Lượt xem: 151
Đồng bào Khmer Long Phú vui đón Tết Chôl Chnăm Thmây
        Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, trên địa bàn huyện Long Phú đã thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer. Thông qua những việc làm thiết thực: Hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, vốn vay làm ăn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm … Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn được nâng lên rỗ rệt.

        Cụ thể, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, huyện và các nguồn hỗ trợ khác, trong năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Phú tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đây là một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm từng bước xóa dần các nhà tạm, nhà dột nát chưa đảm bảo tiêu chí 3 cứng trên địa bàn huyện, góp phần ổn định cuộc sống cho bà con. Dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay, huyện Long Phú có 72 hộ nghèo, đồng bào Khmer được hưởng chính sách về nhà ở, với tổng kinh phí xây dựng là 3,6 tỷ đồng. Trong không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, chúng tôi có dịp về thăm bà con đồng bào Khmer ở ấp Bưng Long, xã Long Phú, một trong những ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống của xã. Mọi người ai cũng cảm nhận được sự thay đổi rõ nét, đời sống của bà con được nâng lên, nhà cửa khang trang, lộ đal nối liền các ấp, giúp bà con đi lại thuận tiện hơn trước. Được biết, những năm gần đây, lần lược nhiều hộ nghèo bức xúc về nhà ở, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer của xã Long Phú càng vui mừng và ấm áp hơn khi được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ xây dựng được căn nhà mới, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, tỉnh, giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống.

  Chú thích ảnh: Thường trực Huyện ủy Long Phú bàn giao nhà ở cho hộ nghèo đồng bào Khmer xã Long Phú.

      Ước mơ về một căn nhà kiên cố, tươm tất đã trở thành hiện thực đối với gia đình ông Tăng Cheo, ngụ ấp Bưng Long, xã Long Phú,. Gia đình ông không đất sản xuất, nguồn thu nhập chính từ việc đi làm thuê nên không dám nghĩ tới việc xây dựng được một căn nhà vững chắc để ở. Được hỗ trợ kinh phí, Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, gia đình ông được sống trong ngôi nhà mới khá khang trang, ông Tăng Cheo vui vẽ cho biết: “Cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, đã nhiều năm nay tôi phải sống trong căn nhà lá lụp xụp, cột kèo, vách lá xung quanh mục nát do bị mối mọt ăn, cứ mưa đến là nhà cửa dột nát không có chỗ để ngủ. Năm nay, gia đình tôi được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ xây dựng cho căn nhà. Bây giờ, tôi cảm thấy rất yên tâm, dù cho trời nắng cũng như trời mưa không sợ thấm dột, hay gió lùa nữa. Vài hôm nữa tổ chức đón Tết Chôl Chnăm Thmây thật sự ấm cúng và ý nghĩa. Qua năm mới, gia đình tôi phấn đấu làm ăn sua đi cái đói nghèo, vươn lên khá giả như mọi người”. Ông Thạch Hoàng Tha, Trưởng phòng Dân tộc huyện Long Phú chia sẻ: “Năm qua, ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, đất ở cho hộ nghèo là đồng bào Khmer, chúng tôi còn phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho gần 200 lao động; phát vay vốn tín dụng ưu đãi cho 599 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, có 71 hộ nghèo; 54 hộ cận nghèo; 35 hộ mới thoát nghèo, với số tiền 06 tỷ 520 triệu đồng, nhằm tạo điều kiện cho bà con phục vụ nhu cầu sản xuất; mua con giống, thức ăn chăn nuôi; có 28 lượt học sinh, sinh viên là con em đồng bào dân tộc được vay vốn trang trải học phí; 59 hộ vay giải quyết việc làm, với số tiền 02 tỷ 787 triệu đồng; 157 hộ vay sản xuất – kinh doanh vùng khó khăn, với số tiền gần 06 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi khác như: Chính sách về giáo dục, y tế, không chỉ giúp cho hộ nghèo, mà hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí 100%, với 14.290 thẻ bảo hiểm y tế được cấp, trị giá gần 10,5 tỷ đồng. Có thể nói, công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện quan tâm, các xã, thị trấn có đông đồng bào Khmer sinh sống thường xuyên được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm, để cho các đối tượng có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”. Việc chăm lo xây dựng nhà ở cho hộ nghèo nói chung, hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo nói riêng là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để bà con yên tâm, nỗ lực trong lao động, sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống, góp phần vào công tác giảm nghèo của huyện.
         Nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đặc biệt, là sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ vốn, xây dựng nhiều mô hình làm ăn, giải quyết việc làm, hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất … Nhiều hộ đồng bào Khmer đã có ý thức tự vươn lên ổn định cuộc sống. Đến nay, Long Phú chỉ còn trên 800 hộ đồng bào Khmer nghèo, chiếm 10,96%. Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ngoài ý nghĩa thông thường là mừng mình được sống thêm một tuổi, mà nhiều bà con đồng bào Khmer huyện Long Phú còn được tặng căn nhà mới. Hy vọng rằng, bước sang năm mới, với niềm tin và may mắn, bà con luôn phát huy ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tự lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bản thân và gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
     

Bài và ảnh: Sóc Ca.
                                                                              


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 258
  • Hôm nay: 918
  • Trong tuần: 7 177
  • Tất cả: 1820431
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.