Lượt xem: 224
Long Phú người có uy tín tích cực tham gia xây dựng phum – sóc
       Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, huyện Long Phú còn đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cốt lõi đó là công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, họ là các vị Achar, các vị sư sãi, cán bộ hưu trí, người sản xuất – kinh doanh giỏi … có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, về công tác tuyên truyền, vận động như: Xây dựng tình làng, nghĩa xóm, ấp văn hóa, gia đình văn hóa, phát triển kinh tế; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn ở các phum – sóc.

       Nhận thức được tầm quan trọng đó, thực hiện Quyết định số 2561/QĐ – TTg ngày 31 – 12 – 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số”. Đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã đẩy nhanh việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ này. Ông Thạch Hoàng Tha, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú cho biết: “Phòng Dân tộc huyện thực hiện chức năng tham mưu và chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước Ủy ban nhân dân huyện, từ đó, người có uy tín đã có nhận thức và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, điển hình như: Tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương, gương mẫu đi đầu để các thành viên trong gia đình, cộng đồng phum – sóc noi theo. Tích cực tham gia phát triển sản xuất – kinh doanh, xóa đói giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới, đi đầu trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp và an toàn”.

   Chú thích ảnh: Người có uy tín ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng thôn nông thôn mới

      Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhưng vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Long Phú, luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, tạm ngưng tổ chức các lễ hội truyền thống, tránh tụ tập đông người, nhất là ở các điểm chù Khmer Nam tông, tổ chức đám tang trong phạm vi gia đình và không quàn xác chết quá 48 giờ. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, người có uy tín luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; gương mẫu đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Điển hình, người có uy tín ở xã Trường Khánh, tích cực vận động “Quỹ vì người nghèo”, các vị đóng góp được gần 50 triệu đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa, đô thị văn minh, người có uy tín trực tiếp thực hiện và tuyên truyền vận động bà con tham gia hiến đất; đóng góp kinh phí, ngày công lao động, tham gia giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Ông Thạch Ngọc Bá, người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Trường Bình, xã Trường khánh, đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế và xây dựng ấp văn hóa nông thôn mới tại địa phương; gương mẫu và được người dân trong ấp học tập, noi theo, ông Thạch Ngọc Bá cho biết: “Để người dân tin và nghe theo, trước hết mình phải làm gương, nói đi đôi với làm. Ngoài tiên phong làm tốt công tác đóng góp quỹ an sinh xã hội, làm đường, tôi còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong xây dựng ấp văn hóa, nông thôn mới, tôi luôn vận động bà con tích cực tham gia thực hiện. Đặc biệt, trong công tác hòa giải, tôi đã trực tiếp giải quyết các mâu thuẫn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội tại địa phương; thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, thường xuyên giúp đỡ về vốn, tặng cây giống, vật nuôi, hướng dân khoa học kỹ thuật trong canh tác … Nhờ thế, cuộc sống của bà con trong ấp ngày càng ấm no, con cháu đi học đầy đủ, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thoáng mát, thuận tiện cho việc đi lại, học hành, giao thương hàng hóa …”

      Ông Dương Minh Tâm, người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, cho biết: “Xác định xây dựng ấp, xã đạt chuẩn nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, với vai trò là người có uy tín, chúng tôi luôn kết hợp chặt chẽ cùng chi bộ, chính quyền và nhân dân trong ấp vận dụng khéo léo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các đồng chí là đảng viên, lực lượng đoàn viên, hội viên và cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc. Quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, yếu tố “dân chủ” luôn được chi bộ, chính quyền ấp đặt lên hàng đầu theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Các chủ trương, chính sách, kế hoạch … đều được tuyên truyền sâu rộng đến với bà con; các dự án, công trình xây dựng đều có sự tham gia đóng góp ý kiến của bà con nhân dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện, thông qua các buổi sinh hoạt, chi, tổ hội và các buổi sinh hoạt tại các điểm chùa vào ngày (15 – 30 ÂL hàng tháng), họp dân để bàn bạc, tham gia ý kiến … đã tạo đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân nói chung, đồng bào Khmer nói riêng, từ đó bà con tích cực tham gia hiến đất, vật kiến trúc, ngày công lao động, tiền của … mở đường, xây cầu đạt chuẩn nông thôn mới”.
       Những năm qua, trên địa bàn huyện Long Phú, luôn được sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, đồng bào Khmer trong huyện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng phum – sóc ngày càng khang trang, nhiều hộ đồng bào Khmer đã nỗ lực vươn lên, phát triển sản xuất, từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm, từ đó thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đạt được kết quả đó, là nhờ huyện biết phát huy tốt vai trò của người có uy tín tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị, tuyên truyền, vận động bà con tham gia đóng góp xây dựng phum - sóc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                                     Thực hiện: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 725
  • Trong tuần: 3 599
  • Tất cả: 1691704
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.