Lượt xem: 1321
Hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập ở Long Phú.
         Trong những năm qua, phong trào khuyến học, trọng tâm là xây dựng xã hội học tập của huyện Long Phú đã có những chuyển biến rất tích cực, các hoạt động đã bám sát Nghị quyết của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục đào tạo. Hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn gắn với phát triển kinh tế, phát triển văn hóa – xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
      
      Ở Long Phú, tổ chức Hội Khuyến học đã được hình thành từ huyện đến xã, các cơ quan, trường học, kể cả xóm, ấp, cộng đồng dân cư và các cơ sở tôn giáo … Đây là một thành công rất quan trọng, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động khuyến học. Với phương châm nhà nhà học tập, người người học tập, học tập suốt đời, đã góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của Nhân dân, phong trào thật sự trở thành hạt nhân của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, giảm nghèo bền vững, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong xóm ấp, phum sóc. Song song đó, hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên của huyện cùng với các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn đã tạo điều kiện cho các tầng lớp Nhân dân có cơ hội tham gia học tập theo nhu cầu, hình thành một hình thức giáo dục mở, góp phần hỗ trợ cho phát triển sự nghiệp giáo dục, phục vụ yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nhất là phục vụ cho việc tiếp nhận và chuyển giao quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt là việc xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài ở các tổ chức Hội Khuyến học với những hoạt động đa dạng, linh hoạt và hiệu quả, huyện Long Phú đã có trên 4.000 học sinh là con em hộ nghèo, cận nghèo được cấp học bổng, 500 học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp, hơn 10.000 học sinh được tặng quà, dụng cụ học tập, với tổng trị giá trên 21,3 tỷ đồng, qua đó đã góp phần động viên các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi … vượt khó vươn lên học giỏi, mang lại sự công bằng trong học tập.
       Cô Trần Mạnh Thùy Trang, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Long Phú, nhận xét: “Hoạt động của Hội Khuyến học có nhiều đổi mới, sáng tạo, hỗ trợ tích cực vào việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường; tăng tỷ lệ học sinh thi đỗ Trung học phổ thông, cao đẳng, đại học, các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhiều gia đình nhờ sự giúp đỡ của Hội mà đảm bảo được việc học cho con em mình, nhiều học sinh nhờ sự giúp đỡ của quỹ Hội mà thành tài, có cuộc sống tốt hơn”. Thông qua công tác Khuyến học, khuyến tài đã phát hiện nhiều tài năng trẻ, bổ sung nguồn nhân lực cho địa phương phục vụ yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Với kết quả đạt được, công tác khuyến học của huyện Long Phú được Hội Khuyến học tỉnh xếp loại là một trong những địa phương mạnh, liên tục nhiều năm  được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua, được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng cờ dẫn đầu khối thi đua ngành huyện.
 
 
  Chú thích ảnh: Trao phòng máy vi tính cho trường THCS và THPT Trường Khánh.
        Những kết quả tuy là bước đầu, nhưng rất đáng trân trọng. Để tiến tới mục tiêu chung, sắp tới công tác khuyến học sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giải thích để cán bộ và Nhân dân nhận thức sâu sắc tính chất quan trọng và sự cần thiết phải xây dựng xã hội học tập, cốt lõi của một xã hội học tập là mọi người đều học tập suốt đời, đó là nhu cầu và cũng là nghĩa vụ của mỗi công dân trong xây dựng đất nước. Phát huy vai trò của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên trong việc đào tạo nghề cho người lao động, gắn với thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, để hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất lao động, phục vụ và phát triển sản xuất. Trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, đều quan trọng nhất là vận động xây dựng gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư đạt chuẩn học tập, làm tốt cuộc vận động sẽ có tác dụng thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng xã văn hóa nông thôn mới. Việc vận động xây dựng các mô hình học tập phải gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường với xã hội. Kịp thời phát hiện các cá nhân có năng khiếu, có tài năng, nhất là trong lực lượng trẻ, để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng quê hương.
        Định hướng trong thời gian tới, Cô Trần Mạnh Thùy Trang nói: “Huyện Long Phú tiếp tục xây dựng tổ chức Hội Khuyến học vững mạnh, nhất là Hội Khuyến học ở cấp xã, thị trấn, các Chi hội Khuyến học ở các ấp, ở trường học, Ban khuyến học ở các cơ quan, cơ sở thờ tự … thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia tổ chức Hội, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, làm tốt vai trò nòng cốt liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, khơi dậy truyền thống hiếu học trong Nhân dân, chăm lo bồi dưỡng đội ngũ làm công tác Hội cơ sở, để các hội viên phát huy mọi trí tuệ, tâm huyết, sức lực cho hoạt động khuyến học”.

 
                                                                                     Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 154
  • Trong tuần: 1 862
  • Tất cả: 1689967
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.