Lượt xem: 278
Long Phú chính quyền thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân đồng tình, hưởng ứng.

      Trong những năm qua, huyện Long Phú luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai thực hiện nghiêm quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về thực hiện QCDC ở cơ sở được nâng lên rõ rệt. Trong tổ chức thực hiện các Chương trình, Dự án, các chính sách an sinh xã hội có liên quan đến quyền lợi của Nhân dân đều thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
      Chúng tôi có dịp về xã Trường Khánh (Long Phú), khi địa phương đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, dự kiến sẽ được công nhận trong thời gian tới. Những con đường bê tông thẳng tắp trải dài khắp ngõ xóm, phum sóc, những tuyến đường hoa kiểu mẫu đang khoe sắc trước sân nhà, các ngõ vào khu dân cư, những hàng rào cây xanh mượt mà, thẳng lối, trụ đèn thắp sáng, cột cờ, hệ thống camera an ninh … đã góp phần tô thêm vẽ đẹp của một vùng quê, khẳng định đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Bà con các dân tộc tự tin, phấn khởi, đoàn kết, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng chí Thạch Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Khánh cho biết: “Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay bộ mặt nông thôn xã Trường Khánh có sự thay đổi mạnh mẽ, hạ tầng từng bước được hoàn thiện. Có được kết quả này, là do cấp ủy, chính quyền địa phương luôn phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, nhờ đó mà tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân”. Chị Hứa Thị Kiều ở ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh chia sẻ: “Trước kia, đây là con đường đal nhỏ hẹp, vận chuyển hàng hóa đi lại khó khăn. Khi có chủ trương về xây dựng nông thôn mới, Nhà nước và Nhân dân cùng làm, qua các cuộc họp dân, bàn về kinh phí xây dựng, bản vẽ thiết kế, mời thầu … đều được phổ biến đến với người dân, người dân được tham gia giám sát công trình, từ đó, bà con đồng tình tự nguyện hiến đất để làm đường đal rộng rãi, thông thoáng và an toàn”.
 
 
  Chú thích ảnh: Chi bộ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh họp bàn về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
     

      Đồng chí Trần Văn On, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh cho biết: “Khi có chủ trương làm bất cứ việc gì, chúng tôi đều đưa ra bàn bạc công khai tại ấp, khi bà con thống nhất, mới triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện từ khâu lập kế hoạch, hạch toán kinh phí, đến kiểm tra, giám sát đều tổ chức lấy ý kiến và có sự tham gia của bà con Nhân dân. Sau khi hoàn thành, chúng tôi công khai cụ thể từng khoản chi với Nhân dân một cách rõ ràng, minh bạch. Nhờ đó, việc huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới từ chưa đạt chuẩn, đến nông thôn mới nâng cao đều được bà con Nhân dân đồng tình ủng hộ”.
      Cũng như xã Trường Khánh, hiện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Phú, luôn quan tâm đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả QCDC ở xã, phường, thị trấn. Hàng năm, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và các văn bản cấp trên có liên quan trực tiếp đến thực hiện QCDC ở cơ sở, chỉ đạo cụ thể hóa thành quy chế, kế hoạch thực hiện; đồng thời xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa HĐND – UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chú trọng thực hiện 11 nội dung công khai để dân biết; 03 nội dung dân bàn và 05 nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC được quan tâm nhằm chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thực hiện. Trong thực hiện QCDC gắn với Luật cán bộ, công chức; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện tiết kiệm. Hàng năm, UBND xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết công khai thu, chi, quyết toán ngân sách định kỳ để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết; kịp thời triển khai Nghị quyết của HĐND các cấp về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp … Việc niêm yết công khai các văn bản liên quan đến cải cách hành chính ở Bộ phận một cửa được quan tâm, ở tất cả các Bộ phận đều trang bị hòm thư góp ý; tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế “Một cửa” về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu … Chỉ tính triêng trong 06 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện tiếp nhận 4.728 hồ sơ, đã giải quyết 4.322 hồ sơ, trong đó có 4.302 hồ sơ được giải quyết trước hạn; 20 hồ sơ đúng hạn và số hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 406 hồ sơ. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn thực hiện tốt lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, không có thái độ quan liêu, sach nhiễu, hách dịch, cửa quyền trong thực hiện các hoạt động phục vụ Nhân dân, thực hiện tốt việc phân công lãnh đạo cơ quan là người đứng đầu đơn vị phụ trách công tác dân vận chính quyền.
      Đồng chí Vương Tấn Vũ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Phú cho biết, thời gian tới, Huyện ủy Long Phú tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI), Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy, về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn, Nghị định số 04 về thực hiện trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 145 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động, về điều kiện lao động và quan hệ lao động … để mọi người, trước hết là cán bộ, đảng viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa và thực hiện lâu dài, thường xuyên ở tất cả các ngành, các đoàn thể, nhất là ở các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là ở cơ sở. …
       

                                                                            Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 864
  • Trong tuần: 6 064
  • Tất cả: 1694169
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.