Lượt xem: 524
Phòng bệnh sốt xuất huyết từ ý thức người dân
     Hàng năm, vào thời điểm giao mùa và khi lượng mưa nhiều sẽ tạo điều kiện cho lăng quăng và muỗi phát triển. Để ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Phú đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động người dân.

    Hơn 10 ngày qua, huyện Long Phú là điểm nóng về dịch bệnh sốt xuất huyết, với gần 70 ca mắc, tăng 54 ca so với cùng kỳ, hình thành 32 ổ dịch, tăng 05 ổ so với năm 2021. Ngành Y tế huyện đã tập trung mọi nguồn lực cùng với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống. Nhờ tăng cường mô hình nuôi cá bảy màu cấp phát đến từng hộ dân, lồng ghép với công tác tuyên truyền, dịch bệnh sốt xuất huyết dần dần được kiểm soát. Tuy nhiên, ở một số địa phương như: Tân Hưng, Long Phú, thị trấn Long Phú, có số ca mắc cao. Bác sĩ chuyên khoa I, Lê Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú, cho biết: “Khoảng 03 năm qua, dịch bệnh tuy tăng cao, nhưng vẫn được kiểm soát tốt, trong năm tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết, bắt đầu từ đầu tháng 06/2022 cho đến nay, huyện đã ghi nhận gần 70 ca mắc. Chúng tôi chỉ đạo các trạm Y tế của các xã, thị trấn trong huyện tăng cường phòng, chống và xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan”.

Chú thích ảnh:  Trung tâm Y tế huyện Long Phú ra quân phun hóa chất diệt muỗi.

       Xã Tân Hưng đã ghi nhận trên 10 ca mắc sốt xuất huyết và tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, hình thành nhiều ổ dịch. Trạm y tế xã tiến hành phun hóa chất xử lý ổ dịch, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Chị Lâm Thị Nguyệt, người dân ở ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng, Huyện Long Phú, cho biết: “Tôi được cán bộ y tế xã hướng dẫn các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng tránh muỗi đốt gây sốt xuất huyết và tôi thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tôi lo ngại môi trường xung quanh muỗi vẫn còn nhiều”.
       Bác sĩ Lý Minh Châu, Trưởng trạm Y tế xã Tân Hưng, thông tin: “Trạm triển khai đồng bộ các giiar pháp phòng, chống dịch ngay từ đầu năm, khi ghi nhận ổ dịch, trạm phối hợp với lực lượng thanh niên, chính quyền các ấp phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch, đồng thời tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch ở từng hộ dân, chỉ đạo cho các tổ ý tế ấp củng cố và nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu nhằm kịp thời cấp phát cho người dân”.
Tính đến ngày 20 tháng 07 toàn huyện Long Phú đã ghi nhận 68 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có gần 10 bệnh nặng. Tất cả các xã, thị trấn đều có ca mắc và đang có dấu hiệu gia tăng. Theo nhận định của ngành Y tế, dịch bệnh sốt xuất huyết đã lưu hành trên địa bàn và cao điểm là khi bước vào mùa mưa. Chính vì vậy, thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng nếu các địa phương chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.
Bác sĩ Lê Văn Tới cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế đã xây dựng kế hoạch phối hợp các ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu rồi phân phát cho các hộ dân, nuôi cá bảy màu trong các nhà trường để cấp phát cho học sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức từ tuyên truyền trên đài truyền thanh, cộng tác viên y tế đến từng hộ gia đình. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng, quyết tâm ngăn chặn không để dịch bùng phát”.
        Ngành Y tế huyện khuyến cáo người dân hãy dành thời gian thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, loại bỏ các vật dụng phế thải, không dể muỗi sinh sản. Phối hợp tốt với ngành y tế thực hiện các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi. Đặc biệt phải thực hiện sớm các dấu hiệu mắc bệnh như: sốt, đau đầu, phát ban … và đến ngay cơ sở y tế dể được khám, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh diễn biến nặng và tử vong.

  Thực hiện: Sóc Ca.


                                                                      

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 442
  • Trong tuần: 8 841
  • Tất cả: 1696946
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.