Lượt xem: 342
Nông dân Long Phú ứng dụng công nghệ trong sản xuất lúa
      Trước tình trạng thuê lao động phun xịt thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa ngày càng khó khăn và để bảo vệ sức khỏe, giảm giá thành sản xuất. Ở huyện Long Phú nhiều nông dân đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào canh tác và đem lại hiệu quả khả quan. Điển hình như ông Trương Văn Sơn, ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu là người đầu tiên trong huyện mua máy Playcam để phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa.

      Nhờ xem Đài và tham khảo trên các trang mạng xã hội, ông Trương Văn Sơn thấy mô hình máy Playcam phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa có hiệu quả, cuối năm 2021 ông mua một Playcam trên 390 triệu đồng, tuy nhiên vào thời điểm đó tình hình dịch bệnh COVID – 19 còn diễn biến phức tạp nên sau khi nhận hàng ông được hướng dẫn sử dụng thông qua mạng Zalo và tự học hỏi, tìm hiểu, chỉ trong thời gian ngắn ông đã sử dụng thành thạo các tính năng và bắt đầu phun thuốc thử nghiệm trên 05ha đất trồng lúa của gia đình, thấy có kết quả cao nên tháng 2/2022 ông mua thêm 01 Playcam, trị giá hơn 380 triệu đồng để làm thêm dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật cho bà con ở địa phương và những khu vực lân cận.
Ông Trương Văn Sơn, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú nói “ Nhân công bây giờ kiếm quá khó, thành ra mình chọn cái máy Playcam này phun cho nó tiện lợi và thấy được hiệu quả cao, mình phun cho bà con ở đây ai cũng đồng tình với mình, phun máy điều khiển không người lái này năng suất cao hơn so với phun bằng tay thủ công trước đây”

Trích ảnh : ông Trương Văn Sơn(người đứng giữa) đang giới thiệu về mô hình máy Playcam cho khách tham quan

       Ông Võ Văn Phúc, Giám đốc HTX Nông Nghiệp Thành Công xã Phú Hữu, huyện Long Phú và một số thành viên trong HTX đã từng thuê dịch vụ Playcam này để phun thuốc bảo vệ thực vật cho ruộng lúa của gia đình đều có chung nhận xét về mô hình này là rất là tiện lợi trong canh tác lúa và giảm được nhiều chi phí đầu vào.
   Ông Võ Văn Phúc, Giám đốc HTX Nông Nghiệp Thành Công xã Phú Hữu, huyện Long Phú nhận xét “ Mô hình phun thuốc bằng Playcam tôi thấy hiệu quả rất là đạt và rất tiện lợi, tiện lợi thứ nhất là giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật 20%, thứ hai giảm được sức khỏe cho bà con nông dân, thứ ba mướn phun tay 01ha từ 3 – 4 tiếng hồ mới xong còn phun bằng máy bay trong vòng 15 phút đã xong rồi, tránh được mưa bão rất là tiện lợi”
Qua so sánh giữa phun thuốc bằng máy Playcam và phun tay thủ công, giá cả chênh lệnh rất nhiều. Hiện tại thuê phun thuốc bằng Palycam chỉ có 180.000đ/ha, còn thuê lao đông phun thuốc theo kiểu truyền thống là khoảng 250.000đ - 300.000đ/ha, đồng thời hạn chế được tác hại của thuốc bảo vệ thực vật đối với sức khỏe người nông dân, giảm được thời gian phun thuốc, giảm được 20% thuốc bảo vệ thực,  giảm chi phí đầu vào cho nông dân. Được biết, vào thời điểm thời tiết tốt, một ngày máy Playcam có khả năng phun thuốc bảo vệ thực vật cho khoảng 40/ha lúa.
    Ông Trương Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu, huyện Long Phú cho biết “ Anh Sơn là người đầu tiên thực hiện mô hình máy bay Playcam sử dụng tiến bộ công nghệ trong sản xuất lúa hiện đại, anh cũng là nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của cấp huyện, cấp tỉnh và là người nông dân sáng tao, dám nghĩ, dám làm trong thực hiện nhiều mô hình mới và là hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân xã Phú Hữu”
Với việc ông Trương Văn Sơn thực hiện hiệu quả mô hình sử dụng Playcam trong phun thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng lúa đã giúp người nông dân ứng phó được tình trạng thiếu lao động , bảo vệ được sức khỏe và giảm được nhiều chi phí trong sản xuất, đem lại lợi nhuận cao cho nhà nông. Mô hình này cần được phát huy và nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh Thanh Đồng

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 1165
  • Trong tuần: 2 873
  • Tất cả: 1690978
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.