Lượt xem: 182
Long Phú chuyển đổi số lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch cơ hội và thách thức
      Năm 2023, ngành Văn hóa – Thông tin huyện Long Phú tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về lợi ích của chuyển đổi số đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về hiệu quả của chuyển đổi số, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, nhất là trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt App thanh toán không dùng tiền mặt.
    
         Ngày 07/01/2022, Huyện ủy Long Phú đã ban hành Chương trình số 12-CTr/HU về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, Huyện ủy Long Phú đã ban hành Quyết định kiện toàn, củng cố 35 thành viên, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; 02 đồng chí làm Phó Trưởng ban là Phó Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Phòng Văn hóa  và Thông tin huyện làm Ủy viên Thường trực; các ủy viên còn lại là Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Trong năm ngành đã tham mưu cho UBND huyện ban hành 11 Quyết định; 16 Kế hoạch; 60 Công văn; 11 báo cáo về các hoạt động thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Thông tin – Truyền thông, Chuyển đổi số, Gia đình và Du lịch. Tham mưu thành lập 61 Tổ Công nghệ số cộng đồng của các ấp, với 427 thành viên tham gia và 307 nhóm Zalo tại các Khu dân cư, với 4.664 thành viên. Xây dựng một mô hình thí điểm “Đoạn đường thanh toán không dùng tiền mặt” tại thị trấn Long Phú; 02 Trung tâm chợ thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ văn bản trao đổi với các cơ quan hành chính Nhà nước dưới dạng điện tử có sử dụng ký số đạt tương ứng đối với các huyện 98%, đối với cấp xã 77,4%, so với chỉ tiêu Nghị quyết là 80% đối với cấp huyện và 60% đối với cấp xã.
       Ngành phối hợp tuyên truyền trên 900 cuộc, có gần 54.000 lượt người dự; kết hợp với Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Truyền thanh, tuyên truyền  trực quan 13 pano; 15 băng rôn; 15 lượt xe phóng thanh tuyên truyền lưu động, với chiều dài khoảng 1.200km; xây dựng các chuyên mục về chuyển đổi số phát trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn 02 buổi/ngày, với thời lượng từ 05 đến 10 phút, viết tin, bài đăng trên Cổng thông tin của tỉnh và huyện. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền thông qua môi trường số, mạng xã hội, nhóm Zalo, Facebook, mục đích là chuyển dần từ cách làm truyền thống sang cách làm trên môi trường số; vận động hướng dẫn người dân thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR tại các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại địa phương; hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nhất là công tác tuyên truyền vận động người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn huyện. Hạ tầng cáp quang đến hộ gia đình đạt 100%; dịch vụ mạng di động 4G, 5G được phủ trên toàn địa bàn. Số người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán điện tử chiếm khoảng 50% trên tổng số dân. Đầu tư kinh phí 728 triệu đồng trang bị hệ thống mạng nội bộ, hệ thống loa truyền thanh thông minh và các cụm loa không dây đã được phụ sóng trên toàn địa bàn. 
       Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cùng với sự vào cuộc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của chính quyền và Nhân dân huyện Long Phú, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Hiện nay Long Phú có 16 sản phẩm OCOP đều được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử. Việc thanh toán tiền điện, nước, phí viễn thông, nghĩa vụ thuế đều thông qua ví điện tử và internet; đa số người dân đều mua hàng và đặt hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đang từng bước áp dụng chuyển đổi số như: Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong lưu trữ thông tin sản xuất, truy xuất nguồn cây lúa, cây ăn trái; bản tin thời tiết nông vụ; tình hình thời tiết, lịch xuống giống, độ mặn, dự báo sâu, bệnh; bẫy đèn điện tử đều sử dụng trên điện thoại thông minh. Ngành Văn hóa – Thông tin tích cực triển khai công tác chuyển đổi số trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, với việc triển khai, quảng bá, giới thiệu các đặc trưng văn hóa, con người, ẩm thực, sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch; việc tổ chức thi đấu các môn thể thao, hoạt động chuyên môn của các câu lạc bộ, nhóm, giới thiệu trưng bày, sách, báo, … thông qua các trang Facebook Long Phú Ngày Mới, Cổng thông tin điện tử; hệ thống truyền thanh thông minh; những nền tảng, app tích hợp triển khai như: Phần mềm thư viện thông minh (PMILIB3.6), Facebook Bảo tàng thông minh; Sóc Trăng Trade, soctrangtourism.vn, … Đến nay, huyện đã xây dựng mã QR giới thiệu, quảng bá lịch sử nguồn gốc của 04 điểm di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trên địa bàn huyện.
         Tuy đã đạt những thành quả nhất định, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện còn những khó khăn, thách thức: Nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu, từng lúc, từng nơi còn thiếu và yếu, các trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số đã được sử dụng qua thời gian dài, đường truyền đôi lúc không ổn định; thiết bị phát sóng wifi, 3G, 4G tại các điểm công cộng còn hạn chế; thành viên Tổ Công nghệ số thường xuyên thay đổi; việc cài đặt các ứng dụng phần mềm phục vụ chuyển đổi số mang lại hiệu quả chưa cao, người cao tuổi không thành thạo trong việc cài đặt App, ví điện tử, thường hay quên mật khẩu; có một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thường xuyên đăng nhập hệ thống văn bản điều hành theo số lần đăng nhập theo quy định. Đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên địa bàn huyện còn ít, chưa phong phú, đa dạng; công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của huyện, quảng bá các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, các bia truyền thống; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thông qua chuyển đổi số chưa nhiều.
 Quang cảnh Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Nghị quyết 07  NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số.
 
         Trong thời gian tới, ngành Văn hóa – Thông tin huyện Long Phú, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 07-NQ/TU. Tranh thủ tham mưu đầu tư kinh phí cho hoạt động chuyển đổi số, cũng như đầu tư mua sắm các trang thiết bị máy tính phục vụ công việc tại các cơ quan, đơn vị; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, thực hiện kết nối đồng bộ, liên thông cơ sở dữ liệu từ huyện đến cơ sở đáp ứng nhu cầu phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, đô thị thông minh. Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ về kinh tế số; hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của địa phương, nhất là sản phẩm OCOP, khuyến khích, hỗ trợ tạo điều kiện cho các chủ thể phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, làng nghề ở những nơi có điều kiện. Phát huy vai trò của Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khu dân cư; góp phần làm cho công tác chuyển đổi số của huyện đạt chất lượng và hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác điều hành, lãnh chỉ đạo của lãnh đạo huyện trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương, …. Trong lĩnh vực Văn hóa  Thể thao và Du lịch, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các nhiệm vụ chính trị của huyện, quảng bá các địa điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh; các hoạt đọng văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thông qua chuyển đổi số như: Youtube; các trang Facebook Long Phú Ngày mới của huyện; Cổng thông tin điện tử; Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khu dân cư, … Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, khai thác các ứng dụng như: Thư viên thông minh, App Bảo tàng thông minh; Sóc Trăng Trade, … có hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong cán bộ và Nhân dân trong huyện.
          Với những kết quả đạt được và cơ hội, thách thức đặt ra trong công tác chuyển đổi số về lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong thời gian tới, huyện Long Phú quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu Chương trình số 12-CTr/HU của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 07 – NQ/TU ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

        


 Bài và ảnh: Sóc Ca.

         


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 174
  • Trong tuần: 5 144
  • Tất cả: 1703822
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.