Lượt xem: 261
Cầu nối đưa ý Đảng đến với đồng bào dân tộc thiểu số
          Để những chủ trương, chính sách nói chung và các chính sách dân tộc nói riêng đi vào cuộc sống, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) ở cơ sở không chỉ làm nhiệm vụ là chiếc cầu nối đưa ý Đảng đến với lòng dân, mà còn là người trực tiếp nắm bắt và truyền tải tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, của đồng bào dân tộc đến với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ DTTS ở cơ sở là vô cùng quan trọng.

       Long Phú là huyện nông thôn thuộc tỉnh Sóc Trăng, có 11 đơn vị hành chính gồm: 09 xã và 02 thị trấn, với 61 ấp. Dân số toàn huyện là 94.645 người, trong đó, đồng bào DTTS 27.126 người, chiếm 28,66%, đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer 25.960 người, chiếm 27,43%; Hoa 1.132 người, chiếm 1,2%; dân tộc khác 34 người, chiếm 0,04%. Những năm qua, huyện Long Phú luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ người DTTS. Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS được xác định là nhiệm vụ chiến lược và lâu dài, có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến tháng 11 năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Phú đã xem xét phát triển được 616 đảng viên là người dân tộc thiểu số, trong đó, Khmer 586 đồng chí; Hoa 30 đồng chí, chiếm 19,03% số đảng viên toàn huyện và chiếm 2,27% so với người DTTS đang sinh sống trên địa bàn huyện. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, có 4/39 đồng chí là người dân tộc thiểu số tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, trong đó, dân tộc Khmer 01 đồng chí, dân tộc Hoa 03 đồng chí; tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ các xã, thị trấn là 14 đồng chí. Số cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS làm việc tại cơ quan, tổ chức cấp huyện là 21 người trên tổng số 101 biên chế hiện có mặt, chiếm 20,8%. Trong đó, số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước là 18 người trên tổng số 75 người hiện có mặt, chiếm 24%; số viên chức người DTTS làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện là 03 người trên tổng số 26 người hiện có mặt, chiếm 11,54%; số cán bộ, công chức người DTTS làm việc tại cấp xã là 16 người trên tổng số 205 người hiện có mặt, chiếm 7,8%.

   Chú thích ảnh:Đồng chí Thạch Hoàng Tha (đứng) hướng dẫn đồng nghiệp tiếp cận công nghệ số.

        Trong quá trình công tác, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, đồng chí Thạch Hoàng Tha, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng chí Thạch Hoàng Tha, chia sẻ: “Nhờ được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên tôi đã hoàn thành xong chương trình Thạc sĩ, lớp cao cấp lý luận chính trị, cũng như được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ, nên hoạt động chuyên môn thuận lợi hơn rất nhiều”. Còn Bác sỹ Triệu Rết, Trưởng Trạm Y tế xã Long Phú, huyện Long Phú, là người dân tộc Khmer, anh luôn cố gắng phấn đấu trở thành bác sĩ giỏi về địa phương phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con, bác sỹ Rết chia sẻ: “Đôi lúc trong công tác chuyên môn cũng gặp không ít áp lực, nhưng với sự phấn đấu của bản thân, cùng với sự chia sẻ của các anh em đồng nghiệp, bản thân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện của cấp trên, tôi được tham gia học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, là người trực tiếp tại cơ sở, tôi luôn có điều kiện được gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, nhất là công tác chăm sóc sức ban đầu, bản thân luôn phấn đấu tìm mọi biện pháp khống chế bệnh tật, không để dịch bệnh lây lan, cố gắng phục vụ tận tâm, tận lực, bằng sự hiểu biết của mình, giúp bà con an tâm mỗi khi không may gặp phải bệnh tật, đau yếu, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con ngày một tốt hơn”.

Thực tế hiện nay cho thấy, với việc quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ người DTTS tại chỗ, trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ càng được nâng lên rõ rệt. Các đồng chí cũng đã thể hiện được vai trò của mình trong từng lĩnh vực được giao. Nhất là đội ngũ cán bộ DTTS, đội ngũ cán bộ khối đoàn thể đã thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi  đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lê Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú, chia sẻ: “Huyện Long Phú luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về các mặt cho cán bộ ở địa phương, nhất là cán bộ người DTTS. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được đảm bảo gắn liền với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cũng như nhu cầu của người học. Việc đào tạo, bồi dưỡng và phát huy tốt vai trò đội ngũ cán bộ DTTS là yếu tổ quan trọng để đảm bảo sự phát triển nhanh, bền vững của vùng đồng bào DTTS trong bối cảnh hội nhập như hiện nay”.
       Qua thực tế công việc từ huyện đến các xã, thị trấn đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng của những cán bộ DTTS, họ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS, cũng như củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn.     

Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 108
  • Hôm nay: 942
  • Trong tuần: 3 816
  • Tất cả: 1691921
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.