Lượt xem: 1264
Công an huyện Long Phú nỗ lực đảm bảo tiến độ cấp thẻ căn cước công dân
       Với mục tiêu đến trước ngày 01/07/2021 phải cấp hoàn thành hơn 78.000 thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, những ngày qua, các tổ cấp thẻ căn cước công dân thuộc Công an huyện Long Phú và lực lượng Công an các xã, thị trấn đã huy động tối đa mọi nguồn lực, thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân xuyên suốt từ 06 giờ sáng - 24 giờ khuya, thậm chí đến cả sáng hôm sau, miễn là vẫn còn công dân đến làm thẻ căn cước công dân, hay cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, thực hiện tất cả các ngày trong tuần nhằm đảm bảo tiến độ.

    
      Theo lộ trình của Bộ Công an, đến trước ngày 01/07/2021 cả nước sẽ cấp hoàn thành 50 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho các đối tượng công dân thuộc diện. Trong số này, Công an huyện Long Phú được giao chỉ tiêu cụ thể là hơn 78.000 thẻ. Để việc cấp CCCD diễn ra thuận lợi và đảm bảo tiến độ, Công an tỉnh đã có kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ cho Công an huyện Long Phú 02 đội cấp thẻ CCCD, đồng thời chỉ đạo cho Công an huyện tham mưu cho UBND huyện huy động lực lượng ở cơ sở, phối hợp với Phòng Tư Pháp, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên … tổ chức triển khai cấp CCCD cho công dân từ 06 giờ sáng cho đến 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. Theo đó, Công an huyện Long Phú đã thành lập 02 tổ cấp thẻ CCCD (mỗi tổ có 10 cán bộ, chiến sĩ và làm luân phiên 03 ca sáng, chiều, tối) 02 tổ của huyện và 02 tổ nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh hỗ trợ đều cấp lưu động cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang … trên địa bàn huyện.
       Chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, được biết, những ngày qua, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp CCCD khá đông. Ông Sơn Chưng, ngụ tại ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú cho biết: “Tôi rất tán thành việc chuyển đổi từ giấy chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD. Do bận việc chuẩn bị cho vụ lúa Hè Thu, nên tôi không thể đi làm CCCD vào ban ngày được, do đó, việc bố trí cấp thẻ căn cước vào buổi tối như thế này, tôi thấy rất thuận tiện. Dù phải chờ đợi, nhưng các cô, chú Công an luôn hướng dẫn tận tình, trước khi tôi đi làm thẻ cán cước, cán bộ ấp có thông báo, khi đi phải mang theo giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu và tờ khai sinh, khi mọi giấy tờ hợp lệ, tôi chờ đến lượt, làm khoảng 05 phút thì xong, tôi rất hài lòng”. Thượng tá Trần Văn Thiết, Phó Trưởng Công an huyện Long Phú lưu ý, người dân khi đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy khai sinh và cung cấp thông tin cá nhân để cán bộ làm hồ sơ đối chiếu, không cần phải điền vào tờ khai như trước. Sau khi xác định các thông tin trùng khớp, công dân sẽ được chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay. Trường hợp chưa chứng minh được thông tin ngày, tháng sinh thì người dân phải đến UBND cấp xã để được trích lục, hướng dẫn bổ sung trước khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Người dân ở trên địa bàn các xã, thị trấn không cần đi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, hay trụ sở Công an huyện, chỉ cần chờ thông báo của Công an huyện là có tổ cấp CCCD lưu động đến từng xã, thị trấn nơi người dân cư trú để làm thủ tục cấp đổi, cấp thẻ CCCD theo đúng quy định. Về đối tượng thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, công dân từ đủ 14 tuổi, hoặc người đã được cấp CMND, nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng … thì cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Với các đối tượng còn lại, khi có nhu cầu cấp đổi sang thẻ CCCD thì cơ quan Công an cũng sẽ tiếp nhận hồ sơ. Riêng công dân không có hộ khẩu thường trú trong tỉnh, do hiện tại hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thiện nên chưa thể cấp cho các đối tượng này.

Chú thích ảnh: Quang cảnh người dân đến làm thủ tục cấp, đổi thẻ CCCD.

     Cũng theo Thượng tá Trần Văn Thiết, Phó Trưởng Công an huyện Long Phú, so với giấy CMND thì thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao hơn, nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chíp điện tử là không thể thay đổi, giả mạo. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có dung lượng lưu trữ lớn nên tích hợp được thông tin của nhiều loại giấy tờ như BHXH, BHYT, giấy phép lái xe … Nhờ đó, khi thực hiện các hoạt động giao dịch người dân không phải mang nhiều giấy tờ, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho việc công chứng, chứng thực. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của xã hội. Cũng theo lãnh đạo Công an huyện Long Phú, việc thay đổi từ giấy CMND sang thẻ CCCD không ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch hành chính, dân sự của người dân. 
      Theo quy định của Pháp luật hiện hành, ngoài thẻ CCCD gắn chíp điện tử công dân vẫn được dùng 03 loại thẻ (CMND 09 số, 12 số hoặc CCCD mã vạch) đến khi hết thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao dịch, Bộ Công an khuyến khích công dân đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Lãnh đạo Công an huyện Long Phú cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, theo dõi để việc triển khai dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên địa bàn huyện đảm bảo tiến độ, góp phần thực hiện hiệu quả đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


                                                                     Bài và ảnh: Sóc Ca.
     

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 1786
  • Trong tuần: 6 986
  • Tất cả: 1695091
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.