Lượt xem: 294
Huyện Long Phú Dân vận khéo góp phần giảm nghèo hiệu quả
        Năm 2020, huyện Long Phú tiếp tục xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo trong việc thu hút, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác giảm nghèo của huyện.

     “Có dân liệu là có tất cả” chính là phương châm hành động trong thực hiện các mô hình dân vận khéo ở xã Song Phụng trong những năm qua. Tại ấp Phụng Sơn, mô hình dân vận khéo tiêu biểu là vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là việc hiến đất và ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn. Từ một ấp, với các tuyến đường nhỏ hẹp, giao thông trắc trở thì nay, ấp Phụng Sơn đã có những tuyến đường  sáng, xanh, sạch, đẹp, kiểu mẫu, điển hình của phong trào “Xã hội hóa giao thông nông thôn”. Trong đó, có nhiều tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp” do các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp vận động theo mô hình tự quản ở khu dân cư. Tương tự, mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Phú Hữu, cũng phát triển và được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhất là trong xây dựng các mô hình hợp tác phát triển sản xuất, góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của người dân. Xã Phú Hữu hiện có 02 tổ hợp tác trồng lúa, với 81 thành viên tham gia, có diện tích canh tác trên 83ha, và 02 hợp tác xã(Một hợp tác xã nông nghiệp Thành Công, thuộc ấp Phú Thứ, với 56 thành viên tham gia, có diện tích canh tác hơn 73 ha, và hợp tác xã Trường Phát, chuyên canh tác cây ăn trái, nhất là bưởi da xanh, với diện tích gần 40 ha, với 66 thành viên tham gia. Tất cả các tổ hợp tác và hợp tác xã đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho các thành viên. Đặc biệt là các tổ hợp tác và hợp tác xã thường xuyên được Hội nông dân xã phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật trong quá trình sản xuất, từ đó luôn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần rất lớn trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
      Bên cạnh mô hình dân vận khéo trong phát triển kinh tế, công tác dân vận khéo trong việc tiếp nhận, xử lý hơn thư khiếu nại của người dân cũng được cấp ủy, chính quyền xã thực hiện đúng quy định. Trong năm 2020, xã đã tiếp nhận, giải quyết và hòa giải thành 100% các đơn thư yêu cầu của Nhân dân, không để trường hợp các đơn thư tồn động, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, đồng thời luôn giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

  Chú thích ảnh: Tuyến đường hoa, sáng – xanh – sạch – đẹp và an toàn ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng.
     

     Để giảm nghèo bền vững, cùng với việc xã hội hóa công tác giảm nghèo, những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Long Phú đã quan tâm phối hợp tổ chức phát động và triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị, trọng tâm là việc thực hiện xây dựng mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Nhiều mô hình dân vận khéo có hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng hàng năm, huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, huyện Long Phú có 89 mô hình điểm về dân vận khéo trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Điển hình như: Mặt trận Tổ quốc đã xây dựng được 06 mô hình chăn nuôi dê ở các xã: Song Phụng, Hậu Thạnh, Trường Khánh, Long Đức, Châu Khánh, Tân Thạnh, hỗ trợ cho mỗi hộ 02 con dê cái, đến nay các hộ đã nhân rộng từ 5 – 10 con dê. Hội Nông dân xây dựng mô hình dân vận khéo trong phong trào dân nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hiện nay các mô hình đã đi vào các lĩnh vực mới, nông dân thành thạo trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế và lan tỏa rộng khắp, nông dân biết liên kết, trao đổi, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, vốn … Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng được nhiều trang trại, gia trại, phát triển ngành nghề, tổ hợp tác, hợp tác xã … thu hút được lao động, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hình thành chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông nghiệp, gắn với xuất khẩu. Tương tự, các cấp Hội Phụ nữ đã duy trì và xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo, điển hình như Tổ phụ nữ nuôi heo đất, mô hình tổ phụ nữ vay vốn, mô hình nuôi chim trĩ, làm nghề thủ công, may mặc, đan đát, tổ hợp tác trồng bồn bồn, rau sạch, trồng bào ngư xám, dịch vụ nấu ăn, may lòng nón bảo hiểm, mô hình làm theo lời Bác tiết kiệm chi tiêu điện, nước, hàng năm Hội đã giúp 11.213 lượt phụ nữ nghèo, để có điều kiện vươn lên thoát nghèo, và làm giàu chính đáng. Hội Cựu chiến binh xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế: Mô hình nuôi bò sinh sản, hùn vốn xoay vòng, mô hình cải tạo vườn tạp … giúp cho nhiều chi hội xóa trắng hộ nghèo.

      Có thể nói, các mô hình “Dân vận khéo” đã mang lại những kết quả thiết thực, hình thành được nhiều mô hình hiệu quả, được Nhân dân duy trì và nhân rộng, giúp hàng ngàn hộ dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tạo được sự đồng thuận trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia, hưởng ứng góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững Quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, là có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể và cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng.

    

                                                                                  Bài và ảnh: Sóc Ca. 

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 799
  • Trong tuần: 3 673
  • Tất cả: 1691778
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.