Lượt xem: 40
Hiệu quả phối hợp liên ngành của BHXH huyện Long Phú
          Thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Long Phú và các ngành chức năng được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển đối tượng, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn huyện.
Nhân viên ngành BHXH truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
           Ông Vương Quốc Bảo, Phó Giám đốc BHXH huyện Long Phú cho biết, số người tham gia BHXH là 4.348 người, đạt 83,87% kế hoạch do BHXH tỉnh giao, chiếm 8,12% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.556 người, đạt 93,70% kế hoạch do BHXH tỉnh giao, chiếm 4,77% LLLĐ trong độ tuổi. Số người cần phát triển thêm để đạt chỉ tiêu năm 2024 là 172 người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.792 người, đạt 72,96% kế hoạch, chiếm 3,34% LLLĐ trong độ tuổi, giảm 567 người so với cùng kỳ năm 2023. Số người cần phát triển thêm để đạt chỉ tiêu năm 2024 là 664 người. Đối với người tham gia BHTN là 2.026 người, đạt 82,90% kế hoạch do BHXH tỉnh giao, chiếm 3,78% LLLĐ trong độ tuổi, tăng 14 người so với cùng kỳ. Số người cần phát triển thêm để đạt chỉ tiêu năm 2024 là 418 người. Hiện nay, số người tham gia BHYT là 93.314 người, đạt 100,68% kế hoạch do BHXH tỉnh giao, chiếm tỷ lệ bao phủ 99,95% dân số. Đạt được kết quả trên, có sự đóng góp quan trọng của công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực BHXH. 
          Trong những năm qua, BHXH huyện Long Phú, đã xây dựng kế hoạch và phối hợp ký kết tuyên truyền với Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Truyền thanh huyện, duy trì các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về lĩnh vực bảo hiểm. Ngoài ra, hàng năm, BHXH huyện Long Phú, còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân huyện, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cho hàng ngàn hội viên của các xã, thị trấn; phối hợp với Bưu điện huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH huyện còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT trên địa bàn huyện. Ngành BHXH còn tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ chi phí KCB; thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ sở KCB trên địa bàn huyện để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT. Trong đó chú trọng kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các Trạm Y tế với nhau; kiểm tra sát minh tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT được phát hiện qua hệ thống; từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định.
        Để giải quyết tình trạng một số doanh nghiệp chây ì, nợ đóng bảo hiểm, BHXH huyện thực hiện ký kết quy chế phối hợp với các phòng, ban, ngành như: Công an huyện, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Lao động huyện, Chi cục thuế, … về thực hiện các quy định, chính sách về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên làm việc với đơn vị sử dụng lao động, đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm bớt nợ BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến ngày 30/06/2024, tổng số đơn vị sử dụng lao động đối chiếu số liệu thu là 81/145 đơn vị. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 8.744 triệu đồng, trong đó chậm đóng BHXH là 1.285 triệu đồng và chậm đóng trên 03 tháng là 1.065 triệu đồng. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi là 1.082 triệu đồng. 
Nhằm khắc phục tình trạng trên, ông Vương Quốc Bảo, đưa ra giải pháp: “Chúng tôi sẽ lập biên bản với đơn vị gửi thông báo nợ lần 2; đồng thời phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Công an huyện, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ BHXH; thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 03 tháng trở lên. Lập danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN gửi UBND huyện và các xã, thị trấn để đề nghị phối hợp trong công tác đôn đốc các đơn vị nợ trên địa bàn nộp tiền, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; gửi văn bản đề nghị đơn vị chủ quản về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc hưởng lương ngân sách. Thường xuyên phối hợp thanh tra chuyên ngành, chuyên ngành đột xuất, do đó, việc chấp hành, tuân thủ Pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng trốn đóng, chưa đóng, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức, nợ đọng tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN giảm đáng kể.
          Cũng theo ông Vương Quốc Bảo, Để công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực BHXH tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới, BHXH huyện Long Phú, tiếp tục phối hợp với các cơ quan thuế rà soát dữ liệu phát triển người tham gia BHXH bắt buộc tại các danh nghiệp, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, những quy định mới về BHXH, BHYT có hiệu lực từ năm 2024. Phối hợp với các ngành chức năng triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tiếp tục phối hợp với Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn, các Hội, đoàn thể, tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.
 
Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 1321
  • Trong tuần: 7 580
  • Tất cả: 1820834
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.