Lượt xem: 251
Huyện Long Phú các cấp Hội Chữ thập đỏ tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai.
      Trong những năm qua, công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai ngày càng được các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú đặc biệt quan tâm. Nhờ có sự chủ động và kế hoạch ứng phó linh hoạt, các cấp Hội đã kịp thời tổ chức các hoạt động sơ cứu, cứu trợ, khi có tình huống xấu xảy ra tại địa phương, góp phần cùng với Đảng, chính quyền nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai.

      Hàng năm, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện đã chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa và vận động cứu trợ giúp người dân khi có sự cố xảy ra. Tính từ năm 2016 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú, đã hướng dẫn Hội cơ sở lập kế hoạch phòng ngừa thảm họa theo phương châm “4 tại chỗ”, gồm đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt từ huyện đến cơ sở; chủ động vật tư, kinh phí, phương tiện, địa điểm tiếp nhận, phục vụ cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo an toàn sức khỏe cho lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả sự cố xảy ra gắn với tình hình thực tế tại địa phương; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân ở các xã, thị trấn nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, có biện pháp tự phòng tránh và ứng phó. Toàn huyện đã thành lập được 11 đội ứng phó thiên tai khẩn cấp, với 33 thành viên; 02 tổ sơ cấp cứu, với 06 thành viên và 621 hội viên sinh hoạt tại cộng đồng ấp. Mỗi thành viên trong các đội được trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý khi có tình huống thiên tai bất ngờ xảy ra. Các cấp Hội còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và tập huấn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; kỹ năng sơ cấp cứu, hỗ trợ tâm lý, kỹ năng xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường liên quan thảm họa, thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và người dân tại cộng đồng.

 Chú thích ảnh: Cấp bồn chứa nước cho người dân bị ảnh hưởng xâm nhập mặn.

       Ông Hà Phương Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú cho biết: “Công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai luôn được các cấp Hội quan tâm, hàng năm, các cấp Hội luôn chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, trọng tâm là phòng, chống hỏa hoạn, triều cường, sạt lở; thường xuyên tổ chức củng cố các đội thanh niên tình nguyện sẵn sàng ứng phó cứu hộ, cứu nạn; chủ động xây dựng phòng ngừa và ứng phó thảm họa tại chỗ; kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện, hậu cần khi có tình huống xấu xảy ra, qua đó, Hội đã tổ chức cứu trợ cho 55 hộ bị gió lốc xoáy làm sập nhà, hỏa hoạn cháy nhà. Ngoài ra, các tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ xung kích còn tham gia bồi trúc đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 15km, phục vụ cho việc đi lại an toàn cho người dân vào mùa mưa lũ. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tham gia lực lượng nòng cốt diễn tập về phòng, chống lụt bão. Hội tích cực kêu gọi ủng hộ tiền, hàng hóa, vật phẩm để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng …” Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú, thường xuyên tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai cho hội viên, các tình nguyện viên. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã  tổ chức tuyên truyền trên 300 cuộc với trên 11.000 lượt người tham dự, tổ chức tuyên truyền qua trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo; tổ chức gần 10 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ gắn huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho trên 650 cán bộ, tình nguyện viên trong huyện.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Song Phụng, huyện Long Phú chia sẻ: “Khi có thông báo ban đầu về mức độ thiệt hại về người, tài sản … Hội triển khai ngay việc khắc phục, đến thăm hỏi, động viên gia đình bị ảnh hưởng. Hình thức hỗ trợ gồm, cung cấp nhu yếu phẩm, con giống và tiền … cho gia đình có người qua đời, người bị thương, nhà sập đổ hoàn toàn, nhà bị cuốn trôi …”. Với phương châm “4 tại chỗ”, Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú đã chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai hàng năm, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp triển khai hoạt động phòng ngừa, ứng phó, vận động nguồn lực, hàng dự trữ để kịp thời hỗ trợ khắc phục sau thiên tai. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ 101 máy, thiết bị lọc nước, 196 bồn chứa nước loại 1.500 lít cho hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn; cấp phát tiền để mua lương thực, thực phẩm, nước uống cho 143 hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, trị giá gần 800 triệu đồng; hỗ trợ 01 máy lọc nước, có công suất 750 lít/giờ, cho trường Trung học cơ sở thị trấn Long Phú, trị giá 100 triệu đồng; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cấp phát 100 thiết bị lọc nước, xử lý nước, trị giá 300 triệu đồng, trong đó có 55 hộ dân thuộc hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng, 19 điểm trường, 08 trạm y tế, 16 cơ quan và 02 miếu, đình. …
       Để hỗ trợ và đồng hành cùng người yếu thế vượt qua khó khăn, thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị nguồn lực để ứng phó với thiên tai, hỗ trợ rủi ro. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm mở rộng và đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo, từ đó nhân lên tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

     
                                                                                       Bài và ảnh: Sóc Ca.
       

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 475
  • Trong tuần: 2 183
  • Tất cả: 1690288
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.