Lượt xem: 977
Long Phú: Mô hình nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế cao
    Trong thời gian qua, nhiều nông dân ở huyện Long Phú đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống vật nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi lươn không bùn, mang lại nguồn thu nhập lớn mỗi năm cho nhà nông 

     Gia đình ít đất sản xuất và trước đó ông Trần Văn Hòa cũng đã nuôi nhiều loại vật nuôi khác nhau, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao và tình cờ xem trên mạng xã hội ông thấy mô hình nuôi lươn thịt thương phẩm không bùn bằng hồ xi măng có hiệu quả và dễ áp dụng nên ông mạnh dạn đầu tư kinh phí, xây dựng hồ xi măng theo hướng dẫn và mua sắm thêm một số trang thiết bị. Năm 2019 ông chỉ xây dựng 03 hồ, nuôi 2 ngàn con lươn giống, thấy có hiệu quả nên đến nay ông đã phát triển thêm 9 hồ, nâng tổng số lên 12 hồ, nuôi trên 16.000 con lươn. Tính từ năm 2019 đến nay, nhờ mô hình này đã giúp gia đình ông có thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ.

Trích ảnh: Mô hình nuôi lươn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân

 
     Ông Trần Văn Hòa, ấp Ngãi Hội 2, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú nói “ Mình đất thì ít, mô hình nuôi lươn này sử dụng ít dất, nhưng phát triển kinh tế thì ổn định hơn làm nông nghiệp, tại vì nuôi lươn diện tích rất nhỏ khoảng 6 – 8m2 nuôi tới 2 ngàn con, bây giờ thời điểm này lợi nhuận khoảng 80 – 90 triệu đồng/năm”
     Trong những năm gầy đây, mô hình nuôi lươn đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện Long Phú, ban đầu chỉ có vài hộ nuôi, đến nay có gần 100 hộ nuôi lươn không bùn, tập trung nhiều ở thị trấn Đại Ngãi, Song Phụng, Phú Hữu….Được biết, thời gian trước giá lươn thương phẩm luôn ở mức cao giá bán từ 170.000đ đến 180.000đ/ký, do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, giá hiện tại chỉ còn 110.000đ/ký, nhưng với giá  này người nuôi vẫn có lợi nhuận cao. Để mô hình phát triển bền vững, hiện các địa phương đã thành lập các Tổ hợp tác nuôi lươn để liên kết các hộ nuôi, tìm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.
     Ông Trần Hùng Tính, Chủ tịch Hội nông dân xã Song Phụng, huyện Long Phú cho biết “Mô hình này xã đã thành lập được tổ hợp tác sản xuất lươn thương phẩm và lươn giống, hiện nay đầu ra giá cả ổn định, rủi ro thấp, cái mô hình giúp cho hội viên thoát nghèo bền vững.  Hướng tới, tiếp tục đề xuất với các cấp đầu tư vốn cho nông dân phát triển, bởi mô hình này đòi hỏi vốn ban đầu, về tìm đầu ra phối hợp với Trạm khuyến nông ở huyện, Hội nông dân tỉnh, huyện để có hướng dẫn tạo điều kiện cho nông dân có đối tác phát triển trong tiêu thụ sản phẩm, có hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho hội viên có thêm kiến thức yên tâm trong chăn nuôi lươn.
    Nuôi lươn không bùn không khó, vì sau khi làm xong việc nhà hay việc đồng áng, tận dụng thời gian nhàn rỗi chăm sóc lươn, ít tốn thời gian, nhẹ công, sử dụng ít đất. Thời gian nuôi lươn từ 5 đến 8 tháng trở, chủ yếu cho ăn thức ăn công nghiệp và thường xuyên thay nước để làm cho môi trường nước không bị bẩn để lươn không ăn phải thức ăn đã cũ còn sót lại phòng tránh bệnh và thị trường tiêu thụ ổn định.
    Ông Lê Thành Thái, Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Phú nhận xét “ Mô hình nuôi lươn, đặc biệt là nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế rất là cao trong nông hộ, đạt thu nhập ổn định cho bà con. Hướng tới, trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo chúng tôi thực hiện theo mô hình chuyển dịch cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả ra cho bà con nông dân, đặc biệt nhân rộng mô hình chăn nuôi lươn không bùn, đồng thời liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhằm gia tăng giá trị thu nhập cho bà con trên địa bàn huyện”
Mô hình nuôi lươn không bùn hiện đang được đánh giá đạt hiệu quả kinh tế khá cao và đã được nông dân mạnh dạn đầu tư và các địa phương trong huyện đã triển khai, nhân rộng mô hình nhằm đáp ứng nhu cầu lươn thịt thương phẩm cho thị trường hiện nay. Tuy nhiên tính về lâu dài thì mọi người cần có sự liên kết trong việc tiêu thu sản phẩm, đầu ra ổn định để mô hình này phát triển bền vững trong thời gian tới.

Bài ảnh Thanh Đồng


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 227
  • Trong tuần: 3 101
  • Tất cả: 1691206
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.