Long Phú giáo dục vùng đồng bào dân tộc bắt nhịp chuyển đổi số.
.
Long Phú là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống người dân còn gặp không ít khó khăn, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực làm việc trong ngành Giáo dục còn hạn chế, cùng với đó là những khó khăn đặc thù của giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển đổi số của các đơn vị trường học. Tuy vậy, trên địa bàn vẫn có những nhà trường vươn lên thành cánh chim “đầu đàn” của ngành Giáo dục Long Phú trong công tác chuyển đổi số. Điển hình như Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Long Phú, với nhiều năm nỗ lực đã vươn lên thành “Điểm sáng” trong chuyển đổi số. Ban Giám hiệu nhà trường luôn xem đây là “mấu chốt” giúp nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục trong thời kỳ mới. Những năm học bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, các trường học trên địa bàn huyện luôn gặp khó khăn, việc dạy và học bị gián đoạn vì dịch bệnh, …
Trường THCSDTNT Long Phú, nhờ chủ động chuyển đổi việc dạy học trực tuyến vẫn đảm bảo 100% học sinh được học tập liền mạch, chất lượng giáo dục ổn định, thậm chí đạt nhiều kết quả cao. Nhà trường đã tập trung trang bị tivi, internet thực hiện số hóa cho 100% phòng chuyên môn của đơn vị. Hiện có 08 lớp, với 265 học sinh, tất cả đều được số hóa từ khâu quản lý học sinh, giáo viên bộ môn, giáo án điện tử. Cụ thể trong năm qua, chất lượng học sinh được đánh giá qua môn học giáo dục đạt 100%; năng lực, phẩm chất học sinh đạt 100%. Hiện nay, nhà trường đã đổi mới xong Chương trình Giáo dục cho học sinh đạt 100% (ở tất cả các khối, lớp, từ lớp 6 – lớp 9). 100% giáo viên đạt chuẩn, (chuẩn hóa theo Chương trình mới) trong đó, có trên 10% giáo viên đạt trên chuẩn.

Chú thích ảnh: Tiết học Ngữ văn của các em Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú.
Thầy Lý Chan Thi, Phó Hiệu trưởng, Trường THCSDTNT Long Phú, chia sẻ: “Chuyển đổi số được nhà trường ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: Quản lý ngân sách, quản lý chuyên môn của giáo viên; giám sát công tác nội trú, số hóa cơ sở dữ liệu của nhà trường trong kiểm tra, đánh giá. Công tác quản lý được số hóa công khai, giúp hoạt động của Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên và nhân viên có sự phối hợp liền mạch, tiết kiệm ngân sách. Trước đây, kiểm tra học sinh trên giấy, việc chấm bài mất nhiều thời gian. Khi ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên chỉ phải chấm phần tự luận, bài trắc nghiệm do máy chấm. Việc thống kê, đánh giá kết quả, khen thưởng, … chính xác, không sai sót. Cũng nhờ cơ sở dữ liệu của nhà trường được số hóa, chia sẻ công khai nên việc gia đình phối hợp quản lý, giáo dục các em học sinh diễn ra thuận lợi”. Ngoài ra, chuyển đổi số ở Trường THCSDTNT Long Phú, đã giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh có thể kết nối, tương tác với nhiều phần mềm học tập hữu ích, từ đó chất lượng giáo dục nâng cao rõ rệt, học trò nhanh nhạy, chủ động, được tra cứu, tìm kiếm thông tin hữu ích phục vụ học tập, …
Với 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc nói tiếng phổ thông còn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, nhà trường đã tổ chức kế hoạch phụ đạo (tăng cường tiếng Việt), giúp các em học sinh có nhiều thời gian thực hành và học tiếng Việt, từ đó nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức trong các giờ học. Có thể thấy, chuyển đổi số Trường THCSDTNT Long Phú, đã và đang phát huy hiệu quả, bởi nhà trường có sự đầu tư, định hướng giáo viên khai thác các phần mềm dạy học đúng cách. Trong đó, đặc biệt quan tâm khai thác các phần mềm do Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo giới thiệu để đồng bộ hóa với toàn ngành giáo dục. Mặt khác để giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học thành thạo, trường đã yêu cầu giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, tích cực học tập thông qua các lớp tập huấn, video bài giảng, ứng dụng vào phần mềm dạy học. Thầy Lý Chan Thi, chia sẻ thêm: “Để trở thành “điểm sáng”, trong việc chuyển đổi số, cấp ủy, nhà trường, nhất là người đứng đầu đơn vị rất quan tâm và đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, thường xuyên mở các lớp tập huấn hỗ trợ giáo viên nâng cao tay nghề, cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số của đơn vị”.
Hiện nay, việc chuyển đổi số tại Trường THCSDTNT Long Phú, đã mang lại hiệu quả giáo dục tốt; không chỉ giáo viên nâng cao chuyên môn, mà học sinh cũng thay đổi cách học, cách tiếp cận kiến thức và trở nên chủ động trong quá trình học tập. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.
Bài và ảnh: Sóc Ca.