Lượt xem: 141
Hiệu quả mô hình kinh tế tập thể
        Với mục tiêu đẩy mạnh tính liên kết gắn với chuỗi giá trị trong sản xuất để tạo ra những vùng canh tác tập trung nhằm cung ứng sản lượng hàng hóa đủ lớn và đạt chất lượng theo yêu cầu của thị trường. Thời gian qua, mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Long Phú đã có nhiều bước đi đột phá cho những mục tiêu trên

.       Long Phú là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó, lúa là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương với diện tích trên 16.500ha. Do đó, việc phát triển mô hình kinh tế tập thể trên cây lúa luôn được ngành chức năng huyện quan tâm bằng việc vận động bà con thành lập các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã để cùng nhau liên kết phát triển, cũng như được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ từ khoa học kỹ thuật đến đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo ông Lâm Văn Vũ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú, hiện nay, toàn huyện có 25 hợp tác xã nông nghiệp, với 1.435 thành viên, diện tích canh tác trên 2.567ha, với số vốn điều lệ trên 07 tỷ đồng, gồm 14 hợp tác xã trồng lúa; 06 hợp tác xã cây ăn trái; 04 hợp tác xã chăn nuôi; 01 hợp tác xã thủy sản; đồng thời còn vận động thành lập được 52 tổ hợp tác, với 1.075 thành viên tham gia; có diện tích canh tác 1.573ha. Điển hình như Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Lợi, xã Long Đức có diện tích sản xuất lúa hơn 620ha, với hơn 600 thành viên đều canh tác giống lúa ST25. Năm 2020, lãnh đạo hợp tác xã này đã triển khai đến thành viên về việc đưa giống lúa ST25 vào sản xuất trên cánh đồng của hợp tác xã, hầu hết thành viên đều lo lắng vì trước giờ họ chưa canh tác giống ST25 và lo nhất là đầu ra của lúa, kể cả nỗi lo về năng suất lúa. Trên cương vị là người đứng đầu hợp tác xã, ông Trương Văn Hùng - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Lợi đã tham gia thực hiện mô hình sản xuất lúa ST25 trên phần đất của gia đình, khi được ngành chuyên môn hỗ trợ về giống, kỹ thuật. Mô hình sản xuất lúa ST25 của ông Hùng rất thành công, với năng suất 10 tấn/ha, được rất nhiều thương lái tìm đến hỏi mua lúa. Khi thấy thực tế việc sản xuất lúa ST25 có năng suất cao, nhẹ công chăm sóc, ít dịch bệnh, giá bán cao, toàn thể thành viên hợp tác xã đã đồng lòng sản xuất lúa ST25 trên tất cả diện tích đất của thành viên. Ngoài các thành viên hợp tác xã sản xuất lúa ST25 thì trong vụ lúa Đông - Xuân năm 2022 - 2023, có hàng trăm bà con bên ngoài hợp tác xã đã chọn giống lúa ST25 gieo sạ. Với tổng diện tích của toàn xã hơn 1.240ha, trong đó có 98% bà con nông dân sản xuất lúa ST25. 

  Chú thích ảnh: Dịch vụ làm đất của hợp tác xã Hưng Lợi, xã Long Đức.

         Ông Trương Văn Hùng, cho hay: “Khi mới thành lập, hợp tác xã chỉ có mấy chục thành viên, với diện tích canh tác khoảng 60 – 70ha đất sản xuất lúa. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động có hiệu quả, đặc biệt là khi bà con thấy được những lợi ích thiết thực khi tham gia vào mô hình kinh tế tập thể, nên số lượng thành viên của hợp tác xã hiện phát triển hơn 600 thành viên, diện tích sản xuất lúa ST25 là 620ha. Hàng năm hợp tác xã đều hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra và đảm bảo được lợi ích cho các thành viên”. Từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Lợi luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong canh tác lúa hiệu quả từ ngành chức năng của tỉnh, huyện; nhất là mô hình sản xuất lúa theo Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) như mô hình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”. Hiện hàng năm hợp tác xã đều tổ chức cho các thành viên sản xuất theo mô hình lúa an toàn, nhằm tạo ra sản phẩm sạch, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời cũng đảm bảo sức khỏe cho nông dân trực tiếp canh tác. Tới đây, hợp tác xã tiếp tục mở rộng địa bàn đầu tư và tiêu thụ lúa cho các thành viên, kể cả ngoài hợp tác xã; đồng thời thực hiện đăng ký bảo hộ logo hợp tác xã và triển khai thực hiện các hợp phần theo danh mục đầu tư thực hiện Đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 của hợp tác xã. Tham gia mô hình kinh tế tập thể, các thành viên của hợp tác xã, tổ hợp tác được các ngành chuyên môn của tỉnh và huyện và các xã, thị trấn triển khai mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, đạt chuẩn VietGAP. Tham gia mô hình, các thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác được hỗ trợ 50% chi phí giống lúa thơm, đặc sản, hỗ trợ một phần phân hữu cơ, được tham gia lớp tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất lúa theo hướng hữu cơ; cán bộ kỹ thuật thường xuyên thăm đồng, giám sát, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, sử dụng công cụ sạ hàng, giúp giảm lượng lúa giống từ 200kg/ha xuống còn 100kg/ha. Sử dụng phân bón hữu cơ bón lót vào đầu vụ với số lượng 400kg/ha; kết hợp với phân vô cơ theo các giai đoạn phát triển của cây lúa; các thành viên tham gia mô hình được khuyến cáo hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, chỉ sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học. Theo tính toán của các thành viên hợp tác xã và tổ hợp tác, nhờ thay đổi hình thức canh tác từ truyền thống sang hướng hữu cơ mà chi phí đầu tư thấp hơn khoảng 04 triệu đồng/ha và năng suất cao hơn bình quân từ 1.000 – 1.500kg/ha, lợi nhuận chênh lệch từ 04 triệu đồng trở lên/ha. Do giảm giống, giảm thuốc bảo vệ thực vật, nên nông dân sản xuất có lợi nhuận cao hơn.

       Không chỉ được chuyển giao mạnh mẽ về khoa học kỹ thuật mà nhiều hợp tác xã trên địa bàn huyện Long Phú còn được hỗ trợ cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ hoạt động sản xuất và kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn. Theo ghi nhận của ông Lâm Văn Vũ, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện, cùng công tác phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn huyện, cũng như sự đồng lòng, tham gia tích cực của người dân, nên mô hình kinh tế tập thể của huyện ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả.
     

Bài và ảnh: Sóc Ca.

        

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 2713
  • Trong tuần: 7 913
  • Tất cả: 1696018
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.