Lượt xem: 501
Huyện Long Phú ứng dụng các sáng kiến hay vào cải cách thủ tục hành chính.
        Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, huyện Long Phú đã không ngừng áp dụng nhiều sáng kiến, mô hình mới nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.     

   Theo quy định tại Khoản 3, Điều 10 của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử: “Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp Pháp luật có quy định khác”. Căn cứ theo quy định trên, từ 1/7/2020, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai đồng loạt trên toàn quốc, là một bước tiến lớn trong cải cách thủ TTHC. Việc chứng thực bản sao điện tử giúp các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực hoặc xuất trình bản chính để xác minh lại hồ sơ. Bên cạnh đó, bản sao chứng thực điện tử còn có ưu điểm là có thể sử dụng lại nhiều lần. Một bản sao chứng thực điện tử hoàn toàn có thể được công dân, doanh nghiệp sử dụng cho nhiều bộ hồ sơ trực tuyến khác nhau, thay vì mỗi bộ hồ sơ phải có một văn bản chứng thực riêng. Cho nên tiết kiệm được rất nhiều về công sức, thời gian và chi phí. Tuy vậy, còn nhiều người dân vẫn chưa sử dụng cách chứng thực này. 

Chú thích ảnh: Long Phú áp dụng nhiều sáng kiến vào công tác CCTTHC.

        Để phổ biến những tiện ích mà chứng thực bản sao điện tử đem lại, trong năm 2022, Phòng Tư pháp huyện Long Phú đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu về quy định và lợi ích của việc chứng thực bản sao điện tử. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện quy trình chứng thực bản sao điện tử. Ngoài ra, còn phát động cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị chủ động tìm hiểu, sử dụng. Sau đó tuyên truyền, hướng dẫn việc chứng thực bản sao điện tử cho người dân, giúp người dân nắm bắt và hình thành thói quen thường xuyên sử dụng dịch công trực tuyến. 
Đồng chí Phan Lê Diễm - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Long Phú cho biết, qua 1 năm áp dụng các giải pháp trên, các cán bộ, công chức, viên chức và nhiều người dân trên địa bàn huyện đã hiểu được những lợi ích và áp dụng chứng thực bản sao điện tử vào các TTHC. Từ việc chưa có người dân nào áp dụng chứng thực bản sao điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020 của Chính phủ có hiệu lực, thì trong năm 2022 trên địa bàn huyện đã có khoảng 700 bản sao chứng thực điện tử. Hiện nay, có 11/11 UBND xã, thị trấn của huyện có phát sinh hồ sơ chứng thực bản sao điện tử, mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho cả phía người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là một trong những sáng kiến đem lại hiệu quả trong thực hiện công tác cải cách hành chính mà huyện Long Phú đã áp dụng trong thời gian qua. Sáng kiến này do Phòng Tư pháp huyện Long Phú thực hiện và đã được trao giải 3 trong Hội thi trực tuyến cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2022. Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã đề ra nhiều mô hình sáng kiến, cách làm hay, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với người dân, doanh nghiệp. Theo đồng chí Kha Quốc Dũng - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Long Phú, thời gian qua, huyện Long Phú đã thực hiện các mô hình, sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính và đem lại hiệu quả như: mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với TTHC đất đai tại xã, thị trấn; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; ứng dụng Zalo “Bộ phận Một cửa huyện Long Phú” trong cải cách TTHC... Các mô hình, sáng kiến này góp phần tạo thêm kênh thông tin, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công, giảm bớt áp lực cho công chức một cửa, đẩy nhanh tiến độ công việc, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. 
        Từ những sáng kiến, giải pháp hay do các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Long Phú áp dụng thực hiện trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện. Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vững mạnh, từng bước hiện đại.

 

Thực hiện: Sóc Ca.



       

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 2148
  • Trong tuần: 5 022
  • Tất cả: 1693127
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.