Lượt xem: 469
Trường Khánh cái nôi sản xuất lúa cao sản.
      Với diện tích canh tác lúa ổn định trên 2340ha, nhờ tăng vòng quay của đất lên 2,95 lần, nên diện tích lúa gieo trồng hằng năm của xã Trường Khánh khoảng 7.000ha, năng suất bình quân đạt từ 6,7 –  7,1 tấn/ha. Diện tích gieo sạ lúa cao sản chiếm tỷ lệ ngày càng lớn. Trường Khánh luôn duy trì và ổn định diện tích sản xuất từ năm 2004 cho đến nay, khoảng 45% tổng diện tích lúa của năm.

     Để thực hiện quy trình sản xuất tập trung, năm 2012, xã Trường Khánh phát động Nhân dân xây dựng cánh đồng mẫu với quy mô 309ha, tập trung ở các ấp như: Trường Thành A, Trường Thành B; Trường An, trường Lộc, và Trường Bình. Diện tích cánh đồng mẫu ngày càng mở rộng, từ 470ha năm 2013, đến năm 2015 là 630ha và luôn duy trì cho đến ngày hôm nay.

Chú thích ảnh: Cánh đồng mẫu (THT sản xuất lúa giống xã Trường Khánh)

      Các hộ gia đình tham gia sản xuất trên cánh đồng mẫu ngày càng tăng, từ 484 hộ năm 2014 lên gần 600 hộ và duy trì cho đến nay. Để đạt hiệu quả sản xuất lúa (mô hình cánh đồng mẫu, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, mô hình sản xuất lúa cao sản …) địa phương thường xuyên phối hợp với ngành nông nghiệp cùng các Công ty nông dược và các đại lý, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho nông dân, mỗi năm trên 10 cuộc, với hơn 1.000 nông dân tham gia học hỏi. Năm 2012, xã xây dựng được mô hình tổ hợp tác, sản xuất lúa giống OM 6976, với diện tích gần 40ha, với đặc tính là: Lúa cứng cây, chịu được mưa, ít đỗ ngã, năng suất cao, chất lượng gạo tốt, giá cả tương đương với giống lúa nhóm ST. Bên cạnh đó, địa phương còn thành lập được Tổ hợp tác bao tiêu sản phẩm, các dịch vụ hỗ trợ sản xuất được tăng cường, từ khâu làm đất, bơm tưới, phun thuốc, thu hoạch … chiếm trên 95%. Nhằm tạo sự hợp tác hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan, Trường Khánh đã thực hiện ký kết với 04 nhà (Nhà nông, Nhà nước, Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp) trên diện tích sản xuất giống lúa chất lượng cao ở vụ lúa Hè thu; ký kết tổ hợp tác sản xuất giống lúa đặc sản RVT, với giá thành cao hơn các loại giống khác 40%/kg, giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập ổn định từ 10 – 15% so với nhưng hộ sản xuất nhỏ lẻ ở bên ngoài. Công ty Phú Hưng; Công ty xuất nhập khẩu Mê Kông; Sông Hậu đã hợp đồng bao tiêu sản phẩm.
       Các Tổ hợp tác làm ăn hiệu quả, nên việc vận động mở rộng cánh đồng mẫu trở lên thuận lợi, hiện địa phương vẫn duy trì ổn định với diện tích 672ha, với 11 Tổ hợp tác và 01 hợp tác xã chuyên sản xuất lúa giống cung cấp cho cánh đồng mẫu. Mô hình này được cả nước biết đến và có nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Tin, ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 285
  • Trong tuần: 8 684
  • Tất cả: 1696789
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.