Lượt xem: 296
Nông dân Long Phú nhiều giải pháp trợ lực giúp hội viên thoát nghèo.
        Những năm qua, Hội Nông dân huyện Long Phú đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

        Để thực hiện hiệu quả chương trình, Hội Nông dân huyện luôn xác định công tác tuyên truyền, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội lồng ghép tuyên truyền nội dung tiêu chí xây dựng nông thôn mới thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Sinh hoạt chi hội, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua của hội viên, nông dân. Cùng với đó, Hội đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp để chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức thực hiện như, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, vệ sinh môi trường. … Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân tích cực tăng gia lao động sản xuất, xóa bỏ các tập quán sản xuất lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất. Hội đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn chỉ đạo triển khai các phong trào, hướng dẫn hội viên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Từ đó, xuất hiện các điển hình là nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

     Chú thích ảnh:  Máy bay phun thuốc không người lái (ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp).
   

      Thông qua phong trào, nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả đã giúp đỡ, giải quyết việc làm cho nhiều hội viên, hộ nghèo, gia đình khó khăn trong huyện, tạo điều kiện giúp đỡ bằng cơ sở vật chất, con giống, vốn, thức ăn cho các hộ khó khăn thoát nghèo và vươn lên làm giàu như: Mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất của hội viên nông dân ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, ông Trương Văn Sơn. Xuất thân từ gia đình nông dân thuần túy, ông Sơn luôn cần cù lao động, siêng năng học hỏi, đam mê các lớp tập huấn chuyển giao khoa khọc kỹ thuật, thích khai thác và ứng dụng các thành tựu khoa học mới, công nghệ cao, ngoài khai thác thông tin trên các báo, đài, các trang mạng thông tin,  ông thường xuyên tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, các gương điển hình tiên tiến, gương nông dân vượt khó thoát nghèo từ ngành nông nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm của tổ chức Hội, ông mạnh dạn đầu tư mua máy bay phun thuốc không người lái và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp. Qua một thời gian, từ một gia đình có mức sống trung bình tại địa phương, gia đình ông Trương Văn Sơn đã sở hữu được 6,5ha đất ruộng ( chuyên sản xuất 02 vụ lúa, 01 vụ màu); 02 công vườn dừa; 02 máy bay phun thuốc và nhiều phương tiên phục vụ dịch vụ nông nghiệp khác và chưa kể đến ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Bình quân mỗi năm gia đình ông có thu nhập gần tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 5 – 6 lao động tại địa phương. Hay mô hình đưa màu xuống chân ruộng của chi hội nông dân ấp Nhất, xã Châu Khánh, đến nay, chi hội đã phát triển được 27 hộ, với diện tích trồng màu trên 58ha, đồng thời còn thành lập được mô hình kinh tế tập thể với 17 thành viên chuyên trồng màu với diện tích trên 12ha (đạt chuẩn VietGAP). Trước khi mô hình này hình thành, đa số các hộ nông dân đều là hộ nghèo, ít đất sản xuất, nhưng hiện nay, tất cả đều thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, thu nhập bình quân từ 100 triệu đồng trở lên/hộ/năm.
       Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo có hiệu quả, Hội đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến đói nghèo để có giải pháp giúp đỡ hội viên cho phù hợp. Theo đó, Hội Nông dân huyện xác định một trong những biện pháp giúp đỡ hội viên thoát nghèo là trang bị kiến thức về khoa học kỹ thuật, giúp hội viên tiếp cận các nguồn lực trong phát triển kinh tế, vận động hội viên tích cực lao động sản xuất. Từ năm 2019 – 2022, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp các ngành liên quan mở 234 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 7.000 lượt nông dân; tổ chức tham quan học tập các mô hình có hiệu quả; tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1.200 lượt nông dân; phối hợp tổ chức 15 lớp dạy nghề ngắn hạn cho gần 1.000 hội viên, nông dân. Nông dân tham gia học nghề, kết thúc khóa học, có trên 70% học viên tự tạo được việc làm, nhiều học viên xin được việc làm tại các công ty, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, hộ sản xuất nông nghiệp trong và ngoài địa phương … Cùng với đó, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đến nay, tổng số dư nợ ủy thác do Hội Nông dân quản lý gần 85 tỷ đồng, giúp cho gần 2.600 lượt hộ vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập; phát triển kinh tế gia đình; xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết, hợp tác nhằm phát triển bền vững.
        Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Long Phú, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới”; xây dựng, nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, phù hợp với mỗi địa phương, duy trì phát triển các trang trại, các làng nghề truyền thống; xây dựng ý chí, lòng quyết tâm vươn lên làm giàu, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững.

                                                                                 Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 1024
  • Trong tuần: 6 224
  • Tất cả: 1694329
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.