Lượt xem: 37
Huyện Long Phú lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới.
         Để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân ở các xã trước khi đề nghị Hội đồng tỉnh xét công nhận. Đây chính là thước đo chất lượng Phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tại các xã trên địa bàn huyện.
Xã Long Phú đang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, hướng đến đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao cuối năm 2024.
         
         Với phương châm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu, phải đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích; việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân cũng nhằm đảm bảo cho phong trào được thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã trong huyện đã duy trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tiến hành phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn về kết quả xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu. Thông qua việc lấy ý kiến người dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, mà còn góp phần quan trọng phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Dương Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Phú, chia sẻ: “Để việc lấy ý kiến đảm bảo khách quan, chính xác, thực chất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thành lập tổ công tác; tổ chức hội nghị để thống nhất chủ trương, cách làm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cũng như xử lý những vướng mắt trong quá trình triển khai ở các xã và từng hộ gia đình. Khi phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, số phiếu phát ra phải đạt 80% tổng số hộ dân của xã. Việc lấy ý kiến được tiến hành công khai, dân chủ. Thực tế cho thấy, ý kiến hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ rất cao. Những ý kiến đóng góp về những vấn đề chưa hài lòng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tiếp thu và gửi đến địa phương để khắc phục ngay”.
         Điển hình như ở xã Long Đức, sau khi lấy ý kiến của Nhân dân công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bên cạnh phần lớn ý kiến đồng tình, thì có một số ý kiến đóng góp về những tuyến đường xuống cấp, làm ảnh hưởng việc đi lại của Nhân dân. Một số hộ dân chưa thực hiện tốt phong trào như, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà. Ý thức một số hộ dân còn kém nên vức rác không đúng quy định. Tình hình tệ nạn xã hội đôi lúc còn xảy ra; chưa lắp Camera an ninh trên các tuyến đường, … Với những nội dung mà người dân chưa hài lòng, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện, xã Long Đức, cùng với chính quyền địa phương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phân tích nguyên nhân. Đồng thời, kiến nghị Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện, xã và các phòng, ban ngành có liên quan tìm giải pháp hỗ trợ địa phương khắc phục và thực hiện tốt hơn.
Nói về xã Long Đức, sau khi thu nhận ý kiến của người dân, địa phương đã báo cáo đề xuất UBND huyện đưa vào kế hoạch xây dựng, sửa chữa các tuyến đường mà người dân góp ý. Xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang nhà cửa, trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng, giữ gìn vệ sinh môi trường. Thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường; trồng mới 13.000 cây xanh, hoa kiểng, thay mới gần 50 bóng đèn đường, với số tiền trên 100 triệu đồng. Hiện nay, tình hình xả rác không đúng nơi quy định cơ bản không còn. Ngoài ra, xã còn vận động xã hội hóa lắp đạt thêm Camera an ninh ở những tuyến đường trọng yếu, chỉ đạo lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra canh gác, trấn áp các loại tội phạm. Từ đó, tình hình an ninh trên địa bàn xã luôn ổn định, tệ nạn xã hội từng bước đẩy lùi.
         Để có sự hài lòng của người dân ngày càng mạnh mẽ hơn và là chủ thể trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện, đã vận động Nhân dân đóng góp trên 1.200 người ngày công lao động; vận động xã hội hóa trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được hơn 05 tỷ 61 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa 15 căn nhà đại đoàn kết, hiến trên 2.000m2 đất, làm mới và sửa gần 25.500m đường giao thông, xây dựng mới và sửa chữa được 17 cây cầu; trồng mới 34.746 cây xanh và hoa kiểng, lắp mới và thay 1.751 bóng đèn đường. Riêng xã Hậu Thạnh còn xây dựng được mô hình giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương. Phối hợp với 11 xã, thị trấn duy trì và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, thực hiện an sinh xã hội. Điển hình như mô hình: Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường, ở ấp Ngãi Hòa, thị trấn Đại Ngãi; mô hình hỗ trợ hộ nghèo làm ăn hiệu quả vươn lên thoát nghèo, tại xã Hậu Thạnh; mô hình Tổ giúp nhau giảm nghèo của 11 xã, thị trấn; mô hình trồng màu dưới chân ruộng, ở xã Châu Khánh; mô hình nuôi lươn ở thị trấn Đại Ngãi; mô hình cải tạo vườn để trồng các loại hoa màu và cây ăn trái phù hợp với xu hướng thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ở xã Hậu Thạnh, và nhiều mô hình khác thuộc nhiều lĩnh vực, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ, từ đó không những người dân không hài lòng, mà chủ thể trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn ngày càng được phát huy, đúng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.
         Đồng chí Dương Thanh Toàn, chia sẻ thêm: “Là thước đo xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, và hướng đến nông thôn kiểu mẫu, các ý kiến hài lòng và chưa hài lòng của người dân được tổng hợp để đảm bảo tính khách quan, bền vững, hiệu quả và sự đồng thuận cao của người dân trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Long Phú, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện đã đề nghị các xã nghiêm túc tiếp thu và rà soát, kiểm tra các nội dung ý kiến chưa hài lòng của người dân được lấy ý kiến và có hướng xử lý hiệu quả”.
 
 Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 1287
  • Trong tuần: 7 546
  • Tất cả: 1820800
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.