Lượt xem: 1071
Hiệu quả mô hình phát triển kinh tế xóa nghèo bền vững của Cựu Chiến binh xã Tân Thạnh
     Trong những năm qua, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, và truyền thống đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, Hội Cựu Chiến binh (CCB) xã Tân Thạnh, huyện Long Phú luôn quyết tâm thực hiện tốt phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng và phát triển mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả cao, từng bước nâng cao đời sống vật, tinh thần cho hội viên.

      Trong thời chiến, cũng như thời bình, các cấp Hội Cựu Chiến binh xã Tân Thạnh, luôn một mực trung thành với Đảng, với Nhân dân, chiến đấu hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, phấn đấu vươn lên từ nghèo khó, đóng góp sức người, sức của, tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Với 115 hội viên hiện có và sinh hoạt ở 07/07 chi hội, Hội CCB xã Tân Thạnh đã xây dựng được 08 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 04 mô hình đăng ký mô hình “Dân vận khéo”. Điển hình như: Mô hình góp vốn nội bộ và Quỹ Đồng đội, từ mô hình này, Hội đã tạo điều kiện cho trên 90% hội viên có điều kiện phát triển kinh tế hộ, cải thiện đời sống, tạo thêm nguồn thu nhập, giúp cho hội viên xây dựng và sửa chữa được 05 căn nhà, trị giá gần 200 triệu đồng. Cũng từ mô hình này đã giúp cho 07 hội viên tự cất được nhà ở với số tiền trên 01 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thành Sơn, hội viên Chi hội CCB thuộc ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh, trên 10 năm tham gia góp vốn nội bộ và nhiệt tình đóng góp Quỹ Đồng đội, cộng thêm số tiền tiết kiệm của gia đình, ông đã sửa chữa lại căn nhà, trị giá trên 140 triệu đồng. Ông Nguyễn Thành Sơn chia sẻ: “Nhờ tham gia vào Tổ góp vốn nội bộ của Chi hội và tiền tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, nên gia đình tôi đã sửa chữa lại căn nhà tươn tất hơn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”. Còn bà Hồ Thị Kim Anh, hội viên Chi hội CCB thuộc ấp Tân Hội, vốn là hộ cận nghèo, mặc dù gia đình phấn đấu nhiều năm, nhưng vẫn chưa được thoát nghèo, nhờ tham gia vào Tổ góp vốn xoay vòng của Chi hội, được Chi hội hỗ trợ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình bà đầu tư vào phát triển kinh tế, nhờ biết tiết kiệm trong chi tiêu và không cam chịu với cái nghèo, đặc biệt là bằng nghị lực của người lính “Cụ Hồ” gia đình bà không chỉ vươn lên thoát nghèo, mà con xây dựng được một căn nhà khá khang trang, trị giá trên 200 triệu đồng. Bà Kim Anh nói: “Phải có ý chí tự vượt lên chính mình, thứ nhất là lo cho bản thân, gia đình, sau đó mình đóng góp cho xã hội, giúp đồng chí, đồng đội cùng vươn lên, để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”

Chú thích ảnh: Mô hình lúa – sen – cá Chi hội CCB ấp Cái Quanh, xã Tân Thạnh.

       Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thạnh, CCB xã Tân Thạnh không chỉ điển hình về mô hình góp vốn, xây dựng Quỹ Đồng đội, mà còn xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: Mô hình nuôi heo nái, mô hình nuôi cá ao, mương, vườn; mô hình nuôi dê, nuôi bò thịt, trong tổng số gần 500 đàn bò của xã, đàn bò của hội viên CCB xã chiếm trên 25%; mô hình nuôi cá đồng – kết hợp trồng lúa; mô hình trồng màu luân canh; mô hình bồn bồn – lúa – cá; mô hình trồng bưởi da xanh; mô hình tổ hùn vốn xoay vòng; mô hình trồng rau màu dưới chân ruộng … cho thu nhập bình quân từ 50 triệu đồng trở lên/mô hình. Đặc biệt, là mô hình nuôi bò sinh sản của CCB ấp Tân Hội cho thu nhập từ 160 – 200 triệu đồng/hội viên. Ông Nguyễn Thanh Hùng đánh giá: “Hiệu quả từ mô hình mang lại không chỉ thu hút nhiều lao động, mà còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động là con em hội viên CCB, CQN và Nhân dân trên địa bàn, hàng năm, xã càng có nhiều hơn hộ hội viên CCB đạt danh hiệu “Sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”. Những mô hình trên đã tác động đến tinh thần và nghị lực của CCB luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, biết khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là vốn, khoa học kỹ thuật, qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu Chiến binh giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi”, đồng thời còn tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng và hợp pháp”. Có thể khẳng định, từ những mô hình trên, hiện nay, toàn Hội CCB xã Tân Thạnh chỉ còn một hộ hội viên nghèo, số hộ hội viên CCB có mức sống khá, giàu chiếm gần 67% và có 6/7 chi hội không còn hộ hội viên nghèo. Được biết, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Hội CCB xã Tân Thạnh phấn đấu xóa trắng hộ hội viên nghèo, không còn chi hội có hộ hội viên nghèo, hộ hội viên có mức sống khá, giàu ngày càng tăng về số lượng.
       Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, thời gian tới, Hội CCB xã Tân Thạnh, quyết tâm thực hiện tốt phong trào xóa nghèo bền vững, và xây dựng thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tiếp tục vận động số hộ hội viên giàu kèm cặp, giúp đỡ hộ hội viên nghèo; vận động hộ hội viên có mức sống khá, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với hộ hội viên có mức sống trung bình, phấn đấu cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, và những giải pháp căn cơ, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. … Tin chắc rằng, thời gian không còn bao lâu nữa, Hội CCB xã Tân Thạnh sẽ không còn hộ hội viên nghèo, và hộ khá giàu, ngày càng tăng.

 Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 631
  • Trong tuần: 3 505
  • Tất cả: 1691610
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.