Lượt xem: 538
Huyện Long Phú chủ động phòng, chống sốt xuất huyết
        Hiện tại, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Long Phú tăng so cùng kỳ năm trước. Theo đó, tính đến ngày 3-7-2022, toàn huyện Long Phú đã ghi nhận 55 ca mắc sốt xuất huyết dengue (đa số là trẻ em), tăng 44% so cùng kỳ; ghi nhận hàng chục ổ dịch. Các địa phương có số ca mắc cao là xã Tân Hưng, xã Long Phú, thị trấn Long Phú. Theo dự báo, dịch sốt xuất huyết dengue sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng bùng phát mạnh trong thời gian tới. Nguyên nhân là vào mùa mưa, côn trùng, muỗi phát triển mạnh, tình hình người dân di chuyển giữa các địa phương và mang theo mầm bệnh...

        Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Văn Tới - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú cho biết: “Trước tình hình đó, ngành Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó chủ động với dịch bệnh sốt xuất huyết và khống chế không để dịch lớn xảy ra”. Được biết, Trung tâm Y tế huyện Long Phú, các trạm y tế xã, thị trấn tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn của ngành y tế cấp trên trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tổ chức các lớp tập huấn về phác đồ điều trị sốt xuất huyết dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn. Thực hiện phương châm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả ca bệnh sốt xuất huyết, giảm tỷ lệ ca bệnh nặng và hạn chế tử vong. Đồng thời, tổ chức lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại cơ sở y tế để nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân. Hiện tại, có 8 ca mắc sốt xuất huyết dengue đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Phú; tất cả đều đã đi vào ổn định và diễn biến tốt. Ông Lý Tòng Phát, ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú chia sẻ: “Tôi có đứa cháu nội 13 tuổi vào Trung tâm Y tế huyện Long Phú điều trị sốt xuất huyết được mấy ngày rồi, tình hình cũng khả quan, bác sĩ cho biết sẽ xuất viện trong vài ngày tới. Đợt này về sẽ cẩn thận hơn, chăm lo cho mấy đứa nhỏ tốt hơn, sẽ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, phòng, chống muỗi đốt, diệt lăng quăng để không có muỗi, không bị muỗi đốt thì sẽ không mắc sốt xuất huyết theo như hướng dẫn của các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Long Phú”.

 Chú thích ảnh: Khám và điều trị bệnh sốt xuất huyết cho trẻ em.

       Bên cạnh đó, ngành Y tế huyện Long Phú dự trù thuốc điều trị, các trang thiết bị, hóa chất cho các hoạt động phòng, chống dịch và hoạt động điều trị. Từ đó, luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh, ngăn chặn nguồn bệnh ngay từ đầu. Song song đó, khi phát hiện ca bệnh, Trung tâm Y tế huyện kết hợp với trạm y tế địa phương thực hiện xử lý 100% ổ dịch, xử lý dịch chủ động diện rộng; diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt bớt trung gian truyền bệnh, nhằm tránh mầm bệnh phát tán, lây lan nhanh trên diện rộng và chặn đứng nguồn lây. Theo dõi sát tình hình dịch của từng xã, thị trấn để có hướng xử lý kịp thời. Anh Lâm Diệu Hoàng Thanh - cán bộ phòng, chống dịch Trạm Y tế xã Tân Hưng cho hay: “Khi phát hiện tại một ấp ghi nhận từ 2 ca bệnh sốt xuất huyết trở lên sẽ thực hiện xử lý dịch diện rộng trên địa bàn toàn ấp. Khi thực hiện xử lý ổ dịch, chúng tôi sẽ lồng ghép truyền thông phòng, chống dịch sốt xuất huyết để bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh”. Huyện Long Phú đã triển khai 2 đợt chiến dịch diệt lăng quăng. Đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho mọi người trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh mầm bệnh lây lan nhanh. Trung tâm Y tế huyện Long Phú phối hợp Đài Truyền thanh huyện tăng cường phát thanh các chương trình phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng, diệt muỗi, cho trẻ ngủ mùng để không bị muỗi đốt… phòng, chống sốt xuất huyết và khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn, được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.
        Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Văn Tới cho biết thêm: “Thời gian tới, ngành Y tế huyện Long Phú tập trung mọi nguồn lực để khống chế dịch sốt xuất huyết, không để dịch bệnh lan rộng; phát hiện sớm ca bệnh và xử lý đúng theo quy trình, hướng dẫn của ngành y tế cấp trên. Khi phát hiện ổ dịch sẽ xử lý diện rộng. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân, để mỗi người dân cùng chung tay góp phần cùng ngành y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh”.

 Bài và ảnh: Sóc Ca.


     

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 310
  • Trong tuần: 8 709
  • Tất cả: 1696814
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.