Lượt xem: 195
Em Lâm Thanh Đùng học sinh giỏi môn Lịch sử
       “Yêu thích học môn Lịch sử, bởi môn học hướng em đến với cội nguồn dân tộc” – đó là chia sẻ của em Lâm Thanh Đùng, học sinh lớp 12, trường cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tân Thạnh, huyện Long Phú, một trong 06 học sinh xuất sắc được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2021 – 2022.

       Để chuẩn bị bước vào kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vào ngày 24 – 02 xắp tới, em Lâm Thanh Đùng cùng 05 bạn khác trong tỉnh (học sinh giỏi môn Lịch sử, đội tuyển Sóc Trăng) được tập trung ôn luyện ở Trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Thời gian ôn thi đã kết thúc, chúng tôi hẹn gặp em Thanh Đùng tại nhà. Gặp Thanh Đùng với hình ảnh thư sinh, ít ai nghĩ em sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, cuộc sống gia đình em gặp rất nhiều khó khăn, cha mất cách nay đã 6 – 7 năm, Đùng sống với mẹ và hai đứa em gái, mẹ em bị bệnh hiểm nghèo, đua ốm liên miên; bốn mẹ con sống trong một căn nhà nhỏ ở ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú. Đùng là cậu bé cá tính và tự lập ngay từ nhỏ, em rất tự giác, chăm chỉ và sáng tạo trong học tập. Từ những bài giảng của thầy, cô giáo, em mở rộng tư duy kiến thức, đam mê khám phá thế giới xung quanh. Nhờ đó, trong những năm học tập tại Trường Tiểu học Tân Hưng B, em luôn là học sinh giỏi, ngoan hiền, lễ phép và nổi tiếng viết chữ đẹp. Bốn năm học tập tại Trường Trung học cơ sở Tân Hưng, (trường thuộc xã đặc biệt khó khăn), nhưng ngược lại, Đùng luôn được bạn bè, thầy cô quý mến, tuy em học ở trường xã, không phải trường huyện, hay trường chuyên, nhưng em lúc nào cũng được thầy, cô chăm chút, bồi dưỡng, từ đó, em càng nỗ lực hơn trong học tập và bộc lộ năng khiếu về các môn xã hội. Tuy nhiên, bảng thành tích nổi bật và cũng là bước ngoặt của em đến với môn Lịch sử được bắt đầu từ năm học 2020 – 2021, thời điểm này em đã là học sinh bậc Trung học phổ thông (lớp 10), Đùng được giáo viên chọn vào khối học sinh giỏi các môn xã hội. Thanh Đùng chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu sâu, nhất là được các thầy, cô truyền dạy, em vô cùng yêu thích bộ môn Lịch sử, giúp cho em về với cội nguồn dân tộc, bồi đắp cho em lòng tự hào về truyền thống của đất nước và cho em thấy trách nhiệm của bản thân phải phấn đấu học tập, rèn luyện tốt hơn, để sau này góp sức xây dựng quê hương”.

 Chú thích ảnh: Em Thanh Đùng và những thành tích em đạt được trong quá trình học tập.

        Với nền tảng vững chắc đó, năm học 2019 – 2020, Thanh Đùng thi đỗ vào lớp 10 với số điểm rất cao, và năm học 2020 - 2021, Thanh Đùng đã xuất sắc đạt giải ba cấp tỉnh tại kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10; năm học 2021 – 2022, em vẫn là học sinh giỏi cấp tỉnh tại kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 và kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2022 – 2023, (tháng 10/2022) Thanh Đùng được tuyển chọn là một trong 06 học sinh xuất sắc của tỉnh vào đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia. Tuy em là học sinh thuộc trường xã, nhưng với bề dày thành tích của Trường THCS – THPT Tân Thạnh, cùng với đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức học tập và khát vọng vươn tới đỉnh cao của em. Đặc biệt, em được gặp cô Dương Thị Nhung, là giáo viên tâm huyết với nghề, với học trò và đam mê lịch sử đã truyền lửa để tình yêu môn học của Thanh Đùng thêm sâu đậm. Về phía cô Nhung, nhận thấy Thanh Đùng là học sinh thông minh, có tư chất, chăm chỉ, chịu khó và có quyết tâm chinh phục đỉnh cao trí thức nên càng yêu mến và nỗ lực bồi đắp. Cô Dương Thị Nhung cho biết: “Thanh Đùng có năng khiếu và rất đam mê học Lịch sử, nên tôi càng quyết tâm bồi dưỡng để em đạt được kết quả cao, nhất là tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia này”. Thanh Đùng, chia sẻ thêm: “Trong các buổi bồi dưỡng đội tuyển, các thầy, cô luôn linh hoạt các phương pháp giảng dạy, vừa củng cố kiến thức nền tảng, vừa mở rộng nhiều kiến thức nâng cao và kỹ năng làm bài cho các em, các thầy cô thường tăng cường bồi dưỡng cá biệt để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm chưa mạnh của từng thành viên trong đội tuyển. …”. Dưới sự hướng dẫn tận tình chu đáo của quý thầy cô Trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, Thanh Đùng tích cực ôn luyện và không ngừng tiến bộ. Chia sẻ bí quyết học giỏi, Thanh Đùng nói: “Lịch sử là môn học vừa hay, vừa khó, với kiến thức rộng; nhiều sự kiện, ngày, tháng, đòi hỏi học sinh phải hiểu được bản chất của vấn đề, hệ thống được kiến thức, nhận thức được giá trị của môn học. Để học tốt môn lịch sử, em luôn chăm chỉ học tập, ghi nhớ kiến thức cơ bản, sau đó hệ thống lại kiến thức đã học theo từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn. Đặc biệt, em còn đọc thêm các sách nâng cao, tìm kiếm các nguồn trên mạng, để mở rộng kiến thức; chăm chỉ giải đề, viết bài để củng cố kiến thức, kỹ năng, luyện chữ, luyện tốc độ viết; khắc phục lỗi diễn đạt, sử dụng câu từ … Nhất là khi vào thi em cũng luôn giữ cho mình sự bình tĩnh, tự tin nhất”.
Mặc dù là học sinh giỏi, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, mỗi buổi tan học về Thanh Đùng tranh thủ thời gian, thay mẹ gồng gánh công việc gia đình và chăm lo cho hai em gái và không quên trách nhiệm của mình là Bí thư Chi đoàn, Thanh Đùng sắp xếp thời gian rất khoa học để cùng tham gia tích cực vào hoạt động đoàn thể của lớp, của trường, em thường đứng ra tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao, vận động các bạn đoàn viên tham gia vào các câu lạc bộ trong trường và là một trong những hạt nhân trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa; xây dựng mối đoàn kết của khối xã hội và tự nhiên.
          Khi được hỏi về dự định tương lai, Thanh Đùng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch lữ hành, để thỏa lòng khám phá các vùng, miền của Tổ quốc. Hiện tại, Thanh Đùng đang chuẩn bị bước vào kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Hy vọng rằng em và đồng đội sẽ đạt kết quả tốt nhất, mang lại niềm vui, vinh dự và tự hào cho gia đình, bạn bè, thầy cô, nhà trường và quê hương Sóc Trăng.

     Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 411
  • Trong tuần: 6 671
  • Tất cả: 1819925
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.