Lượt xem: 400
Long Phú còn nhiều hạn chế trong việc quét mã QR phòng, chống dịch Covid – 19
        Nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan của dịch Covid -19 cũng như trợ giúp truy vết các ca nhiễm dễ dàng hơn trong giai đoạn bình thường mới, kể từ ngày 16/09, huyện Long Phú đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ nhằm tăng cường giám sát. Trong đó, việc ứng dụng mã QR tại các điểm đóng chốt kiểm tra dịch bệnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các trung tâm chợ, các điểm kinh doanh, cơ sở dịch vụ … là một trong những biện pháp cần thiết và bắt buộc trong kiểm soát tình hình dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trên thực thế vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là với yêu cầu cần thiết này.
     Từ ngày 16/09, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử, điện lạnh, các chợ truyền thống, chợ trung tâm của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Phú được phép mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại, với điều kiện phải tạo điểm quét QR để khách đến giao dịch, mua hàng khai báo. Đa phần các cơ sở kinh doanh nghiêm túc thực hiện quy định dán mã QR nhằm quản lý thông tin người ra vào. Các chủ cơ sở kinh doanh dễ dàng tạo mã QR chỉ với những bước đăng ký đơn giản trên website tokhaiyte, hầu hết các chủ cửa hàng, các điểm kinh doanh, buôn bán đã nghiêm túc tự tạo mã QR cho cửa hàng mình, điểm kinh doanh của mình, nhằm theo dõi khách hàng đến mua hàng, phục vụ việc truy vết dịch tễ khi cần thiết. Trong trường hợp người dân không có điện thoại thông minh thì có thể sử dụng Căn cước công dân hoặc Thẻ báo hiểm y tế có mã QR hoặc bản in mã QR bằng giấy để quét mã, đồng thời công tác giám sát thực hiện tại các địa phương cũng được lực lượng sở tại tăng cường nhằm phát huy thế mạnh của công nghệ trong phòng, chống dịch.
 
 
   Chú thích ảnh: Thực hiện quét mã QR
   
      Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn đó những bất cập, không chỉ một bộ phận người dân thờ ơ với quét mã QR mà không thiếu các địa điểm kinh doanh (nhất là ở các chợ truyền thống) chưa thật sự hiểu được tác dụng cần thiết của việc quét mã, nhiều nơi chỉ làm cho có, không mang lại hiệu quả. Tại các điểm kinh doanh có quy mô lớn, việc thực hiện khá nghiêm túc với nhiều điểm quét QR được bố trí ngay từ bãi gửi xe nhằm tạo thuận lợi cho người dân khai báo. Đồng thời ở cửa ra vào đều bố trí bảo vệ kiểm tra việc hoàn thành quét QR và khai báo y tế, trường hợp người dân không thực hiện đầy đủ những yêu cầu này đều bị từ chối cho vào bên trong. Trong khi đó, tại nhiều điểm kinh doanh có quy mô nhỏ lẻ, cá nhân việc thực hiện quét mã QR không được thực hiện nghiêm túc, dù đã dán mã QR nhưng không có người nhắc nhở hoặc chỉ nói cho có, khách hàng có quét hay không vẫn mua bán được như thường. Đối với người mua, việc bắt buộc phải quét mã QR cũng tạo ra một số bất tiện không đáng có. Tiêu biểu là những người không sử dụng smartphone hoặc điện thoại thông minh không kết nối 3G, việc khai báo sẽ không thực hiện được. Mặc dù có thể thay thế bằng Căn cước công dân, Thẻ bảo hiểm y tế có mã QR hoặc bản giấy mã QR cá nhân, nhưng trên thực tế không phải tất cả mọi người ra đường đều mang theo những giấy tờ này.
      Có thể khẳng định, tại thời điểm đại dịch Covid – 19 còn đang hoành hành ở tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nói chung, các giải pháp công nghệ sẽ chỉ thực sự có hiệu quả nếu như có sự trợ giúp của người dân. Để tự bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh, người dân cần thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR khi ra vào các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các địa điểm mua bán, giao dịch … Nếu không sử dụng điện thoại thông minh, hoặc không kết nối 3G, cần phải mang những giấy tờ có mã QR để khai báo, đây chỉ là một bất tiện nhỏ nhưng sẽ hữu ích cho cả cộng đồng. Bên cạnh đó, vai trò giám sát của địa phương cũng cần theo sát tình hình thực tế hơn, nhằm tránh tình trạng quy định một đằng, thực hiện một nẻo. Chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra để nâng cao ý thức của người dân và chủ địa điểm kinh doanh nhằm chấp hành nghiêm túc việc quét mã QR.

 

                                                                                   Thực hiện: Sóc Ca.
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 130
  • Hôm nay: 1383
  • Trong tuần: 7 643
  • Tất cả: 1820897
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.