Lượt xem: 522
Hòa giải ở cơ sở - nhịp cầu đưa pháp luật đến người dân.
       Giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân; hạn chế đơn – thư khiếu nại, tố cáo; xây dựng khối đoàn kết cộng đồng bền vững … Đó là những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Long Phú.

       Nhiều năm qua, các vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ở ấp Nước Mặn II, xã Long Phú, huyện Long Phú, đều được Tổ hòa giải ấp tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Từ đó, hạn chế tình trạng đơn – thư khiếu nại vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Khi tiếp nhận vụ việc, các thành viên Tổ hòa giải ấp tìm hiểu, nắm rõ nội dung tranh chấp, nguyên nhân phát sinh, đến tận nơi tìm hiểu, xác minh, nghe nhận định của những người xung quanh để có thêm cơ sở đánh giá và đưa ra hướng giải quyết “thấu tình, đạt lý”. Nhờ vậy, trong 06 tháng đầu năm 2022, Tổ hòa giải ấp Nước Mặn II, xã Long Phú đã hòa giải thành 100% vụ việc. Ông Sư Tùng, Bí thư chi bộ, thành viên Tổ hòa giải ấp Nước Mặn II, xã Long Phú, cho biết: “Thông thường, mỗi bên tranh chấp đều đưa ra lý lẽ để chứng minh mình đúng. Do đó, người hòa giải phải thực sự khách quan, công minh, đề cao lẽ phải. Đây cũng là yếu tố quan trọng để các bên đặt lòng tin vào hòa giải viên và cùng nhau giải quyết vụ việc. Các thành viên tổ hòa giải luôn sâu sát địa bàn, nắm tình để ngăn ngừa, giải quyết tranh chấp ngay từ khi mới phát sinh”.

 Chú thích ảnh: Huyện Long Phú phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh mở lớp tập huấn cho 150 hòa giải viên cơ sở.

        Công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn xã Long Phú được thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Pháp luật của người dân. Ông Dương Hiệp, ở ấp Nước Mặn II, xã Long Phú, kể: “Trước đây, tôi từng phát sinh tranh chấp ranh đất với hộ dân trong xóm. Vụ mâu thuẫn của chúng tôi được Tổ hòa giải ấp hòa giải thành, hàn gắn tình làng, nghĩa xóm”. Theo anh Trần Lâm Vũ, công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Long Phú, địa phương thường xuyên củng cố, kiện toàn hoạt động các tổ hòa giải và lực lượng hòa giải viên. Các tổ hòa giải hoạt động đúng quy chế, hòa giải viên là những người uy tín, phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng vận động, thuyết phục và được bầu chọn công khai, dân chủ.

        Bà Phan Lê Diễm, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Long Phú, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa cơ quan tư pháp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong hoạt động hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó, thường xuyên trang bị kỹ năng, nghiệp vụ và cập nhật kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên, đảm bảo kinh phí cho hoạt động hòa giải; khen thưởng, biểu dương những điển hình trong công tác hòa giải, khuyến khích người dân sử dụng phương thức hòa giải để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, xây dựng ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” trong mỗi công dân”. Công tác hòa giải ở cơ sở của các xã, thị trấn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp tại địa phương, nhất là tranh chấp đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình … Hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Long Phú đã khẳng định vai trò của của công tác này trong xây dựng tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Ông Sơn Huyên, Bí thư chi bộ, trưởng Ban nhân dân ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Tổ hòa giải ấp Khoan Tang đã tiếp nhận trên 10 vụ việc, hòa thành 10 vụ . Đó là nhờ sự đồng lòng, chung sức của các thành viên Tổ hòa giải. Thông qua công tác hòa giải, chúng tôi vận động, tuyên truyền, giúp bà con nâng cao hiểu biết, chấp hành đúng các quy định của pháp luật”.
Hiện nay, toàn huyện Long Phú có 61 tổ hòa giải, với 365 thành viên, từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải tiếp nhận 126 vụ việc, trong đó có 41 vụ việc tranh chấp đất đai; 65 vụ việc dân sự; hôn nhân và gia đình 04 vụ; các vụ việc khác 16 vụ. Trong đó, hòa giải thành được 105 vụ việc, đạt tỷ lệ 83,33%, hòa giải không thành 21 vụ việc, trong đó có 13 vụ tranh chấp đất đai; 07 vụ dân sự; 01 vụ hôn nhân và gia đình. Nguyên nhân hòa giải không thành là do các bên tranh chấp không đồng ý và có yêu cầu chuyển về Tòa án giải quyết.
        Ông Huỳnh Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Phú, cho biết: “Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Vì thế, hàng năm, các vụ việc hòa giải thành ở huyện luôn đạt tỷ lệ cao. Khi hòa giải, hòa giải viên dựa vào những chuẩn mực đạo đức, văn hóa ứng xử, phong tục, tập quán tốt đẹp để tác động đến tâm tư, tình cảm của các bên. Đồng thời sử dụng quy định của Pháp luật để giải thích, hướng dẫn, giúp các bên tranh chấp hiểu được quyền, nghĩa vụ của mình để dàn xếp ổn thỏa với nhau. Việc phổ biến các quy định Pháp luật trong quá trình hòa giải cũng là “kênh” quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp luật”.

    

 Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 177
  • Trong tuần: 3 051
  • Tất cả: 1691156
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.