Lượt xem: 298
Công an huyện Long Phú vì tiện ích của người dân tận tụy phục vụ, từng bước chuyển đổi số.
      Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử là loại giấy tờ tùy thân đặc biệt quan trọng của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, công dân cần tìm hiểu và nắm vững những quy định liên quan đến việc sử dụng CCCD có gắn chíp điện tử để có thể sử dụng thẻ CCCD đúng quy định cũng như các tiện ích mà CCCD có gắn chíp điện tử mang lại. 

       Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Long Phú, đã và đang tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho mọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định cụ thể về các hành vi vi phạm liên quan đến việc sử dụng CCCD trong Nghị định số 144/2021/NĐ – CP của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 01 – 01 – 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Long Phú đã hoàn thành việc trao trả trên 60.670 thẻ CCCD chuyển đến người dân đạt gần 95% hồ sơ thu nhận. Trong tháng 01 năm 2022, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu của Đề án là trong năm nay từng bước dùng CCCD thay thế cho một số giấy tờ như: Bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, thông tin tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức … Trung tá Trần Thị Hồng Liên – Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Long Phú cho biết: “CCCD là loại giấy tờ tùy thân rất quan trọng của mỗi cá nhân, CCCD có rất nhiều tiện ích, do đó công dân nên tìm hiểu quy định liên quan đến việc sử dụng, đặc biệt là quy định việc thực hiện cầm cố, thế chấp CCCD/CMND, cả người cầm cố và người nhận cầm cố điều bị xử lý vi phạm hành chính phạt tiền từ 04 – 06 triệu đồng. Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao về thông tin, tuy nhiên cần khuyến cáo người dân chỉ sử dụng trong giao dịch cá nhân, không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh của thẻ lên các trang mạng xã hội, tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng hình ảnh của thẻ để thực hiện hành vi phạm tội”.


      Chú thích ảnh: Người dân đến đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nộp hồ sơ đăng ký làm thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.

      Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – do Bộ Công an) đã khai trương tổng đài hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho công dân qua số điện thoại chính thức là 1900.0368. Riêng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Long Phú cũng có số điện thoại đường dây nóng nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp CCCD, dữ liệu dân cư và cư trú trên địa bàn huyện. Anh Cao Văn Vinh, ở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú nói: “Từ khi Công an huyện và tỉnh đưa ra đường dây nóng thì hỗ trợ rất nhiều cho người dân trong việc tìm hiểu thông tin về việc đăng ký làm CCCD, hỗ trợ tìm thông tin khi làm CCCD, hồ sơ mình đã hoàn tất hay chưa và có được giao về địa chỉ mà mình đã ghi trong thông tin không. Tôi thật sự rất hài lòng về đường dây nóng này”. Trong quá trình thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an huyện Long Phú còn lồng ghép tuyên truyền những hành vi vi phạm liên quan đến việc sử dụng CCCD để người dân hiểu rõ nhằm tránh những vi phạm. Trung tá Trần Thị Hồng Liên, Đội trưởng – Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Long Phú chia sẻ thêm: “Hiện tại, bên cạnh việc giải đáp trực tiếp hoặc qua số điện thoại đường dây nóng, chúng tôi còn in tờ rơi tuyên truyền. Trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cán bộ chiến sĩ chúng tôi còn tuyên truyền cho công dân nắm rõ được độ tuổi cấp đổi CCCD để người dân nắm và sử dụng đúng quy định. Cụ thể, nếu công dân đến làm hồ sơ xin cấp mới thẻ CCCD với mức lệ phí là 15.000 đồng/CCCD; cấp lại mức lệ phí là 35.000 đồng/CCCD, phí cấp đổi là 25.000 đồng/CCCD”. Với những tiện ích mà CCCD mang lại, Công an huyện Long Phú khuyến khích người dân từ đủ 14 tuổi nhanh chóng liên hệ với cơ quan công an huyện, hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử.

       Để triển khai kịp thời hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện cung caaso dịch công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cấp CCCD mức độ 3, mức độ 4 theo kế hoạch của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và của Công an tỉnh Sóc Trăng. Công an huyện Long Phú, xây dựng kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cấp CCCD mức độ 3, mức độ 4, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo liên thông, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

                                                                                   Bài và ảnh: Sóc Ca.

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 535
  • Trong tuần: 3 409
  • Tất cả: 1691514
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.