ĐBDTTS, nhất là đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao. Để tiếp tục có thêm nhiều chính sách sâu sát, gần gũi phù hợp với ĐBDTTS, góp phần giúp nâng cao hơn nữa đời sống của bà con. Đồng chí Huỳnh Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú, định hướng: “Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, chính sách, Pháp luật của Nhà nước, liên quan đến vấn đề dân tộc và công tác dân tộc. Tập trung thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS giai đoạn 2021 – 2030. Tăng cường đầu tư cho giáo dục – đào tạo, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; tăng cường bảo vệ an ninh chính trị; xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, quan tâm phát triển đảng viên, phát huy vai trò của người có uy tín; thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để bà con chủ động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

         Thời gian tới, huyện Long Phú tập trung chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, nhất là chính sách hỗ trợ đồng bào về đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, để đồng bào ổn định cuộc sống; tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế ổn định cho bà con; xác định rõ cơ cấu cây trồng, vật nuôi chủ lực để sản xuất hàng hóa tập trung, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa vùng ĐBDT với thị trường bên ngoài; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đổi mới hơn nữa nội dung thông tin, tuyên truyền, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, để đồng bào hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tin tưởng thực hiện chính sách giảm nghèo, nhân rộng điển hình tiên tiến; nhất là khơi dậy truyền thống đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

 

                                                                                                                                             Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 548
  • Trong tuần: 5 218
  • Tất cả: 1893967
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.