Lượt xem: 378
Khi Người cao tuổi tích cực tham gia mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
        Nhiệm kỳ qua (2016 - 2021), các cấp hội người cao tuổi huyện Long Phú (Sóc Trăng) nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời, Hội Người cao tuổi huyện còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của người cao tuổi trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

      Trong 5 năm qua, Hội Người cao tuổi huyện Long Phú phát triển mới được 2.015 hội viên và giảm 1.929 hội viên, tổng số hội viên trong toàn huyện trên 11.400/14.609 hội viên Người cao tuổi, đạt tỷ lệ 79,56%. Cấp thẻ hội viên đạt tỷ lệ 91%. Huyện hội đã phát động hội viên hưởng ứng các phong trào nhằm phát huy vai trò của Người cao tuổi góp phần tích cực giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện có 7.120 người cao tuổi tham gia làm kinh tế, chiếm tỷ lệ 62,58%, trong đó, có 1.791 người cao tuổi là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, tỷ lệ 15,61%. Phong trào người cao tuổi tham gia sản xuất, kinh doanh đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động ở địa phương, góp phần giảm nghèo 974 người. Tổng số tiền người cao tuổi làm kinh tế giỏi đóng góp đầu tư cơ sở hạ tầng và làm từ thiện trên 20 tỉ đồng. Có thể nhận thấy rằng, phong trào người cao tuổi tham gia làm kinh tế đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở nông thôn và thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển. Nhiều hộ có người cao tuổi vươn lên khá, giàu, không còn khó khăn về nhà ở, chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt. Người cao tuổi huyện còn quan tâm giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nền văn hóa dân tộc, đề cao lối sống lành mạnh, thuần phong mỹ tục; vận động hội viên và người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: gương mẫu trong việc thực hiện quy chế dân chủ, quy ước về nếp sống văn minh, dạy dỗ con cháu sống có đạo đức, sống có tình nghĩa và chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước; tham gia bình xét các hộ có người cao tuổi đạt chuẩn “Gia đình văn hóa” và “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Toàn huyện có 2 câu lạc bộ “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Ban chấp hành Hội Người cao tuổi các cơ sở cùng Hội Khuyến học xây dựng và phát triển hội viên Hội Khuyến học; chăm lo việc học hành cho con cháu và vận động các cháu không bỏ học. Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp vận động được 21 tỉ đồng, trợ giúp 2.000 lượt học sinh nghèo vượt khó.

 
 Chú thích ảnh: Tặng huy chương cho Người cao tuổi..

 

         Hiện nay, trên địa bàn huyện có 809 người cao tuổi tham gia hệ thống chính trị cơ sở, trong đó 145 Người cao tuổi tham gia các Tổ hòa giải ở cơ sở, 77 Người cao tuổi tham gia Tổ an ninh Nhân dân. Nhìn chung, lực lượng Người cao tuổi luôn là những nhân tố tích cực, tâm huyết với công tác Hội, kể cả tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng Nhà nước Pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

      Ông Phạm Văn Đức - Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Long Phú cho biết: “Trong thời gian qua, hội người cao tuổi các xã, thị trấn tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể có hiệu quả. Luôn thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đề ra chương trình hoạt động của hội, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương nên hoạt động của Hội Người cao tuổi toàn huyện có chuyển biến hết sức tích cực; tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhưng vẫn đạt được một số kết quả nhất định. Trong thời gian tới, hội chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên là người cao tuổi”.

      Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên, người cao tuổi đã khẳng định trí tuệ, vai trò của tầng lớp người cao tuổi, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

 

 

                                                                                Bài và ảnh: Sóc Ca.

 

 

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 271
  • Trong tuần: 1 979
  • Tất cả: 1690084
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.