Lượt xem: 1441
Phụ nữ Long Phú xây dựng nhiều mô hình giảm thiểu rác thải nhựa
        Nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Long Phú đã và đang triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
      Để bảo vệ môi trường sinh thái, giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tổ chức ra quân bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, thu gom phân loại rác thải, trong đó có rác thải nhựa, túi nilon khó phân hủy để vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo đúng quy định, không vứt rác thải bừa bãi nơi công cộng; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, ngõ xóm, phum sóc, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch sẻ trong các khu dân cư.

       Chị Trần Thị Thanh Nhanh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Long Phú chia sẻ : “ Hưởng ứng “ Ngày nước thế giới” và Tuần lễ Quốc gia Nước sạch, vệ sinh môi trường và “Ngày Môi trường thế giới” các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn được 14 lượt tin, bài; tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ được gần 70 buổi, với gần 5.500 lượt hội viên, phụ nữ tham dự. Phối hợp với các ngành chức năng treo 12 băng rôn tại Trung tâm huyện và Trung tâm các xã, thị trấn. Duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ, các mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”; “Nhà sạch, vườn xanh”; “Tổ phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình”, “Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ”, “ ra mắt câu lạc bộ “ Đoạn đường xanh – sạch – đẹp”, “Mô hình thắp sáng đường quê” … với 263 tổ, câu lạc bộ, mô hình 5 không, 3 sạch, có 5.461 hội viên phụ nữ tham gia tại 61/61 chi hội. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động được trên 2.000  hộ gia đình hội viên mua bán không sử dụng túi nilon, xây hàng rào, trồng hoa kiểng, làm cột cờ, làm hố xí hợp vệ sinh … với số tiền trên 730 triệu đồng, đồng thời còn ra mắt thêm 03 tổ phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa có 53 thành viên tham gia, tranh thủ với Phòng Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ 100 sọt rác trao cho các thành viên của tổ, nhóm phụ nữ bảo vệ môi trường.”

 Chú thích ảnh: Phát quang, trồng hoa làm sạch môi trường

       Mô hình “Tổ phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình” ở hai ấp : Phụng Tường 1 và ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng là một điển hình trong công tác bảo vệ môi trường. Đây là khu dân cư nông thôn, nhưng cũng nhiều hộ dân  sống ven Quốc Lộ Nam Sông Hậu, diện tích nhà ở và vườn nhỏ, trong khi đó, địa phương chưa có bãi rác thải tập trung và không có nhà máy xử lý rác thải. Năm 2018, mô hình “Tổ phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình” của 02 ấp được thành lập, với gần 100 thành viên phụ nữ tham gia. Dù nguồn kinh phí hạn hẹp, dựa trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, tổ vẫn duy trì hoạt động lồng ghép vào các kỳ sinh hoạt của chi hội phụ nữ để tuyên truyền, vận động thành viên của tổ  cũng như cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực phân loại, xử lý rác tại gia đình; thực hiện 3 sạch “ Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, sử dụng các loại bao bì tự hoại thân thiện với môi trường khi gói, đựng hàng hóa, hạn chế sử dụng túi nilon, không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định.

       Chị Phạm Thị Mọng Đào, Chủ tịch Hội LHPN xã Song Phụng cho biết : “ Rác thải sinh hoạt trước khi được đưa đi xử lý đều được chị em phân loại ngay tại gia đình. Các loại thức ăn thừa, hư hỏng, vỏ trái cây … được chị em cho vào hố ủ để làm phân vi sinh bón cho cây trồng. Các loại rác có thể tái chế lại, các loại nhựa … được tách riêng bán cho các cơ sở tái chế. Các thành phần rác không có khả năng tái chế sẽ được thu gom, đưa đến điểm tập kết để vận chuyển đi xử lý theo quy định.”  Sau gần 02 năm duy trì hoạt động của tổ, ý thức của các thành viên trong tổ cũng như Nhân dân ở hai ấp trong việc phân loại và xử lý rác thải tại gia đình đã nâng lên rõ rệt. Qua đó giảm thiểu đáng kể lượng rác thải ra môi trường xung quanh, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý.

       Năm 2019, ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, nói không với túi nilon”, từ mô hình này, Hội LHPN xã Trường Khánh đã nhân rộng lên toàn xã, hiện nay 7/7 Chi Hội phụ nữ của xã đều thành lập được mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, nói không với túi nilon” được đông đảo thành viên phụ nữ hưởng ứng, đặc biệt các thành viên tham gia mô hình rất tích cực tuyên truyền vận động phụ nữ và người thân không vứt túi nilon bừa bãi ra đường, cống, rãng, ao, kênh và mương thoát nước, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng giỏ xách đi chợ, mua sắm … Nhờ đó đã góp phần hạn chế túi nilon thải ra môi trường, bảo vệ môi trường, giữ gìn nếp sống văn minh.

      Mới đây, Hội Nông dân tỉnh, đã trao tặng thùng phân loại rác thải cho bà con nông dân và phụ nữ xã Tân Hưng, nhằm thành lập mô hình “Nông dân phân loại rác thải ở địa bàn nông thôn”, mô hình này được thành lập nhằm tuyên truyền, vận động bà con nông dân, Hội phụ nữ, nhất là các bà nội trợ hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ, và tập thói quen phân loại rác vào thùng, nhằm thuận tiện cho việc đưa đi xử lý, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

      Với cách làm hay, sáng tạo, có sức lan tỏa đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Chống rác thải nhựa”, số mô hình, câu lạc bộ bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ huyện Long Phú ngày một tăng lên, và môi trường nông thôn ngày càng trong lành, xanh, sạch, đẹp hơn.

                                                                                                        Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 163
  • Hôm nay: 1423
  • Trong tuần: 6 393
  • Tất cả: 1705071
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.