Lượt xem: 421
Người Khmer cùng vui đón Tết Nguyên đán 2024
         Đồng bào Khmer là dân tộc có nhiều lễ hội truyền thống, nhiều nghi lễ, tín ngưỡng riêng. Thế nhưng tết Nguyên đán cổ truyền của người Việt từ bao đời nay cũng được đồng bào Khmer đón nhận và xem như một lễ hội truyền thống quan trọng trong năm. Hòa trong không khí vui Xuân của người dân trong cả nước nói chung, đồng bào Khmer Long Phú (Sóc Trăng) đang chào đón một cái tết Giáp Thìn với nhiều ước nguyện tốt đẹp cho năm mới.
 Chú thích ảnh: Quang cảnh đồng bào Khmer đến chợ hoa, tại thị trấn Long Phú, mua hoa về trưng Tết.
        Những ngày này đến với thị trấn Long Phú, Tân Hưng, Trường Khánh và xã Long Phú, huyện Long Phú, sẽ cảm nhận được không khí rộn ràng đón Tết Nguyên đán của đồng bào Khmer nơi đây. Họ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, chăm sóc hoa kiểng, thậm chí có nhà còn làm dưa cải, dưa kiệu, gói bánh tét, kho thịt, phơi cá khô và nhiều thứ bánh để cúng Phật, cúng ông bà, đãi khách... “Dù là Tết truyền thống của người Việt nhưng bao năm qua, đồng bào Khmer chúng tôi đều xem Tết Nguyên đán là cái Tết quan trọng. Qua ngày 28 tháng Chạp, 5 gia đình con cháu của tôi đi làm ăn xa sẽ được nghỉ Tết, về quê. Vợ chồng tôi đã chuẩn bị các loại tôm, cá khô, bánh mứt, dọn dẹp nhà cửa để các cháu về vui Tết cùng gia đình, thắp hương ông bà, tổ tiên và chúc Tết họ hàng, láng giềng”, ông Thạch Dal, đồng bào Khmer ở ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng cho biết. Nhiều hộ dân tộc Khmer tại Khoan Tang, thị trấn Long Phú, ngay từ đầu tháng Chạp đã bắt đầu làm mứt, xẻ cá phơi khô, làm bánh Bông Lan, bánh kẹp… để chuẩn bị cho năm mới. Qua ngày 25 tháng Chạp, khi người thân đi làm ăn xa về hay người nhà kết thúc chuyện đồng áng là họ cùng nhau vui đón Tết Nguyên đán. Như trường hợp của gia đình anh Huỳnh Trung Dũng và chị Sơn Thị Ngọc Lan, đồng bào Khmer ở xã Tân Hưng sau một năm dài cực nhọc, làm công nhân cho một Công ty ở Bà Rịa Vũng Tàu, vợ chồng anh về quê đón Tết, cùng với những phần quà được Giám đốc Công ty tặng, anh chị tranh thủ mua vài bộ quần áo mới cho bản thân và các con, cháu để gia đình du Xuân và đi lễ chùa… 
Tranh thủ dịp Tết Nguyên đán đồng bào Khmer cưới vợ, gã chồng cho con.
 
         Đón Tết Việt, đồng bào dân tộc Khmer vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ngày đầu Xuân, mọi người lại đến chùa lễ Phật, nghe kinh, cầu an, xin lộc. Ngoài tổ chức gói bánh Tét, nhiều bà con còn làm bánh gừng - món bánh đặc trưng của dân tộc Khmer để tặng nhau... “Hầu hết người Khmer ở đây đều ăn Tết Nguyên đán chung với người Kinh. Chúng tôi vẫn cúng ông bà, tổ tiên và đón Giao thừa. Ngày đầu năm, mọi người cũng gặp gỡ, chúc Tết lẫn nhau và cùng cầu mong mọi điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến trong năm mới. Trong những ngày Tết, đa số chùa Khmer trong huyện còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức các trò chơi dân gian, … để chúng tôi vui chơi giúp cho không khí Tết thêm rộn ràng”, Chú Thạch Sô Pho, người có uy tín trong đồng bào Khmer xã Long Phú, chia sẻ. Đón Tết năm nay, không chỉ người Kinh, người Hoa, vui đón năm mới, mà người Khmer cũng vui không kém, vì đón Tết năm nay, bà con sản xuất lúa vụ Đông xuân, được mùa, trúng giá, bà con có thêm điều kiện sửa sang nhà cửa, mua sắm phương tiện phục vụ sinh hoạt trong gia đình, trẻ em, người già lại có thêm bộ quần áo mới, ai nấy đều chuẩn bị cho gia đình mình vật dụng, thực phẩm, … để đón một cái Tết thật đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc. Do kỳ nghỉ Tết diễn ra dài ngày nên nhiều gia đình Khmer cũng chọn thời điểm này để “dựng vợ gả chồng” cho con. Thực tế, Tết Nguyên đán là lúc họ có đủ thời gian và tranh thủ được các khoản lương, thưởng sau cả năm lao động miệt mài. Các gia đình Khmer có thêm nàng dâu hay chàng rể trong năm mới cũng giúp cho niềm vui nhân lên gấp bội, mùa Xuân của họ cũng càng thêm ý nghĩa hơn bao giờ hết. Với phương châm để mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, các địa phương trong huyện đã và đang vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều phần quà giúp người nghèo, trong đó có đồng bào Khmer nghèo để mọi người có điều kiện đón Tết ấm cúng, đủ đầy. 
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn, tặng quà Tết cho bà con Khmer nghèo tại xã Tân Hưng.
 
         Long Phú đồng bào Khmer hiện có gần 8.000 hộ và 25.830 người, chiếm 27,41%, với tinh thần đoàn kết, tôn trọng, gắn bó, yêu thương và chia sẻ lẫn nhau, đồng bào Khmer huyện Long Phú đã và đang cùng với các dân tộc anh em trên địa bàn cùng nhau đón một cái Tết an vui, an toàn, ấm cúng. Các ngôi chùa Khmer những ngày qua cũng đang gấp rút tu sửa, chỉnh trang, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao để đón người dân, du khách đến du Xuân, cùng hòa mình vào niềm vui Tết Việt.
        


Bài và ảnh: Sóc Ca.


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 489
  • Trong tuần: 6 748
  • Tất cả: 1820002
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.