Lượt xem: 214
Nông dân tăng thu nhập từ vốn tín dụng
        Là một trong bốn Hội đoàn thể nhận ủy thác tín dụng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Những năm qua, Hội Nông dân huyện Long Phú đã góp phần đưa tín dụng chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng. Từ đó, mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.

      Hộ bà Thạch Thị vàng, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, trước đây thuộc diện nghèo. Thông qua Hội Nông dân xã, bà được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để thuê đất canh tác lúa (tham gia canh tác vào cánh đồng mẫu lớn, với diện tích 1,5ha). Do chí thú làm ăn, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, biết áp dụng các biện pháp sản xuất tiên tiến, tham gia vào hợp tác xã sản xuất lúa chất lượng cao. Mỗi năm gia đình bà canh tác lúa 02 vụ, mỗi vụ cho lợi nhuận từ 50 – 60 triệu đồng, không chỉ trả hết nợ cho Ngân hàng, mà mỗi năm gia đình bà còn có thu nhập gần 100 triệu đồng, phấn đấu trong 03 năm liền, gia đình bà đã thoát nghèo từ năm 2022.  Bà Vàng chia sẻ: “Nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, nên gia đình tôi mới thoát nghèo, gia đình tôi tiếp tục phấn đấu để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, tích lũy nguồn vốn mua sắm phương tiên sản xuất, làm thêm dịch vụ nông nghiệp, sản xuất giống lúa chất lượng cao, hợp đồng bán cho các công ty, kiếm thêm tiền lời để chăm lo cho cuộc sống, gom góp mua thêm ruộng đất để phát triển kinh tế gia đình sau này”.

    Chú thích ảnh: Anh Phạm Văn Hùng đang chăm sóc vườn dừa mới trồng.
     Vườn dừa dứa của anh Hùng đang cho thu hoạch.

     Còn gia đình anh Phạm Văn Hùng, hội viên Hội Nông dân thuộc ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, cũng được Ngân hàng cho vay 50 triệu đồng, từ chương trình giải quyết việc làm, anh đầu tư cải tạo 07 công đất vườn tạp, sang trồng mít thái, dừa dứa và bưởi da xanh, nay vườn trái cây của anh đã cho thu hoạch, mỗi tháng thu nhập từ 3,5 – 5 triệu đồng. Vợ anh thì đi làm công nhân tại Công ty Hải sản, kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày sau những giờ chăm sóc cho vườn cây ăn trái, anh còn chạy xe honda khách (chuyên chở học sinh trong ấp đi học) mỗi tháng kiếm thêm gần 10 triệu đồng. Nhờ cần cù lao động sản xuất, không ngại khó, cộng thêm nguồn vốn vay của Ngân hàng, đã giúp gia đình anh vươn lên trong cuộc sống, thu nhập bình quân mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Năm 2022, gia đình anh Hùng xin thoát nghèo. Anh Hùng cho biết: “Sau mùa dịch Covid -19, gia đình gặp rất nhiều khó khăn, cũng nhờ Hội Nông dân xã giới thiệu cho vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội, chương trình giải quyết việc làm được 50 triệu đồng, tôi cải tạo vườn tạp, mua giống mít, dừa, bưởi trồng sen canh, thời gian rãnh rỗi chạy xe honda khách kiếm thêm tiền, nuôi con ăn học và mua phân, thuốc chăm sóc vườn cây ăn trái, nay dừa, mít, bưởi đã cho thu hoạch, mỗi tháng cũng được 3 – 4 triệu đồng, tạm đủ trang trải cuộc sống. Số tiền tôi chạy xe honda khách và tiền công của vợ để dành dụm mua thêm đất và xây nhà, nuôi 02 đứa con ăn học”.
Ông Hà Công Vĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Khánh, huyện Long Phú, cho biết: “Phát huy vai trò của Hội nhận ủy thác tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dự nợ trên 12 tỷ 118 triệu đồng, có 478 hộ hội viên nông dân vay vốn. Các chi hội ấp thực hiện rà soát, nắm danh sách các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách vay ưu đãi, từ đó kịp thời thông tin và hướng dẫn thủ tục vay vốn đến hội viên. Ngoài ra, Hội còn định kỳ tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hướng dẫn cách làm ăn, xây dựng mô hình mới. Do đó, có nhiều hộ nông dân cũng từ nguồn vốn vay ưu đãi đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả, cho thu nhập ổn định, nâng cao cuộc sống gia đình và thoát nghèo bền vững, góp phần giảm hộ nghèo trong hội viên xuống còn dưới 1%”. Hiệu quả thực hiện chính sách tính dụng đối với hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Long Phú là rất thiết thực. Kể từ khi chương trình triển khai cho vay đến nay, đã nhận được sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt là cấp xã, chính quyền địa phương đã phân giao nhanh nguồn vốn về ấp để kịp thời bình xét cho vay. Chỉ đạo bình xét cho vay công khai, dân chủ, kiểm tra, giám sát thường xuyên tình hình sử dụng vốn vay của các đối tượng thụ hưởng. Ông Nguyễn Hồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện long Phú, cho biết: “Nguồn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện những năm qua đã giúp hàng ngàn hộ nông dân có cơ hội phát triển nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Song song đó, cũng giải quyết cho hàng ngàn lao động trên địa bàn huyện có công ăn, việc làm, từ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Riêng những hội viên nông dân cận nghèo, hộ trung bình đã được thoát nghèo, thậm chí có nhiều hộ vươn lên khá, giàu”.
        Nguồn tín dụng đối với hộ nghèo thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú được triển khai thực hiện từ năm 2013. Đến nay tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác cho vay thông qua Hội Nông dân trên địa bàn huyện gần 85 tỷ đồng, với hơn 4.500 hộ đang vay. Qua đó, góp phần cùng các đoàn thể thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách, chung tay giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.


  Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 71
  • Hôm nay: 381
  • Trong tuần: 6 640
  • Tất cả: 1819894
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.