Lượt xem: 853
Phòng giao dịch NHCHXH huyện Long Phú, nhiều bài học từ nâng cao chất lượng tín dụng.
       Qua thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương.
    
    Để thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú đã thực hiện tốt các chương trình cho vay. Từ đó, phát huy tốt và có hiệu quả là một trong những công cụ kinh tế của Nhà nước, nhằm giúp hộ nghèo, các đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. … Tuy nhiên, thời gian qua, việc đầu tư cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Long Phú vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Ngoài yếu tố khách quan là do ảnh hưởng thời tiết thất thường, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài, thì đầu ra và giá nông phẩm không ổn định đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, thu nhập của nhiều hộ dân. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thanh toán nợ vay và đóng lãi, bởi hầu hết chi phí của nông dân đều dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, một số hộ vay vốn có mức thu nhập bình quân thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng được công nhận là đã thoát nghèo, thoát cận nghèo (theo tiêu chí) quá 03 năm cũng gây khó khăn cho quá trình tái đầu tư và giúp cho các đối tượng này tiếp tục hưởng các chính sách ưu đãi về tín dụng.
 
 
  Chú thích ảnh: Ngân hàng chính sách xã hội huyện Long Phú phát vay cho hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo tại xã Long Phú.
 

      Song, về nguyên nhân chủ quan thì ý thức chấp hành nghĩa vụ trả nợ, trả lãi của một số đối tượng khách hàng chưa tốt, còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Đảng, Nhà nước, không có ý thức tiết kiệm, các thành viên trong gia đình không quan tâm, không có trách nhiệm với món vay của người đứng ra đại diện vay vốn với Ngân hàng chính sách xã hội. Nhiều hộ nghèo không có đất sản xuất, hoặc có thì rất ít nên thường xuyên phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống, chỉ đủ ăn; kỹ năng sản xuất và trình độ quản lý vốn sản xuất còn nhiều hạn chế, dẫn đến trong nhiều năm không có khả năng trả nợ ngân hàng.
       Từ những nguyên nhân, hạn chế, tồn tại nêu trên, Phòng giao dịch NHCHXH huyện Long Phú được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị huyện đã phối hợp với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác từ huyện đến cơ sở xây dựng phương án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020, với quyết tâm giải quyết có hiệu quả những khó khăn và không ngừng nâng cao chất lượng. Qua 02 năm triển khai thực hiện phương án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện đều đạt kế hoạch đề ra so với chỉ tiêu Trung ương giao và trở thành Phòng giao dịch có chuyển biến nhiều nhất so với thời điểm bắt đầu thực hiện phương án. Tiêu biểu như: Tỷ lệ thu gốc đến hạn đạt 93,51%, tỷ lệ thu lãi đạt 101,82%, tỷ lệ tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia  giao dịch xã đạt 100%, tỷ lệ giải ngân tại xã đạt 96,34%, tỷ lệ thu nợ tại xã đạt 90,14%, tỷ lệ thu lãi tại xã đạt 98,09% … Trong đó một số xã thực hiện đạt và vượt so với chỉ tiêu định hướng Trung ương giao và có số điểm đạt cao (trên 85 điểm, xếp loại tốt), điển hình như:  xã Hậu Thạnh 95,02 điểm, xã Long Phú 94,69 điểm, Tân Thạnh 94,12 điểm, Phú Hữu 93,83 điểm…
      Có thể nói, qua 02 năm triển khai thực hiện phương án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện long Phú đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là phải quan tâm và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của người dân trong quan hệ vay vốn để họ thấy được ý nghĩa của nguồn vốn tín dụng chính sách sau khi được vay vốn mà thực hiện tốt việc trả nợ, trả lãi, trả nợ gốc phân kỳ theo quy định. Thường xuyên củng cố, kiện toàn thành viên Ban đại diện, nhất là thành viên Ban đại diện là Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, điều này góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở. Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các xã, thị trấn và các tổ chức, hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp xã có chất lượng tín dụng thấp để có biện pháp chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời. Chú trọng công tác củng cố, kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động yếu vì đây là lực lượng nòng cốt trong quá trình củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng chính sách trên dịa bàn.

 

                                                                        Thực hiện: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 1253
  • Trong tuần: 4 127
  • Tất cả: 1692232
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.