Lượt xem: 670
Long Phú hoạt động của các đoàn thể ngày càng chất lượng.
     Sau hơn 10 năm tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 03 – NQ/HU, ngày 28 – 09 – 2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Long Phú, về “Tập trung nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên góp phần làm tốt công tác vận động quần chúng trong tình hình mới”. Mục tiêu chính của Nghị quyết là chất lượng, hiệu quả của lực lượng nòng cốt làm công tác vận động Nhân dân trong huyện. Với quan điểm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy củng cố nâng chất là chính; phát triển phải đúng tiêu chuẩn, không chạy theo thành tích … dù đã trải qua hơn 10 năm, nhưng các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp vẫn còn nguyên giá trị.

      Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 – NQ/HU, những kết quả nhận được ngoài mong đợi là: Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, vị trí, vai trò cán bộ làm công tác dân vận được xác định rõ: Dân vận là một trong các Ban xây dựng Đảng, tham mưu cho cấp ủy cùng cấp về tổ chức, hệ thống dân vận; nắm tình hình Nhân dân, tâm trạng xã hội; tình hình dân tộc – tôn giáo; thực hiện quy chế dân chủ. Công tác dân vận là của hệ thống chính trị, trong đó, Ban Dân vận làm tham mưu và nòng cốt và trong một số tình hình, điều kiện cụ thể thì nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp, giải pháp cụ thể và phù hợp để cấp ủy triển khai thực hiện. Những kết quả khác đạt được sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết là, đội ngũ làm công tác dân vận được kiện toàn hình thành mạng lưới từ huyện đến cơ sở. Ở huyện Long Phú, ngoài đạt chuẩn về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ được rèn luyện, thử thách, trẻ, năng động hơn, bản lĩnh hơn. Có kỹ năng tuyên truyền, vận động theo phương châm “nói đi đôi với làm, lấy người thật, việc thật để tạo ra phong trào”. Điều này được chứng minh qua việc thực hiện các nhiệm vụ được cấp ủy giao, như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, và nhất là thực hiện 03 khâu đột phá của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, về công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới; công tác giảm nghèo bền vững. Riêng về tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh giao, hằng năm huyện Long Phú đều thực hiện đạt và vượt so với Nghị quyết. Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc huyện luôn được xếp vào nhóm dẫn đầu cấp tỉnh, trên 20 lượt đơn vị nhận cờ luân lưu hoặc các hình thức khen thưởng cấp Trung ương.

 Chú thích ảnh: Lực đoàn viên xung kích bảo vệ môi trường.

      Về công tác củng cố, nâng chất đoàn viên, hội viên, tuy còn một số vấn đề mới phát sinh, do thời điểm xây dựng Nghị quyết, Ban Chấp hành chưa lường hết các tác động xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường, thiên tai, dịch bệnh … nhưng về mặt cơ bản đã thực hiện đạt yêu cầu. Trước hết nói về công tác củng cố, từ năm 2011 đến nay, các đoàn thể đã củng cố trên 60.000 đoàn viên, hội viên. Nguyên nhân củng cố là do đoàn viên, hội viên bỏ địa phương đi làm ăn xa, không còn tha thiết với tổ chức. Song song với công tác củng cố, huyện Long Phú, đã phát triển 59.450 đoàn viên, hội viên. Hiện toàn huyện có 75.219 đoàn viên, hội viên, chiếm 79,81% dân số. Nếu so với trước lúc Nghị quyết ra đời tăng trên 15.000 đoàn viên, hội viên. Còn về chất lượng, theo phân loại của đoàn thể huyện thì: Tốt, tiên tiến, vững mạnh đạt trên 80%; khá, trung bình dưới 20%, không có đoàn viên, hội viên yếu. Bên cạnh, công tác củng cố, kiện toàn về tổ chức, các phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, ngoài chủ động và tích cực thực hiện các nhiệm vụ, công tác theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, đã có nhiều mô hình mới như: Nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi; Thanh niên lập thân, lập nghiệp; nhóm phụ nữ tiết kiệm; thắp sáng đường quê; dân vận khéo …. (với hơn 220 mô hình dân vận khéo) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn, có thêm nguồn thu nhập cho đoàn viên, hội viên, góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm của huyện. Điều mà tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tâm đắc nhất là kết quả của việc thực hiện phong trào “dân vận khéo”, trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được khởi xướng từ năm 2018. Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục thực hiện tốt 10 nội dung xây dựng nông thôn mới của Ban Dân vận Huyện ủy; 11 nội dung của Ban Dân vận Tỉnh ủy; 15 tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới của Văn phòng Điều phối tỉnh; 07 nội dung ấp văn hóa nông thôn mới theo Quyết định số 217/QĐ – UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Hệ thống Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã và đô thị văn minh của 02 thị trấn. Vận động Nhân dân tham gia đắp lề lộ, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường nông thôn với chiều dài hàng trăm km. Hiện nay, toàn huyện có 61/61 ấp, khu dân cư có công trình thắp sáng đường quê, với 4.300 trụ và bóng đèn, có chiều dài trên 160km, trị giá gần 04 tỷ đồng. Nhân dân tham gia hiến đất, ngày công lao động; đóng góp tiền của xây cầu, sửa đường, làm hàng rào, cột cờ, trồng cây xanh, trồng hoa dọc theo các tuyến đường nông thôn, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.
         Theo Huyện ủy Long Phú, qua thời gian thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhận thức của các cấp ủy đảng về vị trí, vai trò hệ thống Dân vận, Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến rõ nét. Từ đó có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở gắn với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. Chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự thay đổi rõ nét theo hướng tích cực. Đã thay đổi phương thức, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các bộ Mặt trận và các đoàn thể; có nhiều sáng kiến, mô hình đột phá mới góp phần nâng cao hiệu quả thu hút và tập hợp đoàn viên, hội viên, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội huyện nhà.
         .

                                                                                       Bài và ảnh: Sóc Ca.

     

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 321
  • Trong tuần: 3 195
  • Tất cả: 1691300
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.