Lượt xem: 288
Long Phú nâng chất các phong trào xây dựng đời sống văn hóa.
       Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong quá trình tham gia thực hiện, nên công tác xây dựng đời sống văn hóa của huyện Long Phú năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành có sự phối hợp đồng bộ, đời sống của Nhân dân ngày càng nâng lên, hộ khá giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt.

      Năm 2022, huyện Long Phú tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH). Cụ thể là những quy định chi tiết về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, quy trình đăng ký, kiểm tra công nhận lại danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH), ấp văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; quy định về xây dựng hộ gia đình, khu dân cư, ấp, xã, thị trấn, cơ quan – doanh nghiệp – nhà trường đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện còn quan tâm chỉ đạo việc nâng chất các danh hiệu GĐVH, khu dân cư, ấp văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đưa phong trào xây dựng GĐVH, khu dân cư, ấp văn hóa đi vào chiều sâu, chất lượng. Để làm được điều này, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực tuyên truyền, vận động lồng ghép bằng nhiều hình thức trong đoàn viên, hội viên ở các cuộc họp tổ, nhóm của từng địa bàn dân cư, của từng khu dân cư, ấp về nội dung XDĐSVH. Từ đó, đã nâng cao nhận thức, ý thức tự nguyện, tự giác của gia đình trong xây dựng GĐVH; ý thức trách nhiệm của người dân và năng lực tự quản trong cộng đồng dân cư, trong quá trình xây dựng, giữ vững danh hiệu GĐVH, khu dân cư, ấp văn hóa.

          Chú thích ảnh: Nâng cấp Bia lưu niệm nơi đón đoàn tù chính trị từ Côn đảo về Đại Ngãi.

       Ông Hồ Quốc Hùng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, Phó Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo Phong trào XDĐSVH, huyện Long Phú cho biết: “Trong năm 2022, các xã, thị trấn của huyện Long Phú, đều tập trung triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng và chuẩn bị những điều kiện để công nhận danh hiệu GĐVH vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Năm 2022, Long Phú công nhận 25.346/26.541 hộ đạt chuẩn GĐVH, đạt 95,05%. Nhìn chung, các khu dân cư, ấp tổ chức bình xét công nhận GĐVH, công nhận lại GĐVH, rút danh hiệu GĐVH công khai dân chủ, chặt chẽ, nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Cũng trong năm 2022, Ban Chỉ đạo của tỉnh và huyện đã tiến hành khảo sát, đánh giá các tiêu chí còn hạn chế và bàn cách khắc phục, để những năm tiếp theo công nhận xã Trường Khánh và Tân Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới, huyện sẽ hoàn thành việc xây dựng Quy ước khu dân cư tại các ấp trên địa bàn huyện; hướng dẫn các xã thực hiện việc đăng ký và công nhận danh hiệu hộ Gia đình nông thôn mới và Ấp văn hóa nông thôn mới; đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện đáp ứng tiêu chí văn hóa thể thao trong xây dựng huyện nông thôn mới; đồng thời tiếp tục hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa); tiêu chí số 8 (thông tin truyền thông) và tiêu chí số 16 (văn hóa) trong xây dựng nông thôn mới. …” Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí nâng chất các xã nông thôn mới, lắp đặt dụng cụ thể dục – thể thao, lắp đặt wifi miễn phí, tạo các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, duy trì hoạt động có hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng của các ấp, phát triển kinh tế số, phát triển xã hội số, giới thiệu và quảng bá du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện…. Dễ dàng nhìn thấy, nhờ làm tốt công tác XDĐSVH mà bộ mặt từ nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến thành thị của huyện Long Phú đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

       Ở huyện Long Phú, không chỉ riêng ngành Văn hóa, Ban Chỉ đạo phong trào mà công tác XDĐSVH trên địa bàn huyện còn được các cấp, các ngành hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực. Đơn cử như: Hội LHPN huyện thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “5 không, 3 sạch”. Công an huyện có phong trào xây dựng gia đình an toàn, và khu dân cư, ấp an toàn về ANTT. Trung tâm Y tế với phong trào, xây dựng gia đình sức khỏe, khu dân cư, ấp sức khỏe. Mặt trận Tổ quốc huyện tham gia xây dựng tuyến đường nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp và an toàn, tuyến đường nông thôn kiểu mẫu. Hội Nông dân vận động hội viên, nông dân trồng hoa, xây dựng mô hình thắp sáng đường quê; phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh môi trường, vá các đoạn lộ bị hư hỏng, tích cực vận động gia đình hội viên nông dân đăng ký xây dựng đạt và giữ vững tiêu chuẩn Gia đình văn hóa từ 95% trở lên. Hội Cựu chiến binh vận động người dân và hội viên làm vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình thắp sáng đường quê … Chính nhờ sự góp sức của các cấp, các ngành bằng những mô hình, phong trào trên mà có 100% ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, trong đó, có 19/61 ấp đạt chuẩn Ấp văn hóa nông thôn mới, trong giai đoạn 2021 – 2025, huyện phấn đấu có trên 90% ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 5 năm liền.
       Những năm qua, công tác XDĐSVH ở huyện Long Phú, luôn được các cấp, các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn và đặc biệt là Nhân dân đồng tình hưởng ứng, chung tay thực hiện. Từ đó đã tập hợp được sức mạnh, khơi dậy và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của cán bộ, Nhân dân trong thực hiện các phong trào XDĐSVH, góp phần thực hiện phát huy dân chủ ở cơ sở, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội. Thông qua công tác này, các yếu tố văn hóa và nhân tố con người được khai thác, phát huy, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.


 Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 121
  • Trong tuần: 2 995
  • Tất cả: 1691100
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.