Lượt xem: 418
Long Phú nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP
        Nhằm triển khai hiệu quả, đồng bộ các nội dung Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm địa phương; nâng cao năng lực quản lý và quản trị các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP, huyện Long Phú đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các nội dung Chương trình OCOP.

       Từ khi triển khai Chương trình đến nay, huyện thường xuyên rà soát, tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng, để hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa sản phẩm; hỗ trợ đưa thông tin sản phẩm, cập nhật sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của tỉnh. … Long Phú hiện có 16 sản phẩm OCOP, trong đó có một sản phẩm 04 sao (Bưởi da xanh Trường Phát), còn lại 15 sản phẩm đạt 3 sao. Điển hình sản phẩm Bưởi da xanh Trường Phát đạt chuẩn 04 sao. Sản phẩm được hình thành từ quy trình canh tác theo hướng hữu cơ. Với quy trình này, người trồng hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh. Nhờ vậy, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh. Cây cho trái to, ngon ngọt và bán được giá hơn. Sản phẩm bưởi da xanh của Hợp tác xã Trường Phát hiện cũng đã xây dựng được chuỗi liên kết tiêu thụ với nhiều công ty, doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Một sản phẩm điển hình kế tiếp là: Dưa bồn bồn, dưa bồn bồn chua ngọt, tuy mới đạt 03 sao, nhưng đã có mặt khắp thị trường trong và ngoài tỉnh. Dưa bồn bồn và dưa bồn bồn chua ngọt là sản phẩm của hộ kinh doanh Hai Cao ở xã Tân Thạnh, huyện Long Phú. Nguyên liệu làm dưa là sản phẩm bồn bồn được trồng tại vùng trồng sạch không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà thay hoàn toàn bằng phân, thuốc sinh học với liều lượng điều độ. Cây bồn bồn ngay sau khi thu hoạch cũng được rửa nước nhiều lần để đảm bảo sạch phèn, được lặt tỉ mỉ từng lá già trước khi vận chuyển về nơi tiêu thụ. Bồn bồn sau khi được mang đến cơ sở sẽ được rửa nhiều lần bằng nguồn nước máy đảm bảo vệ sinh, tiến hành tách bỏ phần già, giữ lại phần non, dùng dao chẻ đôi bồn bồn dọc theo thân. Sau khi hoàn tất khâu sơ chế, bồn bồn được vận chuyển đến kho bảo quản, thực hiện ủ chua từ 7 đến 10 ngày theo bí quyết gia truyền. Sau khi đảm bảo độ chua ngọt vừa dùng, bồn bồn được mang đi hút chân không và tiến hành đóng gói với bao bì, nhãn mác có ghi đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng. 

Chú thích ảnh: Các sản phẩm OCOP của huyện Long Phú.

       Trong năm 2023, huyện Long Phú tiếp tục thực hiện Kế hoạch 170/KH – UBND ngày 30 – 11 – 2022 của UBND tỉnh Sóc Trăng về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2023 – 2025. Tiếp tục rà soát, tìm kiếm các sản phẩm có tiềm năng, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các chủ thể hoàn thành các thủ tục trình lên UBND tỉnh xem xét công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, lợi ích, ý nghĩa và cách thức tổ chức thực hiện Chương trình OCOP trên các phương tiên thông tin của huyện, các xã, thị trấn. Tổ chức lớp tập huấn cho các cơ sở sản xuất về phương pháp xây dựng phương án, kế hoạch kinh doanh, tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường trong sản xuất; về marketing trong phát triển sản phẩm, giám sát, quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của huyện trên các kênh truyền thống và thương mại điện tử … Đặc biệt, là những sản phẩm OCOP đăng ký mới, thực hiện đúng chu trình OCOP theo 06 bước. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất hoàn thiện, phát triển; quản lý chất lượng sản phẩm; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất sản phẩm OCOP, phát triển liên chuỗi, cung ứng nguyên liệu. …
    

Thực hiện: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 537
  • Trong tuần: 6 796
  • Tất cả: 1820050
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.