Lượt xem: 42

Châu Khánh hiệu quả thực hiện cơ chế Một cửa, cơ chế Một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. (Tin CCHC tháng 4/2021)

Save
    Trong năm 2020, xã Châu Khánh, huyện Long Phú luôn duy trì tốt và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan về thực hiện cơ chế “Một cửa”, cơ chế “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị định 61/2018/NĐ – CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ. 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đều được niêm yết công khai minh bạch. Cơ chế “một cửa”, “Một cửa liên thông” tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

 
      Trong năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc xã Châu Khánh đã tiếp nhận và giải quyết được 1.734 hồ sơ các loại, không có hồ sơ trễ hẹn. Là bộ phận trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ thuộc bộ phận một cửa xã Châu Khánh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng giải quyết hết công việc; không để tồn đọng. Qua đó, tạo ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân. Đến bộ phận một cửa xã Châu Khánh, chúng tôi thấy tinh thần và trách nhiệm trong xử lý công việc của cán bộ, công chức nơi đây. Người dân đến giao dịch, nếu còn thiếu giấy tờ cán bộ giải thích cặn kẽ; còn đủ thủ tục thì được giải quyết chưa đầy 10 phút, không để người dân phải chờ lâu.
     Xã Châu Khánh hiện có 04 ấp, với 1.588 hộ dân, đa số là dân tộc Kinh, trình độ nhận thức của người dân ở một số ấp thuộc vùng sâu còn hạn chế. Để thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, sự nghiệp công lập trên địa bàn, xã cử cán bộ thuộc bộ phận một cửa đến từng ấp tuyên truyền đến người dân hiểu về cải cách thủ tục hành chính, các bước thực hiện khi đến trụ sở xã giải quyết. Để minh bạch hơn, xã còn treo bảng niêm yết các bước thực hiện thủ tục hành chính để người dân nắm bắt. Đối với cán bộ thuộc bộ phận một cửa thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cách tiếp công dân để bà con luôn hài lòng, vui vẻ mỗi khi đến giải quyết công việc. Xã lựa chọn 05 Cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt vào làm việc tại bộ phận một cửa gồm: Công chức phụ trách một cửa, Công chức phụ trách Tư pháp – Hộ tịch; Công chức Địa chính – Xây dựng và Môi trường; Công chức Văn hóa – Xã hội – phụ trách Văn hóa – Thông tin – Truyền thông; Công chức Văn hóa – Xã hội, phụ trách Lao động – Thương binh và Xã hội.  Để thực hiện việc tiếp, giải quyết công việc cho người dân dưới sự giám sát của Chủ tịch UBND xã. Mỗi cán bộ khi nhận nhiệm vụ phải có kế hoạch làm việc, thuần thục công nghệ thông tin và có văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với người dân, biết cách giải quyết công việc trong từng thời điểm. Xã yêu cầu bộ phận một cửa khi gặp người dân ở ấp vùng sâu, vùng xa, bà con là người dân tộc thiểu số, người già, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn … khi đến giải quyết thủ tục hành chính không để người dân chờ đợi lâu. Ngoài ra, mỗi tuần từ 1 – 2 lần xã tiến hành gặp gỡ công dân để đánh giá trực tiếp về sự phục vụ, giải quyết công việc của bộ phận một cửa, có hòm thư góp ý để bà con chủ động, dân chủ đóng góp ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng nơi tiếp công dân.

 Chú thích ảnh: Bộ phận một cửa xã Châu Khánh.

       Công chức Phạm Thị Mộng Nghi phụ trách một cửa xã Châu Khánh chia sẻ: “Mỗi khi có công dân tới giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi luôn rà soát hồ sơ, giấy tờ, hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu, điền các thông tin chính xác trong giấy tờ. Khi có thủ tục hành chính liên quan đến các bộ phận chức năng chưa giải quyết kịp thời, cán bộ chuyên môn viết giấy hẹn trong thời gian sớm nhất để trả kết quả cho người dân, đồng thời, chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo xã thay thế các thủ tục cũ bằng các thủ tục mới trong bảng niêm yết để người dân dễ dàng tiếp cận. Khi cá nhân, tổ chức và các doanh nghiệp có nguyện vọng trao đổi, gặp gỡ lãnh đạo xã, chúng tôi chủ động sắp xếp lịch để công việc được giải quyết nhanh chóng” Ông Lê Văn Có, người dân ở ấp Nhì, xã Châu Khánh, đến đăng ký giấy khai sinh hồ hởi: “Mỗi khi mang giấy tờ đến xin xác nhận tại bộ phận một cửa, tôi thấy rất thoải mái, vì cán bộ luôn nhiệt tình, làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn, mới hơn 10 phút các thủ tục đều xong”. Không chỉ có chuyên môn, văn hóa ứng xử mà công nghệ thông tin luôn là yếu tố hàng đầu trong rút ngắn thời gian giải quyết công việc, các cán bộ ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử ứng dụng chữ ký số … nên mỗi khi nhận hồ sơ đều được nhập trực tiếp vào máy tính để lưu. Vậy nên, tránh được sai sót, dễ dàng tìm kiếm khi cần. Mỗi lần họp, giao ban theo từng tháng, quí, việc cải cách thủ tục hành chính được đưa ra để bàn bạc, khắc phục những việc chưa làm được, phát huy những cái tốt. Tuy nhiên, Châu Khánh là một trong những xã thuộc vùng sâu của huyện Long Phú, cũng như bao xã khác mặt bằng dân trí, trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn thấp … Mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn nhưng đa số vẫn chưa quen hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, một số lượng lớn dịch vụ công trực tuyến được huyện cung cấp không phát sinh hồ sơ, nghĩa là người dân không sử dụng các dịch vụ này, làm ảnh hưởng đến hiệu quả cung cấp dịch vụ công của huyện. Một số TTHC có số lượng phát sinh nhiều nhưng thời gian, quy trình giải quyết trong ngày (như Đăng ký biện pháp bảo đảm (cấp huyện), Chứng thực (cấp xã) nên người dân thường chọn đến trực tiếp tại bộ phận Một cửa để nộp hồ sơ.
      Đồng chí Huỳnh Phước Lợi, Chủ tịch UBND xã Châu Khánh cho biết: “Để tiến tới xây dựng nền hành chính vững mạnh, hoạt động hiệu quả, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo sự đồng thuận, hài hòa của người dân; cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên đánh giá, đề ra các giải pháp để việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh, gọn, chính xác. Thủ tục hành chính được tinh giản, ngắn gọn đã giúp giảm thời gian giải quyết công việc, tạo ấn tượng tốt đẹp với người dân. Cán bộ bộ phận một cửa cần phát huy phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ để bà con luôn hài lòng mỗi khi đến giải quyết thủ tục hành chính, nhất là việc duy trì và thực hiện tốt Quy chế dân chủ, để mỗi cán bộ, công chức luôn gần dân, hiểu dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, hướng đến một xã hội thật sự công bằng, dân chủ, văn minh.


                                                                                 Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 2 393
  • Tất cả: 410274
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.