Lượt xem: 361
Trường Khánh nâng cao đời sống văn hóa
       Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong những năm qua, phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao ở xã Trường Khánh, huyện Long Phú đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, mà còn góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết ở các khu dân cư, cộng đồng phum sóc.

  
       Đồng chí Thạch Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Khánh cho biết: “Xác định xây dựng đời sống văn hóa phải bắt nguồn từ việc nâng cao chất lượng các hoạt động từ cơ sở. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Trường Khánh luôn chú trọng đầu tư và tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao phát triển”. Theo đó, Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và lợi ích của việc tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ. Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết hay các sự kiện chính trị của địa phương, xã đều tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ và các giải thi đấu thể thao giao lưu giữa các ấp trên địa bàn, với các môn truyền thống như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bi sắt … Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh xã hội hóa nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa trị giá trên 167 triệu đồng (năm 2020) để tổ chức giao lưu văn hóa – văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao. Đến nay, xã có 6/7 ấp đều có Nhà văn hóa đạt chuẩn. Toàn xã có 01 sân bóng đá; 03 sân bóng chuyền; 06 sân cầu lông; 08 sân bi sắt và một sân bóng bàn … đảm bảo phục vụ người dân đến tập luyện, vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe.

   Chú thích ảnh: Tổ chức giao lưu bóng đá giữa các xã.

 

         Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa trong các hoạt động phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao của xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao của xã đạt trên 25% dân số. Duy trì thường xuyên các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ với 04 câu lạc bộ; 100% ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa; Trường Khánh hiện có 04/7 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ở địa phương như: Trống Sa dăm, dàn nhạc ngũ âm, hát Dù kê của đồng bào Khmer, câu lạc Ghe ngo, Bát cấu của người Hoa … Toàn xã người dân tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ chiếm từ 30% dân số trở lên. Trường Khánh cũng được đánh giá là một trong những điểm sáng trong phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao của huyện Long Phú. Phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao ở Trường Khánh phát triển với hình thức phong phú, nội dung đa dạng đã thu hút đông đảo người dân, nhất là đồng bào Khmer nhiệt tình tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết ở các khu dân cư, cộng đồng phum sóc. Cán bộ phụ trách văn hóa xã Trường Khánh, Anh Phan Hoàng Nhã đưa chúng tôi đến ấp Trường Thành A, một trong những ấp có phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Chia sẻ về vấn đề này, Đồng chí Lâm Văn Bảy - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban nhân dân ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh cho biết: “Cứ khoảng 17 giờ chiều là nhiều người dân trong ấp lại tập trung ở Nhà văn hóa, hay các điểm trước sân Trạm y tế, Trường Trung học cơ sở và Trường Trung học phổ thông Dương Kỳ Hiệp để luyện tập thể dục thể thao. Không chỉ vậy, Nhân dân trong ấp còn thường xuyên luyện tập, giao lưu văn hóa – văn nghệ. Đặc biệt, từ năm 2015, nhiều gia đình trong ấp còn tự sắm dàn Karaoke mi ni, hiện toàn ấp có hơn 100 hộ có dàn Karaoke. Phải nói, từ khi phong trào hát karaoke gia đình phát triển, không chỉ tình cảm anh em, làng xóm thêm gắn bó, đoàn kết, mà mâu thuẫn gia đình giảm hẳn, bởi ở Trường Khánh ít ai đi hát một mình, mà thường đi cả vợ cả trồng”. Nói về phong trào hát karaoke gia đình, Chú Liêng Sinh, ở ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh nói: “Sau một ngày lao động vất vả, chúng tôi lại được cùng nhau ca vang những bài hát về quê hương, đất nước, những bài hát dân ca của đồng bào Khmer, những điệu hát Rom Vong; Sa ra val truyền thống … Điều này không chỉ giúp cho tinh thần thoải mái, thư giãn mà còn giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm”.
      Phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi còn giúp đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2020 tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt trên 94%. Để phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển, trong thời gian tới, xã Trường Khánh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia văn hóa – văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao; tăng cường đầu tư thiết chế văn hóa, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao của người dân; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để tổ chức các giải giao lưu, thi đấu văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẻ ở khắp các địa bàn dân cư, ở từng phum sóc, cơ quan, trường học, góp phần kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và đẩy lùi tệ nạn xã hội.

    

                                                                             Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 90
  • Hôm nay: 707
  • Trong tuần: 5 907
  • Tất cả: 1694012
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.