Lượt xem: 124
Sử dụng căn cước công dân nhiều tiện ích khi đi khám, chữa bệnh BHYT
       Ở huyện Long Phú, hiện có 100% cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp nhận khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đi khám bệnh bằng CCCD gắn chíp ngày càng cao. Đây là bước tiến lớn trong cải cách hành chính.

   Chú thích ảnh: Quang cảnh người dân ngồi chờ đến lượt khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Long Phú.

        Trước kia, mỗi lần đi bệnh viên, ông Lâm Sum, 68 tuổi, ở xã Long Phú, huyện Long Phú, phải mang thẻ BHYT bằng giấy và giấy tờ tùy thân có ảnh để đăng ký khám bệnh. Từ khi sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT, ông thấy rất thuận tiện, vì chỉ cần một chiếc thẻ nhỏ gọn là đủ. Ông Lâm Sum, cho biết: “Hồi nhỏ, vì hoàn cảnh gia đình nên tôi luôn nỗ lực làm ăn, khi về già, thân thể thường xuyên đau nhứt, do đó tôi phải đến cơ sở Y tế thường xuyên, để khám và lấy thuốc uống. Lớn tuổi rồi thường hay quên, có lúc đến bệnh viện khám quên không mang theo thẻ BHYT, nên phải quay về nhà lấy, tôi cảm thấy rất phiền, cũng đành phải chịu, nhưng hiện nay, Nhà nước khám, chữa bệnh chỉ cần CCCD là đủ, tôi thấy hình thức này rất thuận tiện, nên tôi rất hoan nghênh”. Còn bà Thạch Thị Mỹ, 61 tuổi, ở xã Đại Ân I, huyện Cù Lao Dung, chia sẻ: “Ngón tay tôi thường xuyên bị đau, nên tôi đến bệnh viện để khám và tôi sử dụng CCCD gắn chíp để đăng ký khám bệnh. Hồi trước khi đi khám bệnh, tôi phải đem theo giấy tờ tùy thân có ảnh, thẻ BHYT. Sau khi nộp, nhân viên y tế nhập thông tin và kiểm tra, nên chờ đợi lâu. Hiện nay, sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, nhân viên y tế chỉ cần quét mã trên CCCD là tôi được thông báo đến phòng khám bệnh luôn, thời gian chờ đợi được rút ngắn hơn trước nhiều”.
Nếu như trước đây, để khám bệnh BHYT cùng lúc người bệnh phải xuất trình cả hai loại thẻ: BHYT để lấy thông tin và Chứng minh nhân dân để đối chiếu thông tin, giờ đây chỉ cần xuất trình cho cán bộ y tế CCCD gắn chíp, điều này giúp người bệnh không phải mang nhiều giấy tờ, tránh tình trạng quên, mất hoặc không may làm rách thẻ BHYT giấy. Với cán bộ y tế, tích hợp các thông tin trong cùng một loại thẻ giúp giảm bớt khâu đối chiếu, đam bảo thông tin chính xác. Như vậy, quy trình thủ tục được nhanh, gọn, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và nhân viên y tế.
          Theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Điều dưỡng, Trưởng khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Long Phú, hiện nay, bình quân mỗi ngày Khoa khám bệnh của Trung tâm tiếp nhận từ 150 – 200 người đến khám, chữa bệnh. Trong đó, người dân sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh chiếm trên 80%. Việc sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh không chỉ rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân, mà còn giảm giấy tờ, giảm áp lực cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, đến nay, một số người dân vẫn chưa tích hợp đồng bộ thẻ BHYT với CCCD gắn chíp. Vì vậy, khi đón tiếp, các nhân viên y tế của bệnh viện sẽ kiểm tra, nếu CCCD chưa được tích hợp BHYT sẽ làm thủ tục khám bệnh thông thường.
Với những tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chíp, khi đi khám, chữa bệnh BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Theo thống kê của BHXH huyện Long Phú, hiện nay, 12 cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, đạt tỷ lệ 100%. Tính từ đầu năm 2023 và quí I năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Long Phú, đã tiếp nhận 50.179 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, trong đó có 6.101 trường hợp tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD có gắn chíp. Ông Lê Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú khẳng định: “Sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác khám, chữa bệnh. Qua đó, không chỉ giúp người dân được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tốt nhất, kịp thời, nhanh chóng, mà còn góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn huyện”.
          Việc tích hợp thông tin thẻ BHYT trong CCCD gắn chíp đã tạo ra một bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, …

 Bài và ảnh: Sóc Ca.  

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 484
  • Trong tuần: 10 880
  • Tất cả: 1865238
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.