Lượt xem: 487
Long Phú tích cực phát huy hiệu quả mô hình Một cửa điện tử.
     Mô hình một cửa điện tử được huyện Long Phú triển khai bắt đầu từ năm 2012, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Long Phú, sau đó, tiếp tục triển khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị trấn Long Phú, các xã Tân Thạnh, Trường Khánh. Đến năm 2017, huyện Long Phú tổ chức triển khai đồng bộ ở các xã, thị trấn còn lại. Nhờ đó, đem lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chính quyền điện tử.

      Việc áp dụng mô hình một cửa điện tử nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, điện tử hóa phương thức phục vụ công dân. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa điện tử tại các cơ quan hành chính từ huyện đến xã, thị trấn được triển khai đồng loạt, góp phần giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhanh, gọn cho tổ chức cá nhân. Ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện dịch vụ hành chính công tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ tin học, sử dụng thành thạo công nghệ. Một cửa điện tử được xem là phương thức phổ cập tin học đến người dân, góp phần nâng cao trình độ dân trí, hình thành công dân điện tử.
      Trong năm 2020, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện Mô hình một cửa điện tử trên địa bàn huyện là 381 TTHC (cấp huyện: 253 TTHC; cấp xã: 128 TTHC), tỷ lệ 100%, với số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn 57.503 hồ sơ (cấp huyện: 7.204 hồ sơ; cấp xã: 50.299 hồ sơ), đạt 100%. Để hướng dẫn tổ chức, cá nhân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến, huyện đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, niêm yết các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Một cửa, đăng thông tin tuyền truyền trên Cổng thông tin điện tử huyện ( https://longphu.soctrang.gov.vn ); đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa hoặc tư vấn qua điện thoại, Zalo... Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, tính đến nay, trên địa bàn huyện đã cung cấp 96 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cấp huyện cung cấp 57 dịch vụ công trực tuyến (DCVTT), cấp xã cung cấp 39 DVCTT); 160 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (cấp huyện cung cấp 105 DVCTT, cấp xã cung cấp 55 DVCTT)”. Mô hình một cửa điện tử đảm bảo tiêu chí công khai, hiện đại để giải quyết tốt các TTHC cho tổ chức, cá nhân.

 

   Chú thích ảnh: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC UBND huyện Long Phú.

        Cụ thể, công khai về thủ tục, thời gian, lệ phí, hiện đại về thiết bị công nghệ, con người, quy trình, phương pháp … Thông qua hệ thống một cửa điện tử, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân. Tổ chức công dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết TTHC mà có thể tra thông tin trên mạng internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, TTHC. Hơn hết, mô hình Một cửa điện tử đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước. Cán bộ, công chức nêu cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, hạn chế tình trạng chậm trễ hồ sơ do tuân thủ các bước, quy trình Một cửa điện tử, lãnh đạo đơn vị nắm thông tin chính xác, báo cáo thống kê tình hình tiếp nhận giải quyết hồ sơ nhanh, đầy đủ, phục vụ công tác kiểm tra, theo dõi tiến độ, kết quả thực hiện các giao dịch hành chính của địa phương. … Tiện ích và hiệu quả của mô hình Một cửa điện tử là như thế, tuy nhiên, trên địa bàn huyện Long Phú, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế cụ thể: Trong năm 2020, huyện chỉ tiếp nhận và giải quyết 1.387 hồ sơ trực tuyến (chiếm 19,3%), chủ yếu trên các lĩnh vực như Đất đai, Xây dựng, Lưu thông hàng hóa, Thành lập và hoạt động hộ kinh doanh. Với kết quả trên cho thấy, tỷ lệ người dân quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, đặc biệt là cấp xã (cấp huyện chỉ đạt 19,3%; cấp xã 0%). Nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế trên là do: Long Phú là huyện vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mặt bằng dân trí, trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn thấp... Mặc dù đã
được tuyên truyền, hướng dẫn nhưng đa số vẫn chưa quen hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, một số lượng lớn dịch vụ công trực tuyến được huyện cung cấp không phát sinh hồ sơ, nghĩa là người dân không sử dụng các dịch vụ này, làm ảnh hưởng đến hiệu quả cung cấp dịch vụ công của huyện. Một số TTHC có số lượng phát sinh nhiều nhưng thời gian, quy trình giải quyết trong ngày (như Đăng ký biện pháp bảo đảm (cấp huyện), Chứng thực (cấp xã) nên người dân thường chọn đến trực tiếp tại bộ phận Một cửa
để nộp hồ sơ.
     Để tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, Long Phú sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện về những lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó vận động cán bộ, công chức, viên chức tuyên truyền, vận động gia đình, người thân quan tâm sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện hồ sơ TTHC, từ đó thay đổi dần thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công thông qua Bộ phận Một cửa, để cung cấp cho người dân những thông tin trực tuyến, dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ với cơ quan nhà nước. Tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp hệ thống máy tính, nâng cấp đường truyền internet,… nhằm nâng cao chất lượng triển khai Dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC theo thẩm quyền; cập nhật, nâng cấp danh mục TTHC triển khai Dịch vụ công trực tuyến, trong đó, đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt”.
       Có thể khẳng định: Từ việc tổ chức vận hành tốt hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Hiệu quả hoạt động, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở được tăng cường, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

     

                                                                          Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 89
  • Hôm nay: 798
  • Trong tuần: 5 998
  • Tất cả: 1694103
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.