Lượt xem: 22
Mô hình thí điểm “Đoạn đường và Chợ thanh toán không dùng tiền mặt” tại thị trấn Long Phú.
           Đi chợ mua hàng không dùng tiền mặt hiện đang trở thành một xu hướng mới tại chợ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú. Sau một thời gian bỡ ngỡ, đến này người dân và các hộ tiểu thương đã hiểu rõ những ưu điểm này. Nhờ đó, mô hình thí điểm “Đoạn đường và chợ không dùng tiền mặt” đã phát huy hiệu quả tích cực.

 Chú thích ảnh: Thị trấn Long Phú triển khai mô hình thí điểm “Đoàn đường thanh toán không dùng tiền mặt”.

         Thực hiện Kế hoạch số 148/KH – UBND ngày 20/07/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, về triển khai mô hình tỉnh chuyển đổi số điển hình; Ủy ban nhân dân huyện Long Phú xây dựng Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình “Đoạn đường thanh toán không dùng tiền mặt” từ tháng 08 năm 2023 (Đoạn đường từ Cầu Sóc Dâu đến Cầu Khoan Tang, thuộc ấp Tư, thị trấn Long Phú) và mô hình thí điểm “Chợ không dùng tiền mặt” tại chợ thị trấn Long Phú. Mục đích của Kế hoạch là nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số; đồng thời huy động sự tham gia của các tổ chức doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện, nhằm tạo thói quen không dùng tiền mặt trong hoạt động giao dịch, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để người dân được trải nghiệm nhiều hơn các hoạt động giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hằng ngày, góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện.
Qua một năm triển khai thực hiện mô hình, chợ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, vẫn như mọi hôm, vẫn tấp nập hoạt động mua bán. Nếu như trước đây, cứ đi chợ là ai cũng phải cầm theo ví tiền, thì nay nhiều người đi chợ chỉ mang theo chiếc điện thoại. Và trên mỗi quầy hàng tại chợ đều có những mã quét QR. Thay vì trả và nhận tiền mặt, người mua chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại của mình thế là xong “Mô hình thí điểm chợ và đoạn đường không dùng tiền mặt” tại thị trấn Long Phú, nay đã được người dân và các hộ tiểu thương gọi là “Chợ 4.0”. Mô hình này được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, phối hợp cùng các nhà mạng đóng trên địa bàn triển khai thực hiện từ tháng 08 năm 2023, với 01 đoạn đường không dùng tiền mặt và chợ không dùng tiền mặt.
           Chị Thạch Thị Kim Chi, hộ kinh doanh cửa hàng giải khát, thuộc ấp Tư, thị trấn Long Phú, chia sẻ: “Tôi sống và kinh doanh trên đoạn đường này từ nhỏ cho đến nay, từ khi Nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông ra mắt mô hình “Đoạn đường không dùng tiền mặt” thuở đầu tôi rất bân khuân và hơi lo lắng, nhưng từ khi được nhân viên viễn thông hướng dẫn cài đặt App thanh toán không dùng tiền mặt, sau một vài tuần, bản thân cảm thấy rất thuận lợi và nhiều tiện ích, khách hàng đến đây ăn uống cũng cảm thấy rất thoải mái, không cần phải kêu réo thanh toán tiền. Hồi trước, “Khách đưa tiền, chủ nhận tiền, rồi đợi thối tiền, rất phiền phức và mất thời gian”, từ khi quán có mã quét QR Code, việc buôn bán của gia đình càng thuận tiện hơn, khách đặt hàng qua điện thoại và thanh toán cũng qua điện thoại, tiện lắm, ngoài ra, tôi còn tận dụng các App, ví điện tử này, mua, bán, đặt hàng và thanh toán với nhiều dịch vụ khác, …” Ông Đặng Thanh Nhàn, Giám đốc Viettet huyện Long Phú, cho biết: “Viettet chúng tôi luôn luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong các hoạt động chuyển đổi số, trong đó có thí điểm mô hình “Đoạn đường và Chợ không dùng tiền mặt” tại thị trấn Long Phú, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình này tại các xã, thị trấn khác. Đồng thời, thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động, phân công nhân viên xuống các xã, thị trấn, hướng dẫn các hộ tiểu thương tạo mã QR Code, tạo điều kiện cho người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã để thanh toán thay cho phương thức sử dụng tiền mặt như trước đây”.
Không chỉ người bán, người mua cũng đã có những trải nghiệm thiết thực, thú vị khi đi chợ “không dùng tiền mặt”. Tại đây, người đi chợ hoàn toàn có thể thanh toán hàng hóa bằng việc thanh toán điện tử, mà không cần phải sử dụng tiền mặt. Việc thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng cũng là cách để bảo đảm quá trình giao dịch an toàn hơn, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực một cách dễ dàng và linh hoạt, nhất là hạn chế việc bị trộm cắp tài sản, tiền giả, đi chợ quên lấy ví tiền, …
          Mô hình “Đoạn đường, chợ không dùng tiền mặt”, là một trong những bước cơ bản, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh mua, bán, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại; từ đó, giúp hình thành thói quen, từng bước đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua, bán hàng hóa.          

 Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 297
  • Trong tuần: 10 693
  • Tất cả: 1865051
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.