Lượt xem: 765
Long Phú hơn 06 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40 – CT/TW của Ban Bí thư
   Kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 40 – CT/TƯ ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Long Phú đã thực sự phát huy hiệu quả, khẳng định vai trò quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.
 
     Ngay khi Chỉ thị 40 – CT/TƯ được ban hành, thực hiện các chương trình, kế hoạch của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú đã xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo đó, huyện tập trung huy động các nguồn lực, kết hợp bổ sung các chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đã được triển khai. Hàng năm, huyện luôn bố trí, bổ sung một phần ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến đầu năm 2021, nguồn vốn chuyển từ ngân sách huyện sang Ngân hàng được 01 tỷ 836 triệu đồng.
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả trong quản lý Ban đại diện Hội đồng quản trị huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn; trong đó, chủ tịch UBND các xã, thị trấn là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị. Điều này tạo điều kiện cho những người đứng đầu cơ sở nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách về tín dụng chính sách để trực tiếp chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện ở địa phương một cách sát thực; đồng thời giải quyết kịp thời những bất cập trong Nhân dân, từ đó chỉ đạo chặt chẽ việc rà soát, bình xét cho vay, giải ngân nguồn vốn vai ưu đãi đúng đối tượng.
 
 
Chú thích ảnh: Vươn lên ổn định cuộc sống nhờ vốn vay ưu đãi chương trình cho vay hộ nghèo.
 
      Với vai trò tập hợp lực lượng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo, các đối tượng chính sách trong diện thụ hưởng. Trong đó, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên với vai trò nòng cốt nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng đã tích cực thực hiện việc bình xét đối tượng vay vốn, quan tâm định hướng, tư vấn cho người dân lựa chọn, xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp, phát huy vốn vay hiệu quả, đồng thời quản lý, hướng dẫn hộ vay trả nợ, trả lãi Ngân hàng đầy đủ, đúng hạn. Bên cạnh đó, mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội ngày càng được hoàn thiện, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới, cùng với phương thức cho vay ủy thác tín dụng chính sách hiệu quả đã phát huy được vai trò và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác tín dụng chính sách, tạo động lực, giúp đỡ, khuyến khích các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Ông Trương Quốc Khánh, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Long Phú cho biết: “Chỉ thị 40 – CT/TƯ đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động mạnh mẽ đến hoạt động của nguồn vốn tín dụng chính sách trong thời gian qua. Quy mô, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện đều tăng, sự đoàn kết, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để làm động lực thúc đẩy nguồn vốn tín dụng chính sách đến được với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; làm rõ nét hơn một chính sách tín dụng riêng có, mang tính nhân văn sâu sắc. Nhờ đó, số lượng hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn được vay vốn ưu đãi không ngừng tăng”.
 Qua hơn 06 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40 – CT/TƯ đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú đối với nguồn tín dụng chính sách. Đến nay, trên địa bàn huyện đã triển khai cho vay 17 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ đạt trên 305 tỷ đồng, với 14.336 khách hàng dư nợ. Trong đó, dư nợ tập trung vào các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn …
       Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nông dân nghèo đã mạnh dạn đưa các giống cây, vật nuôi mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ, nhỏ lẻ, manh mún sang đầu tư mở rộng quy mô, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân đã đầu tư xây được nhà mới, cải tạo các công trình vệ sinh, nước sạch, vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống.


                                                                         Thực hiện: Sóc Ca.
         
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 1522
  • Trong tuần: 7 781
  • Tất cả: 1821035
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.