Lượt xem: 896
Long Phú: Phát huy hiệu quả mô hình cánh đồng mẫu lớn
     Nhằm giúp nông dân giảm chi phí, ổn định đầu ra sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Từ năm 2011, huyện Long Phú đã xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, ban đầu chỉ vài trăm hecta, đến nay lên 1.239 ha ở 2 xã Trường Khánh và Long Đức, đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nông dân nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nông dân. 

T     rước đây nông dân trồng lúa trên địa bàn huyện nói chung và xã Trường Khánh, Long Đức nói riêng luôn gặp khó khăn khi đến mùa thu hoạch, giá giảm mạnh, thương lái nhũng nhiễu gây bất lợi cho nông dân. Trong khi đó giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng cao nông dân sản xuất lợi nhuận không cao. Từ khó khăn đó mô hình cánh đồng lớn được hình thành ở xã Trường Khánh năm 2011 và Long Đức năm 2013, phần nào giải quyết được những khó khăn cho nông dân trồng lúa. Thực tế cho thấy mô hình cánh đồng mẫu lớn khắc phục và phù hợp với các nhu cầu của địa phương mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân trong việc thay đổi tư duy sản xuất đến nâng cao hiệu quả kinh tế. Khi tham gia vào mô hình cánh đồng lớn nông dân được hỗ trợ các giống lúa chất lượng cao, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật thay đổi cơ cấu giống lúa kém hiệu quả, gieo sạ đồng loạt cùng 1 giống, cùng 1 cánh đồng và những quyền lợi khác. 

Trích ảnh: Quang cảnh cánh đồng lớn ở xã Long Đức

     Ông Bùi Văn Sáu, ấp Lợi Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú nói “ Tham gia trong cánh đồng mẫu lớn nông dân được hưởng lợi như làm kinh thủy lợi, cơ giới hóa, trên bờ làm lộ giao thông nông thôn. Người dân được hưởng tiếp tục hỗ trợ lúa giống, sạ đồng loạt, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Được vào cánh đồng mẫu lớn người dân phấn khởi, hăng say thi đua sản xuất”

     Do được gieo cấy đồng loạt, cùng giống nên thời gian thu hoạch lúa tập trung và có điều kiện để đưa cơ giới hóa vào khâu thu hoạch; thay thế sức lao động, tiết kiệm chi phí và hao hụt trong quá trình sản xuất. Theo nông dân cho biết: nếu thu hoạch bằng thủ công chi phí hơn 500.000đ/công, còn thu hoạch bằng máy chỉ tốn gần phân nữa. Ngoài ra, hệ thống thủy lợi trong cánh đồng lớn được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ tưới tiêu nên năng suất tăng từ khoảng 0,5 tấn/ha, bán được giá cao và đường giao thông đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa được dễ dàng. Nhờ giảm giá thành sản xuất từ 10 - 15 %, giảm thất thoát sau thu hoạch 7%, tăng lợi nhuận từ 10 - 15 % so với những hộ sản xuất bên ngoài, do đó nông dân rất phấn khởi. 
Ông Lý Công Chức, ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú bộc bạch“ Vô cánh đồng mẫu lớn lợi cho nông dân rất là nhiều, mua vật tư số lượng lớn giá thấp, thu hoạch trong cánh đồng lớn số lượng hành hóa hóa lớn thương lái đến mua rất nhiều, giá ổn định và giá cao. Mình vô cánh đồng lớn, lợi nhuận so với trước đây cao hơn khoảng 10%”

     Mô hình cánh đồng mẫu lớn ở 2 xã Trường Khánh và Long Đức, hiện nay có tổng diện tích 1.239 ha, với 1.114 hộ tham gia, trong đó xã trường Khánh 630 ha có 576 hộ, xã Long Đức 609ha có 538 hộ và đã mang lại kết quả khả quan trong việc liên kết sản xuất, do giảm giá thành sản xuất từ việc mua lúa giống đầu vào giá rẻ, tăng giá bán do được công ty bao tiêu đầu ra thông qua hợp đồng liên kết tiêu thụ, giá thu mua cao hơn lúa bên ngoài từ 500đ trở lên đối với giống ST, còn lúa thường từ 200đ – 500đ, từ đó giúp thành viên tăng được lợi nhuận.

     Ông Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết “ Hàng vụ xã cũng mời các doanh nghiệp đến đàm phán và ký hợp đồng đầu vào, đầu ra cho thành viên. Đầu vụ xuống giống mời doanh nghiệp về, doanh nghiệp chọn giống gì để các thành viên trồng, trồng xong ký hợp đồng, trước khi thu hoạch khoảng 10 đến 15 ngày mời doanh nghiệp đàm phán, chốt giá, qua nhiều năm làm rất là kinh nghiệm ở chổ đàm phán giá không bị bẻ kèo và ít có rủi ro. Hiện nay, Đảng ủy – UBND xã tập trung chỉ đạo tìm kiếm liên kết với một số doanh nghiệp tìm đầu ra trong vụ lúa Đông Xuân 2021 – 2022, đặc biệt là sản xuất vụ lúa Đông Xuân là giống ST25 cung ứng cho thị trường tết”

     Mô hình cánh đồng lớn là hướng đi phù hợp trong sản xuất nông nghiệp bền vững hiện nay, vì qua đó giúp những nông hộ nhỏ lẻ nhận thức được sức mạnh tập thể, ý thức được trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm và không ngừng cải tiến giảm giá thành, nâng cao giá trị sản phẩm nhằm đạt hiệu quả cao trong sản xuất để vươn ra thị trường.

Bài, ảnh    Thanh Đồng 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 3046
  • Trong tuần: 8 246
  • Tất cả: 1696351
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.